20/06/2022 13:55 GMT+7

Du khách sợ bị 'chặt chém' mang theo thức ăn thì còn chi là... du lịch!

TR.D tổng hợp
TR.D tổng hợp

TTO - Một trong những hiến kế đối phó với tình trạng “chặt chém” là khuyên du khách chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thức uống mang theo. Tuy nhiên, ý kiến này không được nhiều người đồng tình, bởi theo rất nhiều người, nếu như thế thì còn gì là du lịch!

Du khách sợ bị chặt chém mang theo thức ăn thì còn chi là... du lịch! - Ảnh 1.

Ngày 25-4-2021, tài khoản Facebook Lê Văn đăng việc 3 đĩa ốc được tính giá 1.460.000 đồng khi du lịch ở Nha Trang làm lan truyền trên mạng xã hội - Ảnh: LÊ VĂN

Sau khi Tuổi Trẻ Online mở diễn đàn Làm sao trị dứt điểm nạn "chặt chém" du khách có xu hướng ngày một lan rộng ra như hiện nay ở một số điểm du lịch?, rất nhiều bạn đọc đã tham gia chia sẻ ý kiến, hiến kế.

Cho rằng để giải quyết tận gốc vấn nạn "chặt chém" du khách, chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý phải đứng ra làm đầu tàu.

Bạn đọc Đỗ Văn Nhân viết: "Để ngăn chặn tình trạng "chặt chém" du khách cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý du lịch. Bắt buộc các cửa hàng cung cấp dịch vụ cho du khách phải có đăng ký kinh doanh, niêm yết công khai, đầy đủ giá cả của các loại hàng hóa, sản phẩm bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài tùy vào đối tượng du khách mà cửa hàng nhắm đến. Niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về tình trạng "chặt chém" hoặc hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ…du khách".

Đồng ý với biện pháp phải xử lý thật nặng để làm gương, Nguyễn Thanh Vũ bổ sung: Chính quyền địa phương phải xử lý thật nghiêm túc, triệt để đối với nạn chèo kéo khách, dẫn dụ khách đến những điểm "hét giá", móc túi, hay quán ăn "chặt chém".

"Trong trường hợp du khách lên tiếng phản ánh bị "chặt chém", lực lượng chức năng cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm. Nếu đúng, bắt buộc phải bồi thường, công khai xin lỗi" - bạn đọc Đỗ Văn Nhân viết.

Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, bạn đọc Nguyễn Văn Đông hiến kế: "Nên phân hạng các quán ăn bằng một sao đến năm sao, giá trần bán món sẽ tùy theo số sao được cấp. Sở Công thương lập một trang web trong đó các quán ăn phải niêm yết giá trên trang web này và mỗi quán phải có treo một bảng niêm yết giá để khách thấy được. Phạt gấp mười lần bán quá giá niêm yết. Mỗi năm sẽ xem xét để nâng số sao, quán nào vi phạm sẽ mất hết số sao đang có trở về số không".

Song song với việc đề nghị xử lý nghiêm những nơi kinh doanh không đàng hoàng để không dám tái phạm, một số bạn đọc còn tư vấn du khách phải tự đề phòng, trang bị những kỹ năng cần thiết khi đi du lịch.

Bạn đọc Truc Thanh chia sẻ: "Cứ vào quán kêu xin bảng giá thức ăn, vừa túi tiền thì chọn món, đắt quá thì chọn ít lại. Cứ thế để không phiền toái vào mình. Phải hỏi giá, không sĩ diện gì cả, cho chắc".

Trong khi đó có ý kiến khuyên du khách phải chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thức uống mang theo trước khi đi du lịch.

Về ý kiến tự trang bị theo đồ ăn, thức uống mang theo để bớt tốn kém đồng thời không bị nạn "chặt chém", theo một số bạn đọc, đây chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi, bởi đi du lịch mà mang theo lỉnh kỉnh thì còn gì là du lịch!

Về ý này, bạn đọc nickname VT nói mỉa: "Theo tôi, thời buổi @ 4.0 thì khỏi đi du lịch, ở nhà lên mạng xem cũng thỏa mãn. Đi chi mất công rườm rà, bị "chặt chém" cho mệt".

Làm sao trị dứt điểm nạn "chặt chém" du khách có xu hướng ngày một lan rộng ra như hiện nay ở một số điểm du lịch?

Mọi phản ánh, góp ý, hiến kế... kính mời bạn gởi đến Tuổi Trẻ Online qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn và dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

Kinh doanh thời @, Kinh doanh thời @, 'chặt chém' là... tự sát!

TTO - Hàng trăm bạn đọc đã lên tiếng xung quanh chuyện một dĩa mì xào bò với giá 200.000 đồng tại thành phố biển Nha Trang. Theo rất nhiều bạn đọc, chủ quán không thể lấy lý do giá cả leo thang hoặc đã niêm yết giá thuận mua vừa bán để bào chữa.

TR.D tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên