Thứ 5, ngày 6 tháng 10 năm 2022

Đồng hồ Thụy Sĩ tìm cách sinh tồn

22/03/2018 16:56 GMT+7

TTO - Công nghệ số đang buộc nhiều ngành nghề phải thay đổi để thích ứng với nếp sống, nếp nghĩ mới của một thời đại mới, trong đó có ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Đồng hồ Thụy Sĩ tìm cách sinh tồn - Ảnh 1.

Ông Jean-Claude Biver, CEO Công ty TAG Heuer kiêm người đứng đầu bộ phận sản xuất đồng hồ của Tập đoàn đa quốc gia LVMH - Ảnh: Reuters

Gần đây, Tim Cook - giám đốc điều hành (CEO) của Hãng Apple - từng hồ hởi thông báo số đồng hồ thông minh (smartwatch) Apple Watch bán ra đã vượt qua tổng số đồng hồ bán được của toàn ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Thay đổi hay là chết

Trong quý 4-2017, Hãng nghiên cứu thị trường Canalys thông báo người dùng đang mua đồng hồ của Apple nhiều hơn đồng hồ Thụy Sĩ, chính xác là nhiều hơn 2 triệu chiếc. Ở cương vị CEO Công ty TAG Heuer, đồng thời là người đứng đầu bộ phận sản xuất đồng hồ của Tập đoàn LVMH - tập đoàn đồng hồ lớn thứ ba thế giới - ông Jean-Claude Biver nhận thấy rõ sự thờ ơ của giới trẻ. Trong một chia sẻ gần đây với tờ Wall Street Journal, vị CEO 68 tuổi cho biết sứ mệnh của ông lúc này là phải làm sao để những người trẻ quan tâm đồng hồ Thụy Sĩ trở lại trước khi quá muộn.

"Đây là lần đầu tiên chúng ta có một thế hệ người trẻ không mua đồng hồ - ông Biver nói - Thời gian có ở khắp nơi. Tại sao các bạn trẻ lại phải mua một món đồ đeo tay để nhắc cho họ biết về một điều họ có thể thấy ở bất cứ đâu?".

Biver thừa nhận mình không phải ứng cử viên thích hợp để kết nối lại ngành của mình với giới trẻ. Dù vậy ông vẫn phải triển khai chiến lược kinh doanh bằng mọi cách nhắm vào nhóm khách hàng này, ngay cả việc phải hi sinh những truyền thống từng khiến các thế hệ trước yêu mến đồng hồ Thụy Sĩ. Ông Biver đã khôn ngoan tìm hiểu thế hệ khách hàng tiềm năng của mình thông qua chính các "chuyên gia" tại nhà là cậu con trai 17 tuổi Pierre và cô con gái riêng của vợ là Carolina, 25 tuổi.

Đủ chiêu để sống

Trong vài năm qua, các thương hiệu của LVMH đã mời Jay-Z và nhiều nghệ sĩ đường phố khác tham gia thiết kế đồng hồ, ký kết các hợp đồng với những nghệ sĩ tuổi 20 làm đại sứ thương hiệu cho họ, mua quảng cáo trên các nền tảng game online và thậm chí tạo ra những chiếc smartwatch đầu tiên của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Khách hàng luôn là thượng đế

Theo gợi ý của Pierre, ông Biver chọn nghệ sĩ nhạc rap Jay-Z làm đại sứ thương hiệu năm 2011 và tạo ra một mẫu đồng hồ gắn với anh, có tên là Shawn Carter, theo tên thật của Jay-Z. Mẫu đồng hồ Shawn Carter của Hublot có 2 loại, màu đen giá 17.900 USD còn màu vàng giá 33.900 USD. Cả hai mẫu chỉ sản xuất tổng cộng 350 chiếc và lập tức bán hết sạch.

Cũng như thế, năm 2014 trong khi ăn tối cùng hai con Pierre và Carolina tại London, ông Biver nhận được gợi ý của hai con về tiềm năng của siêu mẫu Cara Delevingne, một người ông chưa từng biết. "Cha nên mời cô ấy! Cô ấy tuyệt lắm, cô ấy là tương lai đó" - hai con ông nói.

Sau đó, bất kể việc ngay chính giám đốc tiếp thị của ông Biver cũng không biết người mẫu này là ai, ông Biver vẫn quyết định mời cô Delevingne ký hợp đồng làm đại sứ thương hiệu. Sau đó là các hợp đồng khác với nhiều nghệ sĩ đường phố như Alec Monopoly và Mr. Brainwash, nghệ sĩ xăm hình Maxime Buchi để thiết kế đồng hồ cho TAG Heuer và Hublot. Các đại sứ thương hiệu khác còn có người mẫu 21 tuổi Bella Hadid và các ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant và Dwyane Wade.

Nhận ra rằng smartwatch là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội, ông Biver tin rằng nếu TAG Heuer cũng thiết kế mẫu smartwatch của chính họ, có thể thương hiệu truyền thống này sẽ giành thêm được một nền tảng khách hàng mới và trẻ trung hơn cho các mẫu đồng hồ truyền thống.

Nghĩ là làm, ông Biver tuyển dụng các lập trình viên và kỹ sư điện tử để thương thuyết với các đại gia công nghệ toàn cầu về phần mềm và phần cứng cho mẫu smartwatch. Nhóm của họ đã chọn Android làm nền tảng hệ điều hành và hợp tác với Intel ở mảng điện tử. Bước đi này nhanh tới mức mẫu smartwatch đầu tiên của TAG Heuer không thể được gắn nhãn "do Thụy Sĩ sản xuất" vì nó phụ thuộc phần lớn vào các nhà cung cấp bên ngoài Thụy Sĩ. Dù vậy TAG Heuer vẫn ra mắt mẫu "đồng hồ kết nối" giá 1.500 USD của họ vào tháng 11-2015, chỉ vài tháng sau khi Apple tung ra sản phẩm.

Với phiên bản smartwatch thứ 2, để giành lại nhãn "sản xuất tại Thụy Sĩ", ông Biver thuyết phục Hãng Intel chuyển giao dây chuyền sản xuất của họ cho một nhà thầu phụ tại Thụy Sĩ. Rốt cuộc, TAG Heuer đã bán được tổng cộng 100.000 chiếc smartwatch, một kết quả mà theo ông Biver, là động lực để công ty ông tin tưởng rằng họ có thể tiếp tục cạnh tranh trong thị trường.

Cuộc cạnh tranh không cân sức

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đối diện với nguy cơ vào năm 2014 khi Apple ra mắt chiếc smartwatch đầu tiên của họ, mẫu đồng hồ có thể hiển thị email, theo dõi hoạt động thể chất và còn có chức năng như một ví điện tử.

Đồng hồ của Apple, giá chỉ khoảng 400 USD, sẽ không khó để đánh bạt những mẫu đồng hồ của TAG Heuer, mà giá "khiêm tốn" nhất cũng phải từ 1.000 USD trở lên và chỉ có mỗi chức năng xem giờ.

D.KIM THOA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận