Thứ 6, ngày 23 tháng 10 năm 2020

Đủ lý do chậm triển khai thu phí tự động

08/01/2019 07:46 GMT+7

TTO - Các nhà đầu tư dự án BOT nói gì về việc chậm triển khai thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Đủ lý do chậm triển khai thu phí tự động - Ảnh 1.

Trạm thu phí T2 trên quốc lộ 1 (xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) chưa áp dụng thu phí tự động vì chờ di dời trạm - Ảnh: BÙI LIÊM

Chờ Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư

Tại Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Khang - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận (chủ đầu tư BOT tuyến tránh quốc lộ 1 - TP Biên Hòa) - cho biết: "Trước đây Thủ tướng, Bộ GTVT đã chỉ đạo việc này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ bộ lựa chọn nhà đầu tư dự án công nghệ cho trạm thu phí không dừng, để kết nối dữ liệu".

Theo ông Khang, sau khi Bộ GTVT chọn nhà đầu tư, lúc đó Công ty Cường Thuận mới bắt đầu ngồi vào đàm phán làm trạm thu phí không dừng. "Tinh thần là chúng tôi phải tuân thủ theo chỉ đạo nhưng do chưa biết ai là nhà đầu tư công nghệ cho trạm thu phí không dừng nên chúng tôi vẫn phải chờ, chưa thực hiện được" - ông Khang giải thích.

Do chờ... di dời trạm

Chiều 7-1, đại diện Công ty cổ phần Đức Thành - Gia Lai, chủ đầu tư, thực hiện quản lý, thu phí trạm thu phí T2, quốc lộ 14 (xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) cho hay đến nay trạm vẫn chưa áp dụng thu phí tự động không dừng. Lý do là hiện nay đơn vị này đã có hồ sơ kiến nghị các bộ, ngành trung ương xin di dời trạm đến địa điểm khác thuộc xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, cách trạm hiện hữu khoảng 10km, cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Cũng theo đại diện Công ty cổ phần Đức Thành - Gia Lai, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trạm thực hiện thu phí tự động không dừng, đơn vị này đã thuê công ty tư vấn thực hiện khảo sát thiết kế xây dựng để áp dụng thu phí tự động tại trạm thu phí T2 ở địa điểm mới. Khi được các cấp có thẩm quyền chấp thuận cho di dời trạm, công ty sẽ khẩn trương xây dựng trạm theo thiết kế thu phí tự động không dừng tại địa điểm mới.

"Hiện các công đoạn chuẩn bị cho xây dựng trạm đã hoàn tất thủ tục, chỉ chờ các cấp có thẩm quyền cho phép di dời là công ty sẽ cho xây dựng trạm mới ngay để áp dụng thu phí tự động không dừng" - đại diện công ty nói.

Chờ xin ý kiến

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo đơn vị quản lý trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM, Đồng Nai) cho biết hiện nay đơn vị có hệ thống thu phí tự động áp dụng riêng ở đường cao tốc.

Vì vậy, để lắp đặt hệ thống thu phí tự động áp dụng trên toàn quốc theo quy định của Chính phủ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN - đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - sẽ báo cáo và đề xuất Ủy ban quản lý vốn nhà nước để xem xét quyết định cấp vốn đầu tư hạng mục này. Vì vậy, chưa thể "một sớm một chiều có hệ thống thu phí tự động áp dụng theo quy định của Chính phủ".

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mai Trâm - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) - cho biết đơn vị đã đầu tư hệ thống thu phí tự động trên xa lộ Hà Nội (Q.2 - Q.9). Theo đó, sắp tới hoàn thành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và bắt đầu thu trở lại trạm thu phí sẽ có hệ thống thu phí tự động.

SƠN ĐỊNH - BÙI LIÊM - NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận