26/02/2016 15:13 GMT+7

Oscar trước giờ G: chuyên gia dự đoán ai thắng?

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Truyền thông của Mỹ một lần nữa đưa ra dự đoán cuối cùng dành cho các giải thưởng quan trọng tại giải Oscar 2016 sẽ công bố vào đêm chủ nhật 28-2. Ai nên thắng và ai sẽ thắng?

Cảnh trong phim Room với Brie Larson được dự báo đoạt Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Phim hay nhất

Đây là mùa giải khó đoán khi những chú “ngựa ô” đều ngang tài ngang sức. Cách đây gần nửa năm, tại LHP Venice, Spotlight của Tom McCarthy sớm trở thành ứng cử viên sáng giá. Không chỉ qui tụ dàn diễn viên thực lực, câu chuyện lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục vừa gây tranh cãi, vừa khoét rộng truyền thông một cách dễ dàng.

Chất liệu tuyệt vời đã làm nên sức mạnh cho Spotlight, phim cũng “hợp gu” những thành viên lớn tuổi thích “người thật, việc thật” của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS). Điểm mạnh lại là điểm yếu cản trở Spotlight: đề tài nhạy cảm!

Bên cạnh đó, hãng phát hành Open Road ít kinh nghiệm (phim chưa vượt qua 100 triệu USD), sẽ ảnh hưởng đến khả năng chiến thắng của Spotlight dù The Guardian, Independent, Boston Globe (tất nhiên)  đều theo “phe” này.

 Điểm mạnh lại là điểm yếu cản trở Spotlight: đề tài nhạy cảm! - Ảnh: IMDB
Điểm mạnh lại là điểm yếu cản trở Spotlight: đề tài nhạy cảm! - Ảnh: IMDB

Ứng cử viên sinh sau đẻ muộn nhưng lại có vẻ mạnh hơn là bom tấn The Revenant được Rolling Stone, IndieWire, A.V. Club, Vanity Fair… dự đoán dễ dàng thắng với xấp xỉ 400 triệu USD trong tay, đồng thời nhấn mạnh ngôn ngữ điện ảnh hoa mỹ cùng với tư tưởng rất thực tế - bảo vệ môi trường - mang The Revenant đến gần với tượng vàng so với bất kỳ ứng cử viên nào.

Nhưng đâu nên là Phim hay nhất Oscar 88? Telegraph Variety chọn Mad Max: Fury Road dù biết phim hành động không bao giờ được Oscar để ý. Mad Max: Fury Road không phải ông hoàng phim hè nhưng kỹ xảo tuyệt đỉnh cùng đại cảnh choáng ngợp, tác phẩm của George Miller ngập tràn cảm xúc nhờ diễn xuất của dàn tài tử từ chính đến phụ, từ kỳ cựu đến lần đầu đóng phim, đã chinh phục rất nhiều tầng lớp khán giả.

Nhiều nhà phê bình ủng hộ liệu có giúp George Miller chiến thắng? - Ảnh: Variety
Nhiều nhà phê bình ủng hộ liệu có giúp George Miller chiến thắng? - Ảnh: Variety

 

Đạo diễn xuất sắc nhất

USA Today dự đoán Alejandro González Iñárritu lần thứ hai liên tiếp giành giải này với The Revenant. Thành thật mà nói, nếu Iñárritu thắng, ông sẽ chỉ là một trong ba đạo diễn làm nên lịch sử tại Oscar (hai người còn lại là John Ford và Joseph L Mankiewicz).

Tờ Time, Indiewire, The Guardian cũng đều chọn Alejandro González Iñárritu.

Trong khi đó, theo Vanity Fair, Indiewire, Rolling Stone, Variety, Boston Globe thì George Miller của Mad Max: Fury Road nên mang về nhà tượng vàng danh giá sau nhiều năm lao động nghiêm túc, đặc biệt với dòng phim hành động.

The Revenant sẽ giúp Alejandro González Iñárritu lập kỷ lục hai lần liên tiếp giành giải đạo diễn hay sẽ mang về tượng vàng đầu tiên cho Leonardo? - Ảnh: Telegraph
The Revenant sẽ giúp Alejandro González Iñárritu lập kỷ lục hai lần liên tiếp giành giải đạo diễn hay sẽ mang về tượng vàng đầu tiên cho Leonardo? - Ảnh: Telegraph

 

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Sau bốn lần được đề cử, đây là cơ hội có một không hai để Leonardo DiCaprio thỏa lòng mong ước. Các nhà phê bình cũng không đạp đổ ước mơ bấy lâu nay của chàng Leo nên đã đồng loạt bình cho anh với số phiếu tuyệt đối.

Không chỉ diễn như không trong The Revenant, Leo còn tích cực tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, làm phim tài liệu… nhằm đánh động truyền thông hãy ủng hộ anh trong lần tranh tài định mệnh này. Anh có sự ủng hộ từ USA Today, Independent, Time, The Guardian, Los Angeles Times, Entertainment Weekly (EW)

Thú vị là Rolling Stone, Telegraph, Vanity Fair, A.V.Club Variety đều nhắc đến Michael Fassbender là người nên nhận tượng vàng! Với hóa thân xuất sắc, đầy biến động trong Steve Jobs, có thể nói nếu không phải là Leonardo thì chắc chắn Fassbender sẽ không có trở ngại để lần đầu nếm mùi thành công.

Brie Larson được dự đoán thắng chắc trong Room, dù đối thủ của cô (Cate Blanchett, Charlotte Rampling) đều rất xuất sắc - Ảnh: IMDB
Brie Larson được dự đoán thắng chắc trong Room, dù đối thủ của cô (Cate Blanchett, Charlotte Rampling) đều rất xuất sắc - Ảnh: IMDB

 

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Washington Post, Rolling Stone chia đôi phiếu chọn Brie Larson Saoire Ronan. Trong khi Indiewire - tờ báo luôn đứng về phe của nữ diễn viên lão làng Charlotte Rampling, nay đã phải bỏ đến 92% phiếu bầu cho Brie Larson là ngôi sao sẽ và nên thắng giải với vai diễn xúc động trong Room. Larson trẻ đẹp, tương lai sáng sủa, giành phiếu bầu tuyệt đối của tờ Independent, Vanity Fair EW.

Nhưng Variety, Boston Globe A.V.Club đều có cái nhìn khác biệt và kiên định hơn khi vẫn giữ Charlotte Rampling ở vị trí “nên thắng” dù chuyện một nữ tài tử ít tiếng tăm tại Hollywood, đóng một phim nhỏ như 45 years có thể khiến thành viên bỏ phiếu Oscar dòm ngó là điều khó.

Trong thời gian vận động tranh giải, Rampling đã có một số phát ngôn bênh vực diễn viên da trắng (thành phần chiếm đại đa số trong AMPAS) nên mơ một chiến thắng cho Charlotte Rampling không phải điều viển vông.

Still of Sylvester Stallone and Michael B. Jordan in Creed (2015)
Sylvester Stallone (phải) trong phim Creed - Ảnh: IMDB

 

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

USA Today, Time, EW Boston Globe cùng chọn Sylvester Stallone với vai cựu võ sĩ trong Creed Mark Rylance - nam tài tử thủ vai điệp viên trong bom tấn Bridge of Spies. Đây là hai diễn viên lớn tuổi cùng chia nhau cơ hội bởi họ đều có câu chuyện riêng để chiến thắng.

Nếu Stallone trở lại sau hàng loạt thất bại bằng hình ảnh gần với con người ông thì Rylance là nghệ sĩ thượng thặng, ông đã cống hiến khá nhiều công sức cho cả sân khấu kịch trong vai trò đạo diễn và biên kịch.

Nếu nhìn kĩ vào danh sách đề cử, chúng ta cũng không nên bỏ qua nỗ lực vượt bậc của Tom Hardy (phim The Revenant) suốt thời gian qua, đặc biệt năm 2015 anh xuất hiện trong toàn phim bom tấn hoặc có doanh thu tốt, được giới chuyên môn khen ngợi hết lời (The Legend, Mad Max: Fuy Road…).

Rõ ràng, A.V.Club, Independent, Vanity Fair công bằng khi chọn Tom Hardy là nhân tố bí ẩn nên giành giải Oscar cho đề cử đầu tiên và đáng giá này.

Nàng thơ lỗi nhịp - Rooney Mara dù tay nghề nâng lên một bậc trong Carol nhưng do những tranh cãi quanh giới tính bộ phim khiến chiến thắng của Mara rất xa vời - Ảnh: The Guardian
Nàng thơ lỗi nhịp - Rooney Mara dù tay nghề nâng lên một bậc trong Carol nhưng do những tranh cãi quanh giới tính bộ phim khiến chiến thắng của Mara rất xa vời - Ảnh: The Guardian

 

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Time, A.V.Club, Independent, EW, The Guardian... tin Alicia Vikander sẽ thắng chỉ đơn giản 2015 là năm bứt phá của Vikander với hàng loạt phim ra mắt. Mặc dù là nữ chính trong The Danish Girl, nhưng hãng phim Focus Features - người giàu kinh nghiệm tranh đua Oscar các năm trước, đã chọn giải pháp an toàn cho cô trong hạng mục vai phụ thay vì vai chính có quá nhiều đối thủ mạnh.

Alicia Vikander

Nhưng Indiewire, Los Angeles Times Vanity Fair chọn Rooney Mara nên thắng trong Carol với vai cô nhân viên bán hàng đem lòng yêu quý bà giàu có.

Tuy nhiên The Guardian, Boston Globe Time đánh giá cao Kate Winslet - “dân chuyên nghiệp” trong các cuộc vận động bỏ phiếu bầu: cô xuất hiện tay trong tay với Leonardo nhằm gợi nhớ lại mối tình màn ảnh Titanic năm xưa, lời phát biểu xuất sắc khi nhận giải Quả cầu vàng và một BAFTA của Winslet… tất cả đều ghi điểm cho khả năng chiến thắng.

ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên