07/08/2017 12:00 GMT+7

Du khách Trung Quốc bị bắt vì chào kiểu phát xít ở Đức

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Hai khách du lịch người Trung Quốc bị cảnh sát bắt và phạt tiền sau khi thực hiện kiểu chào “Heil Hitler” trước toà nhà Quốc hội Đức Reichstag.

Toà nhà Quốc hội Đức Reichstag tại thủ đô Berlin - Ảnh: Reuters
Toà nhà Quốc hội Đức Reichstag tại thủ đô Berlin - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát thành phố Berlin đã bắt hai người đàn ông, tuổi 36 và 49, sau khi họ tạo dáng kiểu phát xít và chụp hình cho nhau.

Hai người Trung Quốc nêu trên bị phạt 500 euro mỗi người vì hành vi “sử dụng biểu tượng của những tổ chức bất hợp pháp”, hãng tin Reuters ngày 6-8 dẫn tuyên bố của cảnh sát.

Trang Deutsche Welle cho biết luật ở Đức triển khai nghiêm ngặt đối với những hành động, biểu tượng và phát biểu kích động thù hằn, trong đó bao gồm kiểu chào phát xít - biểu tượng gợi lại thời kỳ đen tối của Đức quốc xã.

Toà nhà Quốc hội Reichstag là một biểu tượng quyền lực mang tính lịch sử tại nước Đức, từng bị lửa hủy hoại năm 1933 trong thời kỳ chứng kiến sự nổi lên của trùm phát xít Adolf Hitler, và chỉ được xây dựng lại khi nước Đức thống nhất.

Cầu thủ người Ý Paolo Di Canio từng gây tranh cãi với kiểu chào phát xít
Cầu thủ người Ý Paolo Di Canio từng gây tranh cãi với kiểu chào phát xít - Ảnh: REUTERS

Nỗi ám ảnh từ Hitler liên quan mật thiết tới kiểu chào “Heil Hitler”, hay có tên khác nữa là "Nazi salute", khi một người dùng cánh tay phải đưa thẳng và hướng lên. Đây là hành động mang ý nghĩa thể hiện sự trung thành với Hitler, và bị Hiến pháp Đức khép vào dạng một hành vi phạm tội hình sự.

Ngoài Đức, một số quốc gia ở châu Âu cũng cấm cử chỉ này. Toà án Tối cao Thuỵ Sĩ hồi tuần trước chấp thuận việc kết tội một người đàn ông bị cáo buộc sử dụng kiểu chào Đức quốc xã ở Geneva.

Sau khi đóng tiền phạt, hai vị du khách Trung Quốc nêu trên vẫn là đối tượng điều tra. Dù họ vẫn được phép rời khỏi nước Đức cùng đoàn du khách, vẫn phải đối diện mức tù ba năm nếu bị kết án.

Lâu nay thủ đô tại các nước châu Âu vẫn là điểm đến ưa thích cho du khách Trung Quốc, và Berlin cũng nằm trong số đó.

Năm tới cũng được gọi là Năm Du lịch châu Âu - Trung Quốc, một phần trong sáng kiến được Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ủng hộ.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên