
Sáng kiến xuất cám xá giúp doanh nghiệp giảm 400 tấn bao bì nhựa - Ảnh: GREENFEED
Từ các sáng kiến nông nghiệp tuần hoàn đến loạt chương trình hỗ trợ cộng đồng trong nước và khu vực Đông Nam Á, doanh nghiệp nỗ lực kiến tạo chuỗi giá trị thực phẩm bền vững trong từng mắt xích.
Nuôi dưỡng sự "lành" từ nền tảng sản xuất
Trong chiến lược phát triển dài hạn, GREENFEED xác định nông nghiệp tuần hoàn là trụ cột chính, với mục tiêu giảm thiểu tác động môi trường và sử dụng tài nguyên hiệu quả.
Tại hệ thống trang trại, doanh nghiệp chuyển đổi chất thải chăn nuôi thành phân bón hữu cơ, thu hồi khí sinh học để phát điện và tái sử dụng nước thải cho các hoạt động vệ sinh chuồng trại. Mô hình này giúp giảm lượng chất thải ra môi trường và đóng góp trở lại nguồn năng lượng sạch phục vụ sản xuất.
Về năng lượng, doanh nghiệp triển khai điện mặt trời áp mái, nhiên liệu sinh khối và tận dụng nhiệt thải, thay thế dần nhiên liệu hóa thạch. Nhờ các giải pháp này, tỉ lệ năng lượng tái tạo đã đạt 14,3%, đồng thời giảm hơn 13.000 tấn CO2 phát thải tính đến cuối năm 2024.
Nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa, doanh nghiệp đã chuyển đổi hệ thống lưu trữ và vận chuyển cám sang silo kim loại, loại bỏ bao bì nhựa truyền thống. Chỉ trong giai đoạn 2021-2024, lượng nhựa tiêu thụ giảm 2.075 tấn, và ở mảng thực phẩm, tiếp tục sử dụng bao bì tái chế giúp tiết kiệm thêm 10-20% nhựa mỗi năm.
Bên cạnh đó, GREENFEED đẩy mạnh số hóa toàn bộ quy trình từ sản xuất đến phân phối ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data) giúp tối ưu vận hành, tăng cường năng lực truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng, đảm bảo tính minh bạch cùng người tiêu dùng.
Với định hướng xây dựng nền tảng trang trại thông minh - tự động - chính xác - mở rộng linh hoạt, doanh nghiệp chính thức vận hành dự án chuyển đổi số trên toàn quốc cho ngành chăn nuôi và ngành kinh doanh sản phẩm chăn nuôi (KDSPCN) từ tháng 8-2025.
Dự án tập trung tối ưu năng suất chăn nuôi và cho phép truy xuất dữ liệu theo thời gian thực trong các hoạt động vận hành trang trại.
Không chỉ đơn thuần về công nghệ, việc chuyển đổi số đồng bộ giúp giải quyết các thách thức trong vận hành sản xuất kinh doanh thực tế của ngành chăn nuôi bằng cách tích hợp đồng bộ các phần mềm, ứng dụng vận hành mô hình trang trại thông minh, quản trị dữ liệu tập trung nhằm nâng cao hiệu suất quản lý vận hành, đồng thời nâng cao trải nghiệm và dịch vụ khách hàng với nhiều tính năng đặt hàng thông minh.
Những bước đi này được xem là nền tảng để doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mô hình chăn nuôi xanh và phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu phát thải ròng về 0 từ năm 2050.
Lan tỏa giá trị "lành"
Song hành với sản xuất, GREENFEED triển khai nhiều hoạt động đồng hành phát triển cộng đồng địa phương tại Việt Nam và các nước nơi doanh nghiệp hiện diện.
Xác định nhà nông là động lực cốt lõi của nông nghiệp bền vững, doanh nghiệp triển khai loạt chương trình hỗ trợ thiết thực giúp người nông dân cải thiện sinh kế và nâng cao năng lực tự chủ kinh tế thông qua trồng trọt, chăn nuôi.
"Tiếp sức nhà nông" là chương trình tiêu biểu, với hình thức hỗ trợ vốn vay không lãi suất, đào tạo kỹ thuật chăn nuôi và trao học bổng cho con em hộ tham gia. Tính đến quý II năm 2025, 40 hộ dân được hỗ trợ tổng cộng 920 triệu đồng, 1 lớp tập huấn kỹ thuật được tổ chức và 40 suất học bổng được trao.
Ngoài ra, hơn 2.780 hộ nông dân đã được tiếp cận vốn, 58 lớp tập huấn được triển khai, 960 tấn thức ăn chăn nuôi và 4.288 suất học bổng được cấp, giúp 95% hộ cải thiện thu nhập và chăn nuôi hiệu quả suốt chiều dài của chương trình.
Bên cạnh đó, chương trình "Cùng nhà nông làm giàu" được triển khai tại Đắk Nông đã kết thúc sau 3 năm với 30 hộ dân được trao vốn, 22,5 tấn phân hữu cơ và 10 lớp tập huấn kỹ thuật trồng gấc. 90% hộ nâng cao thu nhập, 94% hoàn vốn thành công, mở ra hướng sản xuất bền vững tại địa phương.
Với mục tiêu cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, GREENFEED triển khai chương trình "Bữa ăn trọn vẹn" nhằm trao tặng thực phẩm tới các điểm trường tiểu học trên toàn quốc và mở rộng sang các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Trong quý II năm 2025, chương trình trao 7 tấn thực phẩm, chuẩn bị suất ăn cho hơn 2.895 trẻ em tại 21 cơ sở. Tổng cộng, hơn 3,3 triệu bữa ăn và 37.469 trẻ em đã được hỗ trợ từ khi chương trình khởi động.
Cùng với đó, hoạt động hiến máu nhân đạo thường niên cũng được tổ chức ghi nhận 122 người tham gia hiến máu, đóng góp 44.000 ml máu cứu người tính đến quý 2. Từ khi bắt đầu, chương trình đã có 1.081 người tham gia, hiến tặng 368.150 ml máu.

Hoạt động hiến máu nhân đạo được nhân viên sẵn sàng hưởng ứng - Ảnh: GREENFEED
Ra khỏi biên giới lãnh thổ, GREENFEED cũng đồng hành hỗ trợ người dân Myanmar tái thiết cuộc sống sau động đất. Trong tháng 7-2025, doanh nghiệp đã thăm và hỗ trợ người dân tại Mandalay và Sagaing - hai khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trong chuyến đi, đoàn đã bàn giao 6 căn nhà cho các hộ dân tại Mandalay và 16 căn nhà tại vùng Sagaing.
Bên cạnh đó, 3 hệ thống cấp nước sạch cũng được đưa vào sử dụng tại 3 ngôi làng, đảm bảo cung cấp 10.000 lít nước sạch mỗi ngày phục vụ sinh hoạt cho người dân. Ngoài ra, 22 hộ dân còn được trao tặng trực tiếp một khoản hỗ trợ tiền mặt, góp phần giúp bà con phục hồi sinh kế và ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Đại diện doanh nghiệp thăm hỏi và trao hỗ trợ đến người dân Myanmar bị ảnh hưởng bởi động đất - Ảnh: GREENFEED
Trước đó, doanh nghiệp đã trao tặng gần 91.000.000 MMK (khoảng 550 triệu đồng) nhằm hỗ trợ người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất nghiêm trọng thời điểm cuối tháng 3 tại Myanmar.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận