Ngân hàng bán lẻ liên tiếp dẫn dắt thành công của VPBank trong nhiều quý, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng huy động và tín dụng, cũng như cơ cấu doanh thu.
Trái ngọt bán lẻ
Cập nhật với các nhà đầu tư về kết quả kinh doanh của khối khách hàng cá nhân tại cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư trực tuyến vừa được tổ chức, ông Phùng Duy Khương - phó tổng giám đốc thường trực kiêm giám đốc khối khách hàng cá nhân của VPBank - cho biết tính tới cuối quý 1, huy động của khối tăng trưởng 25% so với cùng kỳ.
Doanh số đạt hơn 200.000 tỉ đồng - đóng góp đáng kể vào huy động 383.000 tỉ đồng của ngân hàng riêng lẻ.
Trong khi đó, quy mô tín dụng của khối cũng ghi nhận mức tăng trưởng gần 5% so với năm 2022, đạt hơn 200.000 tỉ đồng.
Dẫn dắt tăng trưởng tín dụng của phân khúc khách hàng cá nhân là chi tiêu thẻ tín dụng - tăng 70% so với cùng kỳ, bên cạnh lợi thế thị phần số 1 về cho vay mua ô tô được giữ vững trong ba quý gần đây.
Dư nợ tín dụng riêng lẻ của ngân hàng đạt hơn 428.000 tỉ đồng trong quý 1, tăng hơn 7% so với cuối năm 2022.
Kết thúc quý 1, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của VPBank đạt hơn 4.100 tỉ đồng. Thu nhập từ phí tiếp tục giữ vai trò trụ cột trong cơ cấu doanh thu, khi lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng tới 44% so với cùng kỳ nhờ thu từ thẻ tăng tới 31%.
Theo ông Khương, nhờ kiên định với chiến lược thẻ thiết kế chuyên biệt cho từng phân khúc khách hàng kết hợp với việc đẩy mạnh số hóa giao dịch thẻ, VPBank đã từng bước ghi nhận những kết quả khả quan từ phân khúc thẻ.
Sản phẩm Z Card hợp tác với đối tác JCB thiết kế riêng cho phân khúc khách hàng gen Z, hay dịch vụ Google Pay và Samsung Pay kết nối với thẻ VPBank qua ứng dụng VPBank NEO cho thấy sự thành công trong việc thu hút khách hàng và củng cố vị thế số 1 của ngân hàng trong mảng thẻ tín dụng.
Tính tới cuối quý 1 vừa qua, số lượng thẻ tín dụng đang lưu hành của VPBank đã đạt gần 1,3 triệu thẻ. Doanh số chi tiêu thẻ tín dụng tăng trưởng 71% so với cùng kỳ, đóng góp lớn vào thu nhập phí của ngân hàng trong thời gian vừa qua.
Trong quý đầu năm, khối khách hàng cá nhân của VPBank đã có thêm 1 triệu khách hàng mới, tập trung vào phân khúc khách hàng ưu tiên (VPBank Diamond), khách hàng trung lưu (MAF) và tiểu thương (CommCredit).
Kênh ngân hàng số VPBank ghi nhận xấp xỉ 900.000 khách hàng kích hoạt tài khoản online, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Cùng với đó, số lượng giao dịch trên nền tảng này cũng đạt gần 80 triệu giao dịch, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.
Đóng góp bền vững
VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng hợp nhất cao trong năm 2023, lên tới 33%, tương đương gần 636.000 tỉ đồng. Ngân hàng cũng tin tưởng tăng trưởng của mảng ngân hàng bán lẻ sẽ khởi sắc khi nền kinh tế tăng tốc trở lại.
Đồng thời, mục tiêu tăng trưởng kép trong 5 năm (2022-2026) là 35%, tiếp tục giữ vị thế là ngân hàng đa năng với trụ cột chính là bán lẻ, trong đó tỉ trọng bán lẻ trên tổng danh mục tín dụng đạt trên 70%.
Ban lãnh đạo của ngân hàng chia sẻ, động lực tăng trưởng chính cho mục tiêu tham vọng nói trên sẽ đến từ việc đẩy mạnh quy mô và tốc độ tăng trưởng thông qua khai thác sâu phân khúc trung lưu, cao cấp và tiếp tục tối ưu cơ hội trong các phân khúc tiềm năng đối với khách hàng cá nhân.
Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ gia tăng các sáng kiến và giải pháp tài chính toàn diện, mở rộng hệ sinh thái đối tác, nhằm thúc đẩy quy mô và chiếm lĩnh thị phần cho phân khúc doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Nhờ độ phủ phân khúc cao từ cá nhân tới doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn cùng chuỗi sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt được thiết kế theo nhu cầu khách hàng, VPBank đã xây dựng thành công tệp khách hàng lên tới 26 triệu người.
Riêng trong quý 1 vừa qua, ngân hàng chào đón thêm hơn 2 triệu khách hàng mới vào hệ sinh thái trải rộng từ ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm tới nền tảng công nghệ đa dịch vụ.
Đây sẽ là một lợi thế lớn cho ngân hàng trong hoạt động khai thác bán chéo và tối ưu hóa nguồn thu trong thời gian tới đây.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận