01/09/2023 11:26 GMT+7

Du lịch Việt Nam về đích sớm

Đến hết tháng 8-2023, Việt Nam đón trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,2% so với tháng trước.

8 tháng đầu năm 2023, TP.HCM đón hơn 2,7 triệu lượt khách quốc tế - Ảnh: TỰ TRUNG

8 tháng đầu năm 2023, TP.HCM đón hơn 2,7 triệu lượt khách quốc tế - Ảnh: TỰ TRUNG

Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023. Tính chung 8 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023.

Như vậy, đến thời điểm này du lịch Việt Nam xem như đã về đích sau một năm bị "hụt hơi" về chỉ tiêu đón khách quốc tế. Trong năm 2022, theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cả nước chỉ đón hơn 3,66 triệu lượt so với mục tiêu đề ra là 5 triệu lượt khách.

Cú hích từ chính sách visa mới

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2023 với 2,2 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 950.000 lượt, và Mỹ đứng thứ 3 với 503.000 lượt.

Đặc biệt các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 37,7% so với tháng 7-2023. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh, Pháp, Đức... Một số thị trường ở quy mô nhỏ hơn có mức tăng đột phá như Tây Ban Nha, Ý hay Nga tăng 13%. Đây đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày có hiệu lực từ 15-8.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị - truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho rằng tác động của chính sách thị thực sẽ rõ nét hơn từ tháng 11 trở đi, khi du lịch Việt Nam vào mùa cao điểm đón khách quốc tế.

Theo các chuyên gia, tốc độ phục hồi của du lịch Việt Nam nhanh hơn so với dự kiến, đã đặt ra một bức tranh sáng hơn cho khả năng đạt được mục tiêu đón 10-12 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Ông Hoàng Nhân Chính - trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) - cũng kỳ vọng với tình hình khả quan như hiện nay, Việt Nam có thể nâng mục tiêu ít nhất đón 10-12 triệu lượt khách trong năm 2023, mức tăng tương ứng với các nước trong khu vực. 

"Thái Lan tăng từ 10 triệu lượt lên 30 triệu lượt khi nhìn thấy các điều kiện thuận lợi. Do đó, du lịch VN cũng không nên quá thận trọng" - ông Hoàng Nhân Chính nói.

Kịch bản hồi phục cho du lịch Việt Nam

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ - chủ tịch Vietravel Corporation - từng nhiều lần nhấn mạnh ngành du lịch VN cần tính toán lại mục tiêu 8 triệu khách vì con số này đang "trói" cả ngành, làm mất đi tính đột phá của du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục. 

Thái Lan đã điều chỉnh mục tiêu đón tăng lên 30 triệu lượt khách, Singapore tăng lên 12-14 triệu lượt khách và ngay cả Indonesia cũng đã chủ động nâng số lượt khách mục tiêu đón 8,5 triệu lượt sau khi đánh giá khả quan sự hồi phục của thị trường.

"Việt Nam vẫn ở mốc 8 triệu như cuối năm ngoái thì mức tụt hậu ngày càng xa. Và như vậy vô tình cũng làm hạn chế sự năng động, linh hoạt các chính sách đưa ra để phát triển du lịch, thúc đẩy cả ngành. Chính phủ cần tính toán điều chỉnh mục tiêu này lên một số cao hơn, không nên chọn con số dễ dàng đạt được để mất đi tính nỗ lực của mình", ông Kỳ bày tỏ.

Ông Hoàng Nhân Chính cũng cho rằng cần nhìn nhận mục tiêu đón khách không chỉ là con số để hoàn thành nhiệm vụ mà lợi ích của việc điều chỉnh mục tiêu là giúp ngành du lịch có những giải pháp, kế hoạch cụ thể, kịp thời. 

Du lịch là ngành chịu nhiều tác động của những ngành nghề khác nhau, vì thế, khi có những mục tiêu cao hơn, các bộ ngành khác cũng sẽ có chính sách điều chỉnh phù hợp với cơ hội thị trường.

"Khi đó những ngành như hàng không, khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng... sẽ có những chiến lược riêng như tăng mở đường bay, đầu tư thêm phòng, dịch vụ... 

Cơ hội tăng tốc của ngành du lịch càng lớn hơn khi mới đây các nút thắt, điểm nghẽn về chính sách tạo thuận lợi cho du lịch phát triển được Quốc hội, Chính phủ quan tâm tháo gỡ, đang hấp dẫn các du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn trong những tháng cuối năm", ông Chính phân tích.

Trong khi đó, theo ông Phước Đặng, CEO của Outbox Company, mức độ phục hồi của du lịch Việt Nam khá tương đồng ở các điểm đến, nhưng mục tiêu khách quốc tế VN trong năm nay là 8 triệu lượt, thấp nhất trong top 4 điểm đến phổ biến (bên cạnh Indonesia, Singapore, Philippines và Thái Lan). 

"Như vậy để đạt được mục tiêu phục hồi hoàn toàn bằng với trước dịch trong năm sau, VN cần nhiều chiến lược sắc bén hơn bao gồm cơ cấu lại thị trường khách quốc tế và giới thiệu được sản phẩm mới", ông Đặng nói.

Tập trung phát triển du lịch MICE

Thời gian qua, dù đón lượng khách tăng nhanh, du lịch Việt Nam vẫn còn gặp một số thách thức như chi phí du lịch cao, khả năng kết nối hàng không còn hạn chế, và thị trường Trung Quốc vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Theo ông Trần Thế Dũng, tổng giám đốc Vietluxtour, khách quốc tế đến Việt Nam hiện vẫn chủ yếu là nhóm khách lẻ, khách tự túc, thiếu vắng hẳn những đoàn khách lớn, khách theo dạng du lịch MICE, hội họp kết hợp tham quan, khám phá.

"Với nhóm khách lẻ, họ tối ưu hóa hơn các chuyến đi thông qua giá, không chọn giá rẻ mà họ để ý hơn trải nghiệm. Du lịch các nước làm rất tốt trong việc giải đáp các thắc mắc này, du lịch nội địa chuyển đổi chậm hơn", ông Dũng nhìn nhận.

Về đích sớm với 8 triệu khách, du lịch Việt Nam có nên đổi mục tiêu?Về đích sớm với 8 triệu khách, du lịch Việt Nam có nên đổi mục tiêu?

Còn 4 tháng nữa mới hết năm, du lịch Việt Nam hiện gần như đã hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong cả năm 2023. Ngành du lịch sẽ làm gì trong những tháng còn lại?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên