Đã là quá hiển nhiên khi mọi việc liên quan đến chữ và số, thậm chí cả hình ảnh giờ đây được thực hiện bởi các công cụ thông minh như laptop, máy tính bảng, và đặc biệt là điện thoại. Rõ ràng tiện lợi hơn rất nhiều so với việc bạn mang một tập giấy để ghi nhớ các ý tưởng. Nhưng ‘hiện đại’ đúng là cũng có cái hại điện về lâu dài, mà ở đây là trong cách chúng ta tư duy.
Ảnh: Pexels
Một cuộc khảo sát với hơn 2500 người từng cho ra kết quả: nếu đưa ra lựa chọn bằng cách tính toán và viết ra giấy, thì những sự lựa chọn của người thử nghiệm thường có xu hướng bền vững, lành mạnh, hoặc có giá trị đạo đức cao hơn.
Đó là bởi vì hành động viết ra nội dung trên vật thể cụ thể (giấy, bút), và việc cơ thể chúng ta theo dõi được hành động đó - cách sự lựa chọn của chúng ta vận hành - giúp chúng ta có trách nhiệm hơn với mỗi quyết định đưa ra. Khi quá trình ra quyết định được biểu hiện một cách ‘hữu hình’, thì cảm giác rằng quyết định đó đại diện cho con người chúng ta, phong cách của chúng ta, lối sống, hay tính trách nhiệm cũng thực tế, rõ ràng hơn. Còn khi mọi thứ chỉ như một cái phẩy tay trên màn hình, cảm giác ‘cần phải hành động có trách nhiệm’ cũng giảm bớt đi.
Mặt khác, khi sử dụng bút và giấy, thời gian mà bạn bỏ ra cho hoạt động tư duy này sẽ kéo dài hơn so với khi sử dụng thiết bị điện tử (do tốc độ viết có thể chậm hơn tốc độ gõ chữ), điều đó đòi hỏi não chúng ta có thêm nhiều thời gian để tư duy cho quyết định. Trong khi đó, thiết bị điện tử với sự tiện lợi của nó khiến cho chúng ta dễ có cảm giác ‘ỷ lại’, và đi tìm những câu trả lời có sẵn trên internet.
Đây có thể là một gợi ý tuyệt vời cho cách bạn triển khai công việc trong tương lai. Nhất là khi bạn làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo - nơi những ý tưởng là tài sản có giá trị nhất - thì ngoài việc nghiên cứu, khảo sát trên máy tính và mạng internet, hãy thử đặt bút xuống để ghi ra những ý tưởng nảy sinh trong đầu mình, hoặc để tổng hợp những thông tin đáng chú ý. Có thể ban đầu bạn sẽ thấy nhàm chán, ‘mất sức’ so với việc gõ phím trên laptop, nhưng bạn có thể coi đây như là một bài tập thể dục cho trí não.
Mặt khác, bạn có thể ứng dụng kiến thức này vào những hoạt động liên quan đến khách hàng trực tiếp. Ví dụ: muốn nhận được đánh giá chân thực về một chiến dịch marketing, về một sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy đưa giấy bút cho khách hàng đánh dấu và ghi những điều họ muốn chia sẻ. Có thể bạn sẽ nhận được nhiều góp ý thú vị hơn so với việc chỉ nhận được kết quả định lượng dựa trên các dấu tích trong bản khảo sát trực tuyến.
Tất nhiên, trong một thời đại mà mọi công việc ngày càng dễ dàng vận hành trên thế giới ảo với các thiết bị điện tử, thì quay trở lại với thói quen đầy ‘thủ công’ này không phải là một sự lựa chọn dễ dàng. Và không phải lúc nào giấy bút cũng là sự lựa chọn phù hợp nhất, nhất là khi bạn ghi chú không phải cho riêng bản thân, và khối lượng thông tin quá lớn, hoặc môi trường sử dụng quá bất tiện.
Hãy coi đây như là một thú vui, hoặc một chiến lượt để làm việc hiệu quả hơn trong những tình huống khả thi. Biết đâu bạn sẽ có những ý tưởng trị giá tỉ đồng từ những mẩu giấy ghi chú đơn giản.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận