22/02/2011 06:50 GMT+7

"Đinh tặc": Không phải tấn công là đủ

CHI ANH
CHI ANH

TT - Hơn 780 ý kiến đã gửi về Tuổi Trẻ trong mười ngày qua xung quanh chủ đề “đinh tặc”. Bạn đọc đưa ra nhiều giải pháp cũng như lo lắng việc “đinh tặc” sẽ trở lại.

omJeD92o.jpgPhóng to
Ông Lê Dũng Trí khổ sở dắt xe bị cán đinh trên xa lộ Hà Nội đoạn gần cầu Rạch Chiếc (Q.9, TP.HCM) hôm 18-2. Trong một tuần xe ông đã bị cán đinh ba lần - Ảnh: Đình Dân

Trước cuộc tiến công rất quyết tâm của toàn xã hội vào nạn rải đinh, tôi chắc chắn tin mà không sợ quá chủ quan rằng trong một thời gian ngắn nữa “đinh tặc” sẽ hết đường hoạt động, người dân có thể yên tâm bon bon trên đường.

Trước một vấn nạn có ảnh hưởng đến đời sống, tính mạng của người dân, làm sao chính người dân có thể khoanh tay đứng nhìn. Thêm nữa, một hành vi không thể chấp nhận được như thế đang diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật làm sao được phép diễn ra thường xuyên suốt thời gian dài, chắc chắn chính quyền sẽ phải có biện pháp.

Nhưng tôi lo ngại rằng rồi cũng như nhiều nạn khác, “đinh tặc” như con yêu tinh bạch tuộc nhiều vòi, chặt cái này lại mọc cái kia. Trước một cuộc ra quân rầm rộ (cho dù đúng thực chất chứ không làm màu) như thế này, nạn rải đinh sợ rằng chỉ tạm lắng xuống một thời gian, bọn “đinh tặc” chỉ tạm cất đồ nghề vài ngày. Khi không khí sục sôi trong việc chống rải đinh của người người, nhà nhà qua đi, “đinh tặc” tiếp tục hành nghề, nạn rải đinh biết đâu lại tái xuất ở một hình thức tinh vi hơn.

Bởi cho dù đó là cái nghề có bị nguyền rủa là mất nhân tính, là đang gieo tội ác, thì sợ rằng không sinh nhai cũng phải sinh tồn, ngựa lại quen đường cũ. Tấn công “đinh tặc”, phải rồi! Nhưng tấn công làm sao cho triệt để, cho nạn rải đinh không còn cơ hội quay lại... thì cơ hồ những cuộc ra quân, những đường dây nóng, những món tiền thưởng, những danh hiệu khen tặng... dường như vẫn chưa đủ, nếu như không muốn nói cũng chỉ là những biện pháp ban đầu mang tính đối phó.

Nên muốn triệt tận gốc, có khi không chỉ dừng lại ở việc phạt người có tội, thưởng người có công. Thiết nghĩ chính quyền địa phương phải nắm bắt được chính hoàn cảnh của những “đinh tặc”, vận động và giúp họ có được những công ăn việc làm với mức thu nhập tốt hơn, dần dần ổn định cuộc sống... Có thế mới thật sự giúp họ tránh xa con đường sai phạm đang mắc phải. Ví dụ tại sao lúc này không đưa họ vào ngay đội rà đinh hoặc vá xe lưu động... để góp phần đẩy lùi vấn nạn do chính họ gây ra. Sau đó, tạo điều kiện cho họ học nghề, tìm một công việc làm khác ngay tại địa bàn...

Từng có câu chuyện nhiều thanh niên tham gia nhóm “hiệp sĩ” bắt cướp ở Bình Dương một thời là yêng hùng quái xế, hằng đêm tụ tập phá làng phá xóm. Nhưng rồi họ được cảm hóa và với niềm say mê tốc độ, họ đã được dùng vào việc có ích (Từ quái xế thành “hiệp sĩ” - Tuổi Trẻ ngày 18-11-2010) thì tại sao chúng ta không tin có những “đinh tặc” trở thành người có ích.

______________________

Té xe chết, nghi do cán đinh

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra khoảng 14g ngày 21-2 làm một người chết tại chỗ. Theo những người chứng kiến vụ việc, vào thời điểm trên, anh Phạm Ngọc Cường (quê Đồng Nai) điều khiển xe gắn máy biển số Đồng Nai lưu thông trên quốc lộ 1A hướng TP.HCM - Đồng Nai, vừa qua cầu vượt Sóng Thần (thị xã Dĩ An, Bình Dương) thì bất ngờ bánh trước xe máy bị bể làm anh té xuống đường. Ngay lúc đó xe tải biển số TP.HCM lưu thông cùng chiều từ phía sau, do đang đổ dốc cầu không kịp thắng lại đã cán ngang người và xe làm anh Cường chết tại chỗ.

Theo những nhân chứng chứng kiến vụ tai nạn, anh Cường bị té do xe cán phải đinh, bởi theo những người sống gần đó thì khu vực cầu vượt Sóng Thần là một “điểm đen” về nạn rải đinh. Trong khi đó Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) nói vụ việc đang điều tra, chưa thể xác định nguyên nhân có đúng là nạn nhân cán phải đinh do “đinh tặc” rải hay không.

M.L.

______________________

Chống “đinh tặc” bài bản hơn

Trong xã hội học tội phạm có nhiều lý thuyết giải thích cho sự xuất hiện của các hành vi tội phạm trong xã hội, trong đó lý thuyết của hai nhà nghiên cứu L. Cohen và M. Felson tỏ ra rất thích hợp để giải thích hiện tượng “đinh tặc”.

Theo hai nhà nghiên cứu này, hành vi tội phạm sẽ xảy ra khi hội đủ ba yếu tố: 1/ có những cá nhân muốn phạm tội, 2/ có mục tiêu hấp dẫn và 3/ thiếu vắng sự bảo vệ. Hiện tượng “đinh tặc” đang có xu hướng lây lan, có nghĩa là yếu tố đầu tiên đã hình thành, tức là đã và đang có những người muốn thực hiện hành vi này;

yếu tố thứ hai là mục tiêu hấp dẫn cũng đã tồn tại vì cái mà “đinh tặc” thụ hưởng là được vá xe, sửa xe với giá cả “trên trời”, bởi người bị nạn không có sự lựa chọn nào khác mà phải chấp nhận trả giá cao mới có thể đi tiếp. Và như có người đã khẳng định là có những người tay trắng nhưng chỉ sau một thời gian hành nghề vá, sửa xe đã cất được nhà lầu, chứng tỏ mối lợi từ việc thực hiện hành vi tội phạm rải đinh là rất hấp dẫn.

Yếu tố thứ ba để tội phạm diễn ra là vì thiếu vắng người bảo vệ. Quả vậy, đến nay chưa có thống kê chính thức về những người chủ các tiệm vá, sửa xe trên những cung đường thường xuyên bị rải đinh là ai nhưng có lẽ đa số là những người từ các địa phương khác đến; đồng thời các tiệm vá, sửa xe ấy cũng được đặt tại những khu vực ít cư dân địa phương nên việc giám sát của cộng đồng với hoạt động của những tiệm này là rất thấp hoặc gần như không có. Chính vì thiếu vắng sự giám sát, kiểm tra ấy mà hiện tượng “đinh tặc” mới có thể tồn tại dai dẳng như thế và có lẽ yếu tố thứ ba này chính là yếu tố quyết định.

Do vậy để loại trừ hiện tượng “đinh tặc”, có lẽ chúng ta phải đột phá vào hai yếu tố sau, đó là làm cho mục tiêu thu lợi không còn hấp dẫn bằng cách kéo giảm giá vá, sửa xe và tăng cường giám sát hoạt động của các tiệm vá, sửa xe trên các tuyến đường hoạt động của “đinh tặc”.

Kéo giảm giá sửa, vá xe có thể thực hiện bằng hai cách là buộc tất cả các tiệm phải niêm yết công khai giá vá, sửa hoặc thay vỏ, ruột xe như là yêu cầu bắt buộc và tiệm nào không niêm yết phải bị nộp phạt với mức cao. Thêm một giải pháp khác là Đoàn thanh niên có thể mở các điểm vá, sửa xe lưu động và cố định bên cạnh những khu vực vá, sửa xe là địa bàn hoạt động của “đinh tặc” để những nơi này không trở thành độc quyền kinh doanh của những tiệm làm giàu nhờ “đinh tặc”.

Giải pháp tăng cường giám sát thì đề nghị các cấp chính quyền tại địa phương có hoạt động “đinh tặc” phải vào cuộc quyết liệt và thường xuyên hơn, đồng thời mỗi người dân tham gia giao thông cũng cần trở thành một người giám sát. Tất nhiên cũng không thể không nói đến vai trò của công an vì đây là lực lượng có đầy đủ phương tiện và nghiệp vụ để phát hiện xử lý loại hành vi tội phạm này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xử hình sự “đinh tặc” trong tầm tayBắt thêm 5 "đinh tặc"20 ngày 10 lần thay ruột xeKhông thể để “đinh tặc” lộng hànhBạn đọc hiến kế chống "đinh tặc"Tóm cổ “đinh tặc”4,5km có 144 tiệm sửa xeQuản lý tiệm sửa xe còn lỏng lẻoBình Dương và TP.HCM phối hợp chống “đinh tặc”“Đinh tặc” hoạt động theo đường dây khép kín“Đinh tặc” tạm lắngKhởi tố, bắt tạm giam 2 “đinh tặc”Thầm lặng chiến đấu với “đinh tặc”

CHI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên