26/09/2013 07:53 GMT+7

Đổi mới quy hoạch tổng thể ngành y tế

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội chiều 25-9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết cơ quan công an đã có kết quả điều tra vụ ba trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm văcxin tại tỉnh Quảng Trị.

Tuy nhiên theo bà Tiến, vì phía công an chưa công bố chính thức nên Bộ Y tế chưa thể đưa ra thông tin cụ thể.

x54Tkv4M.jpgPhóng to
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại phiên họp - Ảnh: V.V.Thành

Về vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, bà Tiến cho biết sau khi vụ việc xảy ra có dư luận đặt vấn đề tại sao Bộ Y tế không khen thưởng người tố cáo ngay? Theo giải thích của bộ trưởng Bộ Y tế, “cơ quan công an nhắc chúng tôi khoan đã, chờ kết luận điều tra”. Lãnh đạo ngành y tế cũng khẳng định đã phối hợp với UBND các tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm y đức trong thời gian vừa qua như: vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, các vụ việc vi phạm quy tắc về y đức gây tai biến sản khoa, vụ việc ăn bớt văcxin tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội...

Trả lời câu hỏi của các thành viên Ủy ban Các vấn đề xã hội, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng cần thiết phải đổi mới quy hoạch tổng thể ngành y tế Việt Nam, nếu để như hiện nay thì mạng lưới y tế bị chia cắt, đầu tư dàn trải, không hội nhập xu hướng quốc tế... Đơn cử về nội dung đổi mới, bà Tiến nói ví dụ như ở tuyến tỉnh hiện nay có rất nhiều các trung tâm, từ trung tâm y tế dự phòng, trung tâm phòng chống các bệnh xã hội đến các trung tâm liên quan đến bệnh lao, nội tiết... Ngoài ra còn có chi cục dân số, chi cục an toàn thực phẩm, “mỗi trung tâm một trụ sở, một giám đốc”. Theo mô hình mới thì các trung tâm có liên quan sẽ sáp nhập lại.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng: “Không thể 63 tỉnh thành thì có 63 trung tâm kiểm nghiệm, các nước giàu họ không làm như thế. Tương tự, đối với hệ thống bệnh viện cũng nên bỏ tư duy cứ bệnh viện trung ương là hạng đặc biệt, hạng nhất, còn bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện thì hạng thấp hơn. Tới đây sẽ không chia như vậy mà chia theo năng lực, cơ sở hạ tầng, thiết bị. Có thể bệnh viện huyện là hạng một và bệnh viện trung ương cũng chỉ là hạng một”.

Bà Tiến cho biết hiện nay Bộ Y tế có 74 đơn vị trực thuộc, là một bộ quản lý nhà nước mà đơn vị sự nghiệp nhiều như thế thì giải quyết các vấn đề về nhân sự, lên lương, kỷ luật... mất rất nhiều thời gian. Trong mô hình tương lai, bộ chỉ giữ đơn vị đặc biệt, còn lại các cơ sở khác giao địa phương. “Tất nhiên để thực hiện mô hình mới phải có lộ trình thích hợp” - bà Tiến nói.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai khẳng định ủng hộ việc Bộ Y tế xây dựng kế hoạch đổi mới quy hoạch tổng thể ngành y tế Việt Nam. Đồng thời, bà Mai lưu ý ngành y tế hằng ngày cứu chữa hàng triệu người, nhưng chỉ một vài vụ việc tiêu cực xảy ra sẽ làm mất tin cậy của người dân đối với toàn hệ thống. Do vậy Bộ Y tế cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, làm chuyển biến mạnh mẽ hơn về y đức. “Nếu Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra được thông điệp như vậy thì xã hội sẽ vỗ tay hoan hô” - bà Mai nói.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên