Thứ 6, ngày 17 tháng 9 năm 2021

Sáng 1-7, các đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm 8,5km trên cao

01/07/2021 12:55 GMT+7

TTO - Sáng 1-7, các đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu chạy thử nghiệm liên động tại 8,5km đoạn đi trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy để kiểm tra sự kết nối của hệ thống.

Các đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử liên động từ ngày 1-7 - Video: NAM TRẦN

Trước đó, 6 trong 10 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội đã vận chuyển thành công về khu depot (khu hạ tầng kỹ thuật) của dự án tại Nhổn. Tại đây, các đoàn tàu được ghép nối, hiệu chỉnh và thực hiện các thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến cuối tháng 6-2021, nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm.

Từ sáng 1-7, các chuyên gia của dự án đã kiểm tra đoàn tàu và cho chạy thử dọc tuyến trên cao 8,5km, từ depot Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy) và ngược lại. Việc thử nghiệm liên động do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án đối với các hạng mục thông tin, tín hiệu, điện và đầu máy toa xe.

Sáng 1-7, các đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm 8,5km trên cao - Ảnh 2.

Đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử sáng 1-7 - Ảnh: NAM TRẦN

Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác như: kiểm tra từng chức năng đơn lẻ của đoàn tàu; kiểm tra về độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng (độ bao phủ sóng); kiểm tra độ ổn định của hệ thống cấp nguồn cũng như tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến…

Các công việc trên nhằm đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống sẽ được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi dự án được đưa vào khai thác.

Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử.

Sáng 1-7, các đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm 8,5km trên cao - Ảnh 3.

Các đoàn tàu của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế, được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam - Ảnh: NAM TRẦN

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến hết tháng 6-2021, tiến độ chung của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 72,79%, tiến độ tổng thể. Trong đó đoạn trên cao đạt 87,85%. 

Riêng gói thầu đầu máy toa xe, thiết bị depot, tín hiệu, thông tin và cấp điện tiến độ tổng thể đạt 80%, đoạn trên cao đạt 90,38%, trong đó các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư dài 12,5km có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tháng 7-2019, UBND TP Hà Nội điều chỉnh thời gian thực hiện dự án với mục tiêu tháng 4-2021 đưa vào khai thác, vận hành 8,5km đoạn tuyến trên cao, sau đó vừa khai thác vừa xây dựng đoạn ngầm còn lại để khai thác toàn tuyến vào tháng 12-2022.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 và một số yếu tố, tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh vào cuối năm 2021. Còn đoạn đi ngầm 4km vẫn đang được dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Hiện nay 2 robot đào hầm đã hoàn thành lắp đặt, chạy thử.

Lắp khiên đào, hoàn thiện robot đào hầm đường metro Nhổn - ga Hà Nội Lắp khiên đào, hoàn thiện robot đào hầm đường metro Nhổn - ga Hà Nội

TTO - Sáng 31-12, khiên đào - bộ phận cuối cùng của robot đào hầm TBM có tên gọi là “Thần tốc” - đã được hạ xuống tầng đáy ga ngầm S9 - Kim Mã của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận