17/09/2021 20:27 GMT+7

Đoàn tàu cuối cùng của metro Nhổn - ga Hà Nội đã từ Pháp về tới Việt Nam

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đoàn tàu thứ 10 - đoàn tàu cuối cùng của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội - đã được vận chuyển từ Pháp về cảng Hải Phòng ngày 16-9 và đang chuẩn bị chở về Hà Nội bằng đường bộ.

Đoàn tàu cuối cùng của metro Nhổn - ga Hà Nội đã từ Pháp về tới Việt Nam - Ảnh 1.

Đoàn tàu cuối cùng của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội được cẩu từ tàu thủy xuống xe chuyên dụng tại cảng Hải Phòng ngày 16-9 - Ảnh: MRB

Từ tháng 10-2020, đoàn tàu đầu tiên đã về Việt Nam bằng đường biển, rồi chuyển bằng đường bộ từ Hải Phòng về depot (nơi tập kết, bảo dưỡng đoàn tàu) tại Hà Nội.  

Nhưng có đoàn tàu chuyển về trong tháng 3-2021 bị ảnh hưởng sự cố tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez, nên tàu chở đoàn tàu từ Pháp tới Việt Nam phải đi vòng thêm 10.000km.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu, do nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế, chế tác tại Pháp.

Sau khi ký kết hợp đồng, nhà thầu đã tiến hành khảo sát để thiết kế tàu phù hợp với hai tiêu chí: dựa trên nghiên cứu hình thể để thiết kế nội thất tàu phù hợp với chiều cao, vóc dáng của người Việt Nam và dựa trên những đặc trưng của Hà Nội để ngoại thất tàu trở nên nổi bật, tạo nên điểm nhấn cho khu vực phía tây Hà Nội.  

Theo đó, đoàn tàu được chế tạo với độ cao từ sàn đến tay nắm là 160cm, chiều cao của khoang hành khách là 210cm, mỗi khoang có 4 dải ghế dài được thiết kế tiết kiệm không gian và tối ưu hóa số người sử dụng; hệ thống kính chống lóa, giúp hành khách dễ dàng quan sát khung cảnh bên ngoài; hệ thống điều hòa không khí hai chiều có thể điều chỉnh nhanh để chênh lệch nhiệt độ trong tàu và bên ngoài không quá 10°C; hệ thống camera tại 4 toa, có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp; hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập; đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

Đoàn tàu cuối cùng của metro Nhổn - ga Hà Nội đã từ Pháp về tới Việt Nam - Ảnh 2.

4 toa của đoàn tàu thứ 10 được chuyển về công trường dự án tại Hà Nội bằng đường bộ - Ảnh: MRB

Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. 

Mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1.124 người, với mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h. Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1,435m.

Hiện nay, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đang chạy thử nghiệm liên động các đoàn tàu và thử nghiệm hệ thống bảo vệ đoàn tàu tự động. Khi đi vào vận hành chính thức, metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

Tính đến tháng 8-2021, tiến độ chung dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 74%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 89,41%. Riêng gói thầu CP06 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: đầu máy toa xe, thiết bị depot, tín hiệu, thông tin và cấp điện, tiến độ đạt 83,3% (đoạn trên cao đạt 91,21%).

Hiện dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt cho phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện từ ga S01 đến ga S08 và triển khai công tác đào tạo về hệ thống thông tin tín hiệu.

Metro Nhổn - ga Hà Nội khó khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 Metro Nhổn - ga Hà Nội khó khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021

TTO - Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch. Tuy vậy, khả năng dự án không đạt được mốc tiến độ khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên