
Kế hoạch kế nhiệm hiệu quả là chuẩn bị cho tương lai tổ chức bằng cách nhận diện, giữ chân và phát triển nhân tài nội bộ thành lãnh đạo kế cận - Ảnh: Robert Walters
Thông tin này từ báo cáo "Thành công trong kế nhiệm: Xây dựng đội ngũ kế nhiệm tiềm năng để phát triển bền vững" vừa công bố ngày 18-9.
Doanh nghiệp Việt Nam chịu áp lực kép
Các doanh nghiệp tham gia khảo sát thuộc các lĩnh vực sản xuất, hàng tiêu dùng nhanh, y tế, công nghệ và logistics. Trong 87% doanh nghiệp gặp thách thức với việc lập kế hoạch kế nhiệm có 44% chưa có kế hoạch, còn hơn 20% đánh giá chiến lược kế nhiệm hiện tại kém hiệu quả.
Báo cáo chỉ ra doanh nghiệp Việt Nam đang chịu áp lực kép: lực lượng lao động già hóa và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với vai trò lãnh đạo.
37% gặp khó khăn trong việc chuyển giao kiến thức cho nhân sự trẻ, 22% cho biết thế hệ kế cận không hứng thú, 16% khó tìm người thay thế cho nhân viên sắp nghỉ hưu. Đáng chú ý khi 18% lo ngại thất thoát kỹ năng và kinh nghiệm quan trọng.
Ông Phạm Tuấn Phúc, Giám đốc điều hành Robert Walters Vietnam, nhấn mạnh trong bối cảnh nền kinh tế thay đổi không ngừng, việc lập kế hoạch kế nhiệm là yêu cầu tất yếu.
Khi nguồn lực phát triển hạn chế và cơ hội thăng tiến chưa rõ ràng, doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm và bồi dưỡng nhân tài tiềm năng thông qua các chương trình phát triển có hệ thống bài bản. Điều này vừa củng cố đội ngũ lãnh đạo kế cận, vừa đảm bảo tiềm năng phát triển lâu dài.
Thiếu hụt lãnh đạo, hạn chế về cơ cấu
Báo cáo chỉ ra văn hóa và cách vận hành cũng đang ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch kế nhiệm tại Việt Nam. Đó là khi 67% doanh nghiệp ưu tiên sự hòa hợp trong tập thể, 45% đặt nặng thứ bậc và thâm niên, 20% còn lại thừa nhận yếu tố gia đình chi phối quyết định.
Ở khía cạnh tổ chức, 59% thiếu nhân sự đủ năng lực, 55% cho rằng bộ máy quá cứng nhắc và 35% gặp hạn chế do quy mô hoặc đặc thù ngành.
Ngoài ra, 53% thiếu nguồn lực đào tạo và sự cam kết từ lãnh đạo khiến việc duy trì chiến lược kế nhiệm hiệu quả càng khó khăn.
Báo cáo cho thấy thực trạng thiếu hụt lãnh đạo cùng những hạn chế về cơ cấu, khiến nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho việc thay đổi nhân sự cấp cao.
Các tập đoàn đối mặt với hệ thống phân cấp phức tạp, trong khi nhiều ngành bị ràng buộc bởi đặc thù riêng.
6 bước xây dựng và duy trì kế hoạch kế nhiệm hiệu quả
Thiếu kế hoạch bài bản, doanh nghiệp có nguy cơ gián đoạn vận hành, suy giảm tinh thần nội bộ và mất niềm tin từ đối tác, khách hàng khi thay đổi lãnh đạo đột ngột.
Để vượt qua rào cản, báo cáo đề xuất 6 bước giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì kế hoạch kế nhiệm hiệu quả bao gồm:
1. Xác định vị trí then chốt gắn với mục tiêu dài hạn.
2. Lựa chọn và đánh giá mức độ sẵn sàng của nhân sự tiềm năng.
3. Xây dựng lộ trình nghề nghiệp cá nhân hóa.
4. Triển khai kế hoạch giữ chân phù hợp.
5. Chuẩn bị phương án tuyển dụng bên ngoài cho vị trí đặc thù.
6. Thường xuyên rà soát, truyền thông rõ ràng chiến lược kế nhiệm để đáp ứng nhu cầu thay đổi của tổ chức.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận