16/09/2025 14:37 GMT+7

Doanh nghiệp là 'hạt nhân' để Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

ESG đang trở thành 'tấm hộ chiếu xanh' cho doanh nghiệp trên con đường hội nhập. Doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững nếu xem phát triển bền vững là một phần trong chiến lược hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp là 'hạt nhân' để Việt Nam hướng tới phát triển bền vững - Ảnh 1.

Ông John Ditty, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam, trình bày tham luận về phát triển bền vững tại diễn đàn ngày 16-9 - Ảnh: TRƯƠNG LINH

Ngày 16-9, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp cùng KPMG Việt Nam và Merck Healthcare Việt Nam tổ chức diễn đàn kinh doanh với chủ đề "Lãnh đạo với tầm nhìn - Chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp".

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp tập trung thảo luận về xu hướng ESG (môi trường - xã hội - quản trị), đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và khẳng định vai trò của doanh nghiệp trong hành trình phát triển bền vững của Việt Nam.

Vẫn còn khoảng trống nhận thức về phát triển bền vững

Bà Trương Hạnh Linh - Trưởng dịch vụ tư vấn phát triển bền vững KPMG Việt Nam, cho biết một trong những thách thức lớn hiện nay là khoảng trống về nhận thức và kiến thức liên quan đến ESG.

Khảo sát của KPMG cho thấy 71% doanh nghiệp có ít kiến thức hoặc kinh nghiệm về ESG và chỉ 24% từng được đào tạo bài bản. Điều này khiến việc áp dụng chính sách và định hướng của Chính phủ vào thực tiễn trở nên khó khăn, đặc biệt về hạ tầng, con người và công nghệ.

"Hiện đội ngũ nhân sự phụ trách công tác phát triển bền vững tại các doanh nghiệp phần lớn là nhân sự kiêm nhiệm với năng lực và hiểu biết liên quan đến các tiêu chuẩn, khung hướng dẫn còn hạn chế hoặc thiếu cập nhật, trong khi các quy định và khuôn khổ trên thế giới ngày càng nhiều và phức tạp hơn", bà Linh chia sẻ.

Theo bà Linh, để khắc phục, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu chính sách và quy định ESG thông qua đối thoại với Chính phủ và hiệp hội. Đồng thời thu hút sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình điều chỉnh chính sách, cũng như mở rộng tiếp cận nguồn tài chính xanh vốn còn hạn chế.

Bà nhấn mạnh ESG cần được tích hợp vào mọi chức năng của doanh nghiệp và ưu tiên ở cấp cao nhất. Đầu tư cho hạ tầng số và hệ thống dữ liệu minh bạch, cũng như nâng cao năng lực nội bộ sẽ giúp doanh nghiệp vừa đáp ứng yêu cầu, vừa tạo lợi thế cạnh tranh.

Từ góc nhìn khác, ông John Ditty, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam, cảnh báo doanh nghiệp Việt có thể bị động nếu chỉ chờ đợi chính sách trong nước. "Các thị trường nước ngoài sẽ không dừng lại để chờ đợi chúng ta. Doanh nghiệp cần nắm bắt những gì đang diễn ra ở bên ngoài và chủ động thích ứng", ông nói.

Ông Ditty lưu ý, thay vì quá lo lắng về tiêu chuẩn phức tạp, doanh nghiệp - đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ - nên bắt đầu từ việc xác định vấn đề trọng yếu, thực hiện hành động cụ thể, đo lường kết quả và minh bạch hóa qua báo cáo hằng năm.

"Nếu xem ESG như một dự án riêng lẻ, doanh nghiệp sẽ khó có được sự kết nối và ủng hộ cần thiết. Thay vào đó, ESG cần là 'những gì chúng ta làm' mỗi ngày", ông nhấn mạnh.

Phát triển bền vững là động lực phát triển dài hạn

Về thực tiễn, Tổng giám đốc Merck Healthcare Việt Nam - bà Ghislaine Dondellinger, cho biết doanh nghiệp này hiện đang triển khai chương trình 3R (Giảm thiểu - Tái sử dụng - Tái chế) để giảm tiêu thụ nước và giấy trong vận hành.

Song song đó, bà Dondellinger cho rằng bên cạnh môi trường, yếu tố con người (nhân sự) nên là trọng tâm phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Bà nhấn mạnh việc chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp đa dạng và hòa nhập, hỗ trợ nhân viên phát triển tối đa năng lực cũng giúp các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu cụ thể, từ chuỗi cung ứng đến sử dụng năng lượng đều gắn với phát triển bền vững.

Phát biểu tại diễn đàn, bà Delphine Rousselet - Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam, khẳng định tác động lan tỏa của phát triển bền vững vượt ra ngoài phạm vi cộng đồng doanh nghiệp.

"Khi ESG được tích hợp vào chiến lược, đây có thể xem là lợi thế cạnh tranh quốc tế của Việt Nam, củng cố niềm tin của nhà đầu tư và gia tăng sự đồng thuận trong xã hội", bà nói.

Do đó, bà Rousselet cho rằng doanh nghiệp không chỉ là chủ thể kinh tế, mà còn là đối tác trong việc giải quyết những thách thức môi trường và xã hội.

Với 1.400 doanh nghiệp thành viên trên nhiều lĩnh vực, EuroCham cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, đưa phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp trở thành dấu ấn quan trọng trong quan hệ đối tác châu Âu - Việt Nam nhiều thập kỷ tới.

Doanh nghiệp là 'hạt nhân' để Việt Nam hướng tới phát triển bền vững - Ảnh 2.Chủ tịch EuroCham tin vào khả năng ngoại giao khéo léo của Việt Nam

Phần lớn doanh nghiệp châu Âu không thể lường trước các biện pháp thuế quan quyết liệt vừa qua. Nhưng họ đặt niềm tin vào khả năng ngoại giao khéo léo của Việt Nam trong vấn đề thương mại trên toàn cầu, theo chủ tịch EuroCham.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất