01/11/2019 12:58 GMT+7

Doanh nghiệp chê trường đại học dạy chương trình cũ vài chục năm trước

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Doanh nghiệp luôn thay đổi cách vận hành, công nghệ và cơ cấu tổ chức liên tục, trong khi nhiều trường đại học vài chục năm nay vẫn dạy chương trình cũ.

Doanh nghiệp chê trường đại học dạy chương trình cũ vài chục năm trước - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp tham dự hội nghị Hợp tác doanh nghiệp năm 2019 sáng 1-11 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Đại diện các doanh nghiệp đã chỉ ra sự "lệch pha" giữa người sử dụng lao động và các cơ sở đào tạo đại học hiện nay như vậy tại hội nghị công tác doanh nghiệp do Trường ĐH Tài chính - marketing tổ chức sáng nay 1-11.

Trường công "ngại" thay đổi nội dung đào tạo

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan - giám đốc phụ trách khối đào tạo Tập đoàn Imperial, cho biết do doanh nghiệp thay đổi liên tục trong quá trình vận hành nhằm theo kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế, kéo theo sự thay đổi về nhu cầu sử dụng người lao động với các điều kiện tuyển dụng nhân sự khắt khe hơn và có nhiều tiêu chuẩn mới được đưa ra cho ứng viên

Tuy nhiên, các trường lại "ngại" thay đổi nội dung đào tạo. "Trường tư thục và quốc tế thường sẽ thay đổi hoặc cập nhật nội dung đào tạo 2-3 năm/lần, còn trường công lập thậm chí vài chục năm nay vẫn còn dạy chương trình cũ.

Kết quả của sự lệch pha này là sinh viên hằng năm ra trường rất nhiều nhưng không tìm được việc làm, trong khi doanh nghiệp vẫn không giải quyết được bài toán về thiếu hụt nhân sự chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển", bà Loan cho hay.

Các doanh nghiệp tiếp tục bày tỏ sự chưa hài lòng về chất lượng đào tạo của các trường đại học ở TP.HCM. Họ cho rằng sinh viên ra trường thiếu cả bốn kỹ năng: chuyên môn (chỉ biết lý thuyết, thiếu kiến thức thực tiễn), ngoại ngữ, sử dụng máy tính và các kỹ năng mềm.

Phối hợp doanh nghiệp để sinh viên được trải nghiệm nghề

ThS Nguyễn Thái Châu - giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính - marketing, cho biết nhờ sự gắn kết với doanh nghiệp, nhà trường luôn nhận được phản hồi từ phía các đơn vị sử dụng lao động.

Trong năm nay nhà trường quyết định đánh dấu là năm hợp tác doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo theo định hướng ứng dụng, giúp sinh viên tiếp cận, trải nghiệm, thực hành tại doanh nghiệp nhiều hơn để lĩnh hội cả hai khối kiến thức lý thuyết và thực hành theo từng ngành nghề cụ thể.

"Qua hợp tác với doanh nghiệp, nhà trường trao đổi các nội dung về chương trình giảng dạy, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học… từ đó ngày càng hoàn thiện và cải tiến nhằm đảm bảo chương trình bám sát nội dung đào tạo theo từng lĩnh vực. Năm 2019, nhà trường đã phối hợp cùng doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ các nội dung đào tạo gắn lý thuyết với thực tiễn cho hai nhóm ngành công nghệ thông tin và du lịch", ông Châu chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan (Tập đoàn Imperial) cho rằng thực trạng của chất lượng đào tạo theo phương pháp truyền thống không còn phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Do vậy cần đẩy mạnh mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong xây dựng chương trình trải nghiệm nghề.

"Trong thời gian qua, sự kết hợp nhịp nhàng từ khâu thiết kế chương trình học thực hành theo tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao cho đến việc giảng dạy, phương pháp đào tạo giữa nhà trường và khách sạn đã mang lại nhiều chương trình đào tạo rất hữu ích cho sinh viên", bà Loan cho hay.

Trong khi đó bà Nguyễn Linh Trang, giám đốc Công ty TNHH MTV Bách hóa Sài Gòn Co.op, giới thiệu chương trình ứng dụng thực hành Co.op kỳ thực tập có trả lương. Theo đó sinh viên sẽ dùng học kỳ của mình để đi làm toàn thời gian tại nhiều vị trí khác nhau liên quan đến ngành học…

"Bắt đầu từ năm 2, sinh viên có thể tham gia vào chương trình Co.op và sẽ được huấn luyện các khóa nền tảng để việc thực tập đạt hiệu quả tối đa. Đây là chương trình thực tập nổi tiếng đang được áp dụng rộng rãi trong nền giáo dục Hoa Kỳ, tạo cho sinh viên nhiều cơ hội được làm quen môi trường làm việc từ ghế nhà trường, tạo lợi thế khi xin việc và làm việc trong các doanh nghiệp", bà Trang chia sẻ.

Đại diện doanh nghiệp này cũng đề nghị phối hợp nhà trường xây dựng chương trình đào tạo phù hợp cụ thể và cam kết giữa hai bên về trách nhiệm đảm bảo chương trình hiệu quả. Đồng thời đưa chương trình Co.op vào học kỳ chính của nhà trường.

Nếu triển khai hợp tác, Co.op sẽ ưu tiên sinh viên của trường vào các vị trí của Saigon Co.op trong quá trình tuyển dụng.

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học "săn" nhân lực Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' nhân lực

TTO - Hơn 1.500 sinh viên đã tham gia Ngày hội việc làm Nhật Bản (Japan IT Job fair) lần đầu tiên được tổ chức tại Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) hôm nay 11-5.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên