30/10/2015 07:53 GMT+7

Doanh nghiệp mệt mỏi với 
kiểm tra chuyên ngành

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - DN dẫn chứng về sự máy móc của cơ quan thuế: triển khai nộp tờ khai thuế qua mạng nhưng mạng gặp trục trặc, DN đến nộp trực tiếp thì cơ quan thuế không 
chấp nhận.

Tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2015 do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Bộ Tài chính tổ chức ngày 29-10, bên cạnh các ý kiến ghi nhận có sự cải thiện đáng kể, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn cho rằng thủ tục ngành thuế vẫn chưa đáp ứng nguyện vọng của DN. 

Một DN dẫn chứng sự máy móc của cơ quan thuế: triển khai nộp tờ khai thuế qua mạng nhưng mạng gặp trục trặc, DN đến nộp trực tiếp thì cơ quan thuế lại không chấp nhận.

Cũng bức xúc với thủ tục, bà Trịnh Tú Anh, giám đốc Công ty TNHH thương mại An Đô, nêu đang rất mệt mỏi với việc kiểm tra chuyên ngành.

Cụ thể, công ty bà phải cử một nhân viên chuyên trách về vấn đề này và phải làm từ sáng đến 19g vì ngày nào cũng có hàng nhập về. Đặc biệt, chỉ trong chín tháng đầu năm, DN của bà phải bỏ ra 620 triệu đồng nộp phí kiểm tra chuyên ngành.

Phản hồi nội dung DN nêu, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ Tài chính - cho rằng đây không phải là bức xúc của mình DN An Đô mà của rất nhiều DN.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, mỗi năm cả nước có 7 triệu lô hàng xuất nhập khẩu thì có tới 38% số lô hàng chịu sự kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc kiểm tra là cần thiết nhưng so với khu vực và thế giới thì tỉ lệ này cao song hiệu quả chưa được người dân và DN yên tâm.

Để tạo thuận lợi cho DN, Bộ Tài chính đề xuất tăng cường xã hội hóa công tác kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, thậm chí cả kiểm dịch.

Nghĩa là tới đây, theo tiêu chuẩn của Nhà nước, DN có thể đầu tư trang bị máy móc thiết bị để tham gia kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, kiểm dịch 24/24 giờ với giá cạnh tranh nhất.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên