10/04/2021 12:05 GMT+7

Chạy thử robot 'Táo bạo' khoan hầm metro Nhổn - ga Hà Nội

PHẠM TUẤN
PHẠM TUẤN

TTO - Robot TBM (đào hầm bằng khiên đào) thứ hai với tên gọi “Táo bạo” đã được lắp đặt thành công dưới độ sâu gần 20m tại ga Kim Mã, Hà Nội, chính thức bước vào giai đoạn thí nghiệm nghiệm thu tại công trường.

Chạy thử robot Táo bạo khoan hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Robot TBM thứ hai đã được lắp đặt thành công dưới độ sâu gần 20m so với mặt đất tại ga S9-Kim Mã, Hà Nội - Ảnh: MRB

Sáng 10-4, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết robot TBM thứ hai với tên gọi "Táo bạo" đã chính thức hoàn thành công tác lắp đặt và bắt đầu bước vào giai đoạn nghiệm thu tại công trường nhà Ga S9-Kim Mã của dự án Tuyến Metro số 3 Hà Nội.

Ngay sau khi lắp đặt thành công, quá trình SAT được tiến hành. Đây là quá trình thí nghiệm kiểm tra toàn bộ chức năng của thiết bị sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ. Mục đích chính của SAT là đánh giá tổng thể thiết bị sau quá trình lắp ráp thông qua các thông số kỹ thuật của thiết kế.

Chạy thử robot Táo bạo khoan hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 2.

Hai robot TBM sẽ di chuyển trên hệ thống đường ray để đào hầm dưới lòng đất - Ảnh: MRB

Theo ông Lê Trung Hiếu, nội dung của SAT gồm: kiểm tra vận hành, thông số và đo lường các thành phần chính của máy TBM số hai: Khiên đào, buồng điều khiển, buồng nguyên liệu, vít tải, băng chuyền, thiết bị khoan, dẫn động chính, bộ lắp dựng vỏ hầm, các hệ thống thủy lực, bôi trơn, mạch nước, khí, an toàn, điện, hỗ trợ khác.

Dự kiến, thời gian của quá trình SAT sẽ diễn ra trong 1 tuần, được thực hiện bởi nhà sản xuất máy TBM-Herrenknecht AG và nhà thầu. Sau đó, công tác kiểm tra SAT với sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Chạy thử robot Táo bạo khoan hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 3.

Hệ thống cẩu nâng tự động giúp quá trình lắp ráp các thiết bị của hai robot đào hầm TBM - Ảnh: MRB

Công tác SAT được tiến hành tại công trường nhà Ga S9 - Kim Mã của dự án. Sau khi lắp ráp xong máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km.

Trước đó, ngày 9-2, máy đào hầm TBM thứ nhất với tên gọi “Thần Tốc” đã hoàn thành công tác thí nghiệm nghiệm thu tại công trường.

Chạy thử robot Táo bạo khoan hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 4.

Chuyên gia kỹ thuật của nhà sản xuất máy TBM-Hrrenknecht AG đang kiểm tra các chi tiết sau quá trình lắp ráp robot thứ hai thành công vào đầu tháng 4-2021 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Chạy thử robot Táo bạo khoan hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 5.

Vị trí điểm khoan đầu tiên mà robot thứ hai sẽ thực hiện sau khi được nghiệm thu - Ảnh:: MRB

Chạy thử robot Táo bạo khoan hầm metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 6.

Có 20 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy và của Công ty cổ phần Fecon của Việt Nam thực hiện điều khiển robot TBM - Ảnh: MRB

Chạy thử đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội Chạy thử đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

TTO - Ngày 22-1, đoàn tàu đầu tiên của đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh, đánh dấu giai đoạn thử nghiệm liên động.

PHẠM TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên