15/06/2015 11:01 GMT+7

Nhận diện 3 "trùm buôn người" Rohingya và Bangladesh ở châu Á

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 14-6, lực lượng cảnh sát điều tra nạn buôn người Rohingya và Bangladesh ở biên giới Malaysia và Thái Lan cho biết đã nhận diện ba ông trùm đường dây này là người Malaysia.

Người nhập cư Rohingya được phát hiện trên một chiếc tàu ngoài khơi gần Kuala Simpang Tiga, phía đông tỉnh Aceh của Indonesia - Ảnh:AFP

Báo The Star cho biết ba nghi can này bị lộ sau khi cảnh sát ở Malaysia bắt và điều tra hơn 70 người liên quan đến các đường dây buôn người quốc tế này.

Các nghi can này sống ở các bang Penang, Perlis và Kedah dưới vỏ bọc là các doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Ngoài ra còn một số nhân viên cảnh sát làm ô dù cho đường dây này cũng đã bị bắt.

Chỉ huy cảnh sát bang Kedah, ông Datuk Zamri Yahya, cho biết cảnh sát Malaysia đang phối hợp với Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) lần theo dấu những người Malaysia có dính líu đến âm mưu buôn người trên. Song, cơ quan chức năng chưa thể công bố danh tính ba nghi can này để tránh “bứt dây động rừng”.

“Chỉ còn là thời gian trước khi bọn người này bị đưa ra công lý” - ông Zamri khẳng định. 

Trước đó, báo The Star đưa tin một doanh nhân Malaysia đang hoạt động ở thị trấn George và Butterworth bị nghi ngờ là trùm đường dây buôn người ở địa phương. Tuy nhiên, tờ báo chưa nêu danh tính cụ thể của người này.

Viên chỉ huy này cho biết thêm những ông trùm trên đã sử dụng chân rết là người Malaysia, Bangladesh và kể cả người Rohingya để chiêu dụ những người dân thường muốn “vượt biển tìm đến miền đất hứa” rơi vào đường dây của chúng.  

“Cảnh sát sẽ không bưng bít vụ này dù cho các ông trùm của đường dây này là những nhân vật có ảnh hưởng ở Malaysia. Một số nhân viên cảnh sát đã bị bắt giữ do liên quan đến đường dây này” - ông Zamri khẳng định.

Cảnh sát Malaysia cũng đang yêu cầu sự trợ giúp từ Ngân hàng Negara để điều tra tất cả giao dịch tiền tệ của ba ông trùm đường dây này trong những năm qua. Các nghi can trên có thể đối mặt với các tội danh buôn người, rửa tiền, tài trợ khủng bố và ngăn cản người thi hành công vụ.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên