12/02/2011 06:11 GMT+7

20 ngày 10 lần thay ruột xe

SƠN BÌNH ghi
SƠN BÌNH ghi

TT - Đó là trường hợp của anh Trần Bá Trí dính “đinh tặc” ở đoạn đường cầu vượt Sóng Thần đến Suối Tiên (Q.9, TP.HCM). Bạn đọc còn chỉ ra hàng loạt khu vực khác từ TP.HCM, Bình Dương... và cả ở Hà Nội.

NtIFV826.jpgPhóng to
Một thành viên đội thanh niên xung kích phòng chống rải đinh Quận đoàn 9 với những chiếc đinh thu được trong sáng 11-2 trên xa lộ Hà Nội, TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Mồng 4 tết vừa qua, anh Trần Bá Trí, 31 tuổi, chạy xe vượt đoạn đường gần 20km để trực tiếp đến báo Tuổi Trẻ phản ảnh bức xúc về chuyện cán đinh của mình. “Trước và sau Tết Nguyên đán khoảng 20 ngày mà tôi bị cán đinh và thay ruột đến 10 lần trên đoạn đường từ cầu vượt Sóng Thần đến khu du lịch Suối Tiên” - anh Trí phẫn nộ.

Anh kể ngày 4-2 (mồng 2 tết), sau khi đi làm ở Biên Hòa về đến chân cầu vượt Sóng Thần, xe anh bất ngờ bị chao đảo suýt té ngã. Vừa dừng lại kiểm tra, lập tức có hai gã thanh niên chạy xe máy xuất hiện.

Một tên hỏi: “Có vá xe không?”, anh Trí chưa kịp trả lời thì gã thanh niên ngồi phía sau ôm thùng đồ nghề lao đến nạy vỏ, tên còn lại lái xe đi mất. Chỉ trong vòng năm phút xe được vá xong, gã thanh niên đòi 20.000 đồng nhưng anh Trí than còn 10.000 đồng. Khi anh Trí mở bóp để hở 15.000 đồng, gã thanh niên thò tay lấy luôn và ra tín hiệu cho người đến chở đi.

Ngậm ngùi chạy xe đi một đoạn, anh Trí bị loạng choạng tay lái vì bánh xe lại xẹp lép. Anh dẫn xe vào một tiệm sửa gần đó nhưng tìm mãi bên ngoài vỏ xe không thấy chiếc đinh nào. Đến khi nạy vỏ xe ra thì phát hiện một chiếc đinh hình thoi sắc nhọn nằm gọn bên trong phá nát ruột xe.

Anh Trí lắc đầu ngao ngán: “Có lẽ sau khi vá xe, gã thanh niên kia bỏ luôn chiếc đinh trong đó. Vậy là tôi phải thay ruột xe thêm 70.000 đồng. Cũng may chứ bình thường rất nhiều tiệm lấy đến 100.000 đồng”.

Những ngày sau, khi đi làm về ngang khu vực này, anh Trí xuống xe đi nhặt đinh, hiện anh thu giữ hàng trăm chiếc mang về nhà hoặc đưa cho đội vá xe lưu động của Quận đoàn Q.9. Anh Trí nói: “Những người kiếm sống bằng nghề rải đinh, “chặt chém” khách là loại người độc ác, vô lương tâm”.

Ngoài những bực bội sau nhiều lần cán đinh, cách đây không lâu chính anh Trí đã chứng kiến một thanh niên cán đinh đâm vào một xe máy khác khiến cả hai nằm bất động trên vũng máu khi đổ dốc từ ngã tư Thủ Đức về Suối Tiên.

Muốn điên vì 2 lần thay ruột xe

Chiều 30 tết, tôi chỉ đi từ cầu Gò Dưa tới Suối Tiên (TP.HCM) mà đã phải thay ruột xe hai lần. Thật bức xúc khi nhìn xung quanh có nhiều người cũng ì ạch dắt xe như tôi. Trước cách kiếm tiền bất chấp nguy hiểm của người đi đường, tôi thật sự muốn điên. Những xe bị dính đinh đều phải thay ruột xe, nói là đinh nhưng đó là miếng thép hình thoi nên không thể nào vá được, chỉ ngậm ngùi thay ruột xe với giá cắt cổ. Tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để người đi đường an tâm hơn, chứ vì phải né đinh mà chạy vào làn đường cho xe tải thì quá nguy hiểm.

Vừa vá vừa đâm

Tôi là nạn nhân ở đoạn đường từ ngã ba Cát Lái đến cầu Rạch Chiếc (TP.HCM). 8g mồng 3 tết tôi đi về Đồng Nai thì bị dính đinh trên đoạn đường này. Đến chân cầu Rạch Chiếc xe bị xì bánh, dừng xe kiểm tra thì thấy dính một chiếc đinh hình thoi. Gần như cùng lúc có hai chiếc khác cũng dính đinh.

Cả ba đưa xe vào tiệm sửa xe ngay đó chứ không còn sự lựa chọn nào khác (vì cầu Rạch Chiếc mới hơi cao nên không thể dắt xe tìm chỗ vá khác dù tôi rất muốn vậy). Một chiếc Dream thay ruột 60.000 đồng, xe Attila vỏ không ruột nên vá “lụi” 30.000 đồng.

Trong thời gian tôi ghi chép số xe bị nạn và chăm chú nhìn xe mình thì chủ tiệm có vẻ không hài lòng, họ nạy vỏ xe hơi mạnh tay, vì vậy tôi vịn tay vào vỏ xe thì ông ta nói: “Tôi có làm gì xe anh đâu mà anh làm thấy ghê vậy”. Tôi giả lả rằng “phụ anh cho nhanh vậy mà”.

Ông ta lầm bầm trong miệng rồi giũa ruột xe tôi rất lâu, khi ông ta vào nhà thì người thanh niên phụ việc giũa tiếp và khi ông ấy ra lại giũa nữa. Tôi vẫn chăm chú nhìn nhưng không phát hiện gì bất thường ngoài động tác giũa lâu. Cuối cùng xe tôi cũng xong và ông ta lấy có 10.000 đồng làm tôi cảm kích vô cùng, cảm ơn lia lịa.

Tôi nghĩ chắc mình cảnh giác quá, với lại xe tôi còn mới, ruột xe còn tốt nên không phải thay.

Nhưng than ôi, 10.000 đồng của tôi chỉ đủ đi qua cầu Rạch Chiếc để chuyển giao cho một “đồng nghiệp” của hắn. Ruột xe tôi bị đâm năm lỗ (lời người vá xe nói) và được ưu ái thay một ruột “xịn” giá 70.000 đồng. Tôi so sánh bên kia bán có 60.000 đồng thì ông ta nói đó là ruột dỏm, họ mua chưa đến 20.000 đồng.

b7xukkj6.jpgPhóng to
Hơn 100 chiếc đinh hình thoi sắc nhọn anh Trí lượm được từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần trong hai buổi đi làm từ Biên Hòa về - Ảnh: Sơn Bình

Hà Nội cũng nở rộ “đinh tặc”

Mồng 6 tết vừa qua, tôi ở quê lên Hà Nội, ngay đầu đường cao tốc Pháp Vân đã gặp hàng loạt người đi xe máy bị dính đinh. Chỉ cần dừng xe lại quan sát kỹ mặt đường, dễ dàng thấy đinh dày đặc.

Theo quan sát của tôi, loại đinh này khác kiểu đinh chế từ các miếng tôn cắt chéo như bạn đọc ở miền Nam miêu tả, mà là loại đinh tròn dân dụng cỡ nhỏ, được cắt nhọn chéo phần đầu để dễ dàng găm vào lốp xe máy.

Xe dính đinh này thường không xẹp hơi ngay, mà càng chạy thì đinh càng đính sâu vào, đi được vài cây số thì mới xẹp hết hơi. Người không để ý, phóng xe nhanh hết sức nguy hiểm.

Theo quan sát của tôi, bọn “đinh tặc” chỉ rải đinh dày đặc ở làn đường dành cho xe máy. Vì vậy để tránh bị dính đinh, hầu hết người đi xe máy phải lấn sang làn đường dành cho ôtô để đi, mặc dù biết như vậy là rất nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết bọn “đinh tặc” quá dễ: chúng thường đi xe máy dọc hai bên đường cao tốc, kể cả chạy ngược chiều, thường là chạy đi chạy lại ở một đoạn đường nhất định (vì bọn này cũng phân chia “đất làm ăn” hẳn hoi). Trong cốp xe hoặc chỗ kẹp đồ của xe máy bọn này khi nào cũng có sẵn một túi đồ nghề gồm ruột xe, dụng cụ vá, bơm...

Khi thấy ai bị dính đinh thì lập tức chúng có mặt ngay. Vì giữa đường cao tốc không có tiệm sửa, người đi đường buộc phải ấm ức chặc lưỡi cho xong để chúng “chặt chém”.

50 cuộc gọi, hơn 60 email về “đinh tặc”

* Đinh rải từ ngoại thành vào nội thành

Chỉ trong ngày 11-2, đường dây nóng báo Tuổi Trẻ (08.39971010, 0918033133) nhận được hơn 50 cuộc gọi trực tiếp báo tin các trọng điểm rải đinh.

Theo đó, “bản đồ đinh tặc” không chỉ có trên các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 13 từ TP.HCM đi Bình Dương, quốc lộ 51 đi Bà Rịa - Vũng Tàu... mà còn các khu vực có mật độ giao thông dày đặc thuộc vùng ven TP.HCM và vùng tiếp giáp với các tỉnh lân cận.

Các “điểm đen” gây bức xúc nhiều nhất là cầu vượt Sóng Thần, ngã ba Tân Vạn, ngã ba Vũng Tàu, Khu chế xuất Linh Trung... Đặc biệt, có một cuộc gọi báo tin có nạn rải đinh ngay trong nội thành TP.HCM, đó là giao lộ Lý Chính Thắng - Nguyễn Thông (Q.3).

Cùng thời gian, Tuổi Trẻ đã nhận được hơn 60 email cung cấp thông tin về các “điểm đen” rải đinh, bày tỏ bức xúc và đề nghị xử lý nghiêm nhằm giảm bớt tệ nạn này; ngoài ra, nhiều bạn đọc còn góp hàng loạt giải pháp phòng chống “đinh tặc”. Tính chung trong bốn ngày qua đã có 121 ý kiến bạn đọc về “đinh tặc”.

Đáng lưu ý, phần lớn các cuộc gọi, email của bạn đọc đều kiến nghị và mong đợi các cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc và mạnh tay xử nghiêm bọn “đinh tặc” để người dân không phải nơm nớp lo sợ nguy hiểm tính mạng mỗi khi tham gia giao thông trên đường.

Ngoài thông tin đến đường dây nóng, bạn đọc có video clip, hình ảnh chụp “đinh tặc” đang rải đinh, điểm vá xe “chặt chém”... xin email về toasoan@tuoitre.com.vn.

* Từ tin báo của bạn đọc, chúng tôi có mặt tại quốc lộ 1A đoạn từ ngã tư Ga đến cầu vượt Bình Phước (TP.HCM). Rất nhiều điểm vá xe ở đoạn đường đông nghẹt khách.

Tấp vào một tiệm vá xe dã chiến, chúng tôi yêu cầu sửa một vài bộ phận trên xe như thắng, đèn thì chủ tiệm lắc đầu nguầy nguậy: “Ở đây chỉ vá xe và thay ruột mà thôi”. Những người chạy xe ôm tại cầu vượt ngã tư Ga cho biết mỗi ngày họ chứng kiến hàng chục, thậm chí cả trăm trường hợp bị dính đinh. Họ còn bảo “đinh tặc” là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với nghề của họ. Một tài xế xe ôm tên Hùng nói: “Bây giờ hầu hết cánh xe ôm chúng tôi đều mang theo đồ vá xe khi chở khách”.

Một bạn đọc sống tại ngã tư Nguyễn Thông - Lý Chính Thắng (P.7, Q.3, TP.HCM) kể: “Chừng vài ngày “đinh tặc” lại xuất hiện tại ngã tư này một lần. Có hôm chúng tôi thấy trên mặt đường có rất nhiều mảnh kim loại có cạnh nhọn và đinh nhọn hai đầu được bẻ cong. Khi một vài người tìm cách nhặt số đinh đó để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường thì một thanh niên chạy xe qua văng lời lẽ tục tĩu và dọa nạt nhằm ngăn cản những người này nhặt đinh. Nhiều người bị dính đinh khi tấp vào một điểm vá xe ven đường thì bị chủ tiệm “chặt chém” với giá cắt cổ. Càng về khuya, giá vá xe và thay ruột càng mắc”.

Được biết, thời điểm “đinh tặc” hoạt động mạnh nhất tại đây là khoảng 18g-21g mỗi ngày.

Long An phạt 8 điểm sửa xe có dấu hiệu “chặt chém”

Ngày 11-2, ông Phạm Văn Phục - chủ tịch UBND xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An - cho biết vừa ra quyết định xử phạt tám điểm sửa xe gắn máy dọc quốc lộ 1A hoạt động không phép có dấu hiệu “chặt chém” bị người đi đường phản ảnh. Các điểm sửa xe này của người ở địa phương khác đến tạm trú. Mỗi trường hợp bị phạt 400.000 đồng và bị yêu cầu không được tiếp tục hành nghề trên địa bàn xã.

Hiện UBND xã đang lập thủ tục xử phạt một trường hợp nhiều lần hủy hoại tài sản, làm hư hỏng ruột, vỏ xe... để bắt khách hàng thay lấy tiền giá cao.

__________

Tin bài liên quan:

Tóm cổ "đinh tặc": Khó hay không?Bình Dương bắt một "đinh tặc"Thưởng 10 triệu đồng cho người bắt "đinh tặc"Tội phạm bẩn thỉuTừng phường phải chống “đinh tặc”

SƠN BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên