09/05/2025 11:13 GMT+7

Đông nghịt người Hà Nội lại xếp hàng từ 4h sáng để chờ làm thủ tục hành chính, vì sao?

Tại Hà Nội, rất đông người dân xếp hàng dài từ cổng ra tận vỉa hè từ 4h sáng ở trung tâm phục vụ hành chính công để chờ lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính, lý do vì sao?

hành chính - Ảnh 1.

Ngay từ sáng, đã có rất nhiều người dân tới chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội để làm thủ tục - Ảnh: PHẠM TUẤN

Ngày 9-5, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội tại đường Võ Chí Công (Tây Hồ, Hà Nội), trước thời điểm mở cửa, rất đông người dân xếp hàng dài từ cổng ra tận vỉa hè để chờ lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính.

Tại đây nhiều người đã dậy xếp hàng từ 4h sáng, người đứng, người ngồi vật vạ trước cổng trung tâm trên để đợi tới giờ mở cửa.

hành chính - Ảnh 2.

Dòng người xếp hàng chờ tới lượt - Ảnh: PHẠM TUẤN

Vì lượng người xếp hàng quá đông nên trung tâm đã phải mở cửa sớm để người dân vào ngồi chờ bên trong, và xử lý thủ tục hành chính sớm hơn so với quy định giờ mở cửa.

Tới lịch hẹn trả kết quả nhưng chưa có

hành chính - Ảnh 3.
hành chính - Ảnh 4.
hành chính - Ảnh 5.

Người dân được cho ngồi vào trong trung tâm sau khi mở cửa sớm - Ảnh: PHẠM TUẤN

Trong sáng cùng ngày, được ủy quyền, anh T. (Hà Nội) đã đến trung tâm trên từ 5h sáng để lấy kết quả quyền sử dụng đất. Theo giấy hẹn, trung tâm sẽ trả kết quả quyền sử dụng đất cho anh T. vào ngày 6-5, nhưng đến lịch hẹn anh T. tới trung tâm vẫn chưa có kết quả khiến anh phải quay về.

"Giấy hẹn từ ngày 6-5, tôi lên mà chưa có kết quả nên nay tôi lại lên tiếp. Hôm 6-5 lên tôi cũng đợi từ sáng, nhưng khi làm xong thủ tục lại không có kết quả. Hôm nay cách mấy ngày rồi tôi lên lấy nhưng không biết có nhận được kết quả không" - anh T. nói.

hành chính - Ảnh 6.

Một người dân tới xử lý thủ tục hành chính được cán bộ hỗ trợ, tư vấn - Ảnh: PHẠM TUẤN

Tới lấy kết quả xóa chấp tài sản, chị Kiều Thị Hảo (41 tuổi, ngụ Hà Nội) cho biết dù đến từ 5h sáng nhưng người dân đã xếp hàng rất dài tại Trung tâm phục vụ hành chính công số 1.

"Có hôm tôi tới 5h kém nhưng có những người đã xếp hàng trước đó từ 4h sáng. Khi được vào trong trung tâm thì việc xử lý thủ tục khá nhanh, tuy nhiên lúc xếp hàng bên ngoài thì rất lộn xộn nếu chưa có cán bộ điều tiết.

Tôi tới đây để lấy kết quả xóa chấp, giấy hẹn từ hôm 8-5 nhưng chưa có kết quả, nay sang ngày 9-5 rồi không biết có lấy được kết quả không. Tôi nghĩ cần phải cải thiện nhiều chứ cứ như thế này vất vả lắm" - chị Hảo nói.

hành chính - Ảnh 7.

Để tránh ùn ứ, chi nhánh số 1 gọi từng nhóm 20 người theo nhóm lĩnh vực để xử lý thủ tục hành chính cho người dân, sau đó mới tiếp tục gọi lượt mới - Ảnh: PHẠM TUẤN

Xếp hàng do những người đi làm thủ tục dịch vụ?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 9-5, ông Bùi Dương - giám đốc chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội - xác nhận có tình trạng công dân tới xếp hàng từ sáng sớm tại trung tâm để đợi làm thủ tục hành chính.

Tuy nhiên qua kiểm tra dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu căn cước công dân và camera, ông Dương cho biết đa phần người tới xếp hàng là những người được ủy quyền, thông qua hình thức hợp đồng ủy quyền.

"Những người này ngoài việc làm thủ tục ở chi nhánh số 1, họ còn thực hiện ở nhiều chi nhánh khác. Với số lượng hồ sơ họ phải nộp nhiều như vậy nên họ phải đến chi nhánh từ rất sớm để mong được vào lượt đầu tiên, sau đó họ sẽ tới trung tâm khác để nộp bộ hồ sơ khác" - ông Dương nói.

hành chính - Ảnh 8.

Ông Bùi Dương - giám đốc chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội - Ảnh: PHẠM TUẤN

Đối với những người dân tới làm thủ tục cho chính mình, ông Dương cho biết chi nhánh số 1 đã bố trí những luồng riêng để hỗ trợ công dân, nhằm đảm bảo 100% các công dân thực sự có nhu cầu được tiếp nhận, hỗ trợ trong ngày.

Ngoài việc phân luồng riêng cho công dân, trung tâm cũng phân luồng riêng cho người già, người có công, các ngân hàng thương mại và các công ty bất động sản.

Lý giải về việc có luồng riêng cho các ngân hàng, công ty bất động sản, ông Dương cho biết những trường hợp này lượng hồ sơ lớn, từ hàng trăm đến hàng nghìn hồ sơ, nếu không có luồng riêng sẽ xử lý thủ tục rất lâu, gây ùn ứ, ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp.

"Chúng tôi đang thực hiện nhiều giải pháp, hôm nay cũng là ngày đầu tiên triển khai lấy số online qua ứng dụng IHanoi. Vì vậy người dân, những người đi làm dịch vụ theo ủy quyền nên lấy số online trên ứng dựng để tránh việc xếp hàng dài như hiện nay" - ông Dương nói.

Hiện các thủ tục hành chính đã được nộp hồ sơ bằng hình thức online, nhận kết quả thông qua hệ thống bưu chính công ích miễn phí. Vì vậy ông Dương khuyến khích người dân vào Cổng trung tâm dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ, thay vì tới trực tiếp như hiện nay, giảm tải sức ép cho các cơ quan tiếp nhận thủ tục.

hành chính - Ảnh 9.

Người dân xếp hàng chờ lấy số qua hệ thống - Ảnh: PHẠM TUẤN

Trước việc một số người dân phản ánh việc trả kết quả muộn so với lịch hẹn, ông Dương cho biết trung tâm phục vụ hành chính công là nơi tiếp nhận và trả kết quả, không làm thay việc giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành.

Việc công dân đến theo giấy hẹn nhưng không có kết quả, vị này nói sẽ rà soát với các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính. Nếu trong trường hợp giải quyết thủ tục chậm muộn, trung tâm sẽ có văn bản đôn đốc và yêu cầu rà soát và phải có thư xin lỗi công dân.

Theo thống kê, mỗi ngày chi nhánh số 1, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội tiếp nhận khoảng 1.600 hồ sơ, 60% là hồ sơ về lĩnh vực đất đai.

Đông nghịt người Hà Nội lại xếp hàng từ 4h sáng để làm thủ tục hành chính, vì sao? - Ảnh 11.Hà Nội lý giải lý do người dân xếp hàng dài từ 5h sáng để chờ xử lý thủ tục hành chính

Nhiều người dân Hà Nội đã phải xếp hàng dài từ 5h sáng để chờ được xử lý thủ tục hành chính, vậy lý do vì sao?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên