09/02/2011 21:46 GMT+7

Tóm cổ "đinh tặc": Khó hay không?

LẠC VĂN (Hà Nội)
LẠC VĂN (Hà Nội)

TTO - Không chỉ ở miền Nam mà nhiều tuyến đường cao tốc ở miền Bắc, nạn rải đinh cũng đang hết sức nhức nhối. Mấy ngày gần Tết nguyên đán, số lượng xe máy trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị dính đinh phải thay ruột giữa đường nhan nhản.

0GrEG2Ci.jpgPhóng to
Đối tượng rải đinh (áo đen) ở Bình Dương đang bị áp tải đến công an - Ảnh TTO
Video clip Bắt quả tang người rải đinh ngày tết - Nguồn: TVO

Ngày mồng 6 Tết vừa qua tôi cũng ở quê lên Hà Nội, ngay đầu đường cao tốc Pháp Vân đã gặp hàng loạt người đi xe máy bị dính đinh. Chỉ cần dừng xe lại quan sát kỹ mặt đường, dễ dàng thấy đinh dày đặc. Theo quan sát của tôi, loại đinh này khác kiểu đinh chế từ các miếng tôn cắt chéo như bạn đọc ở miền Nam miêu tả, mà là loại đinh tròn dân dụng cỡ nhỏ, được cắt nhọn chéo phần đầu để dễ dàng găm vào lốp xe máy.

Xe dính đinh này thường thì không xẹp hơi ngay, mà càng chạy thì đinh càng đính sâu vào, và đi được vài ba cây số thì mới xẹp hết hơi. Người không để ý, phóng xe nhanh cũng hết sức nguy hiểm. Theo quan sát của tôi, bọn "đinh tặc" chỉ rải đinh dày đặc ở làn đường dành cho xe máy. Vì vậy để tránh bị dính đinh, hầu hết người đi xe máy phải lấn sang làn đường dành cho ô tô để đi, mặc dù biết như vậy là rất nguy hiểm. Nạn "đinh tặc" không phải bây giờ mới gây bức xúc cho xã hội, mà chúng ta đã nói mãi nhiều năm nay.

Người ta còn bảo cái nạn này thì chỉ có ở Việt Nam mới có mà thôi. Xấu hổ, bức xúc như thế nhưng nhiều năm nay tôi thấy tình hình chẳng thuyên giảm gì, mặc dù gần đây nhiều "đinh tặc" cũng đã bị đưa ra xét xử. Vấn đề là tại sao nhiều năm qua, chúng ta vẫn không thể ngăn chặn được vấn nạn này.

Dấu hiệu nhận biết bọn "đinh tặc" quá dễ: Chúng thường đi xe máy dọc theo hai bên đường cao tốc, kể cả chạy ngược chiều, thường là chạy đi chạy lại ở một đoạn đường nhất định (vì bọn này cũng phân chia "đất làm ăn" hẳn hoi). Trong cốp xe hoặc chỗ kẹp đồ của xe máy bọn này khi nào cũng có sẵn 1 túi đồ nghề gồm săm, dụng cụ vá săm, bơm... Khi thấy ai bị dính đinh thì lập tức chúng có có mặt ngay. Vì giữa đường cao tốc, không có tiệm sửa, người đi đường buộc phải ấm ức "chặc lưỡi" cho xong để chúng chặt chém.

Để ngăn chặn bọn "đinh tặc", tôi thấy việc thành lập các đội tuần tra cơ động như các tỉnh ở miền Nam đã làm cũng là một cách hay. Song cách này rất mất công, và nguy hiểm cho anh em đi tuần tra nữa. Vì có thể sẽ bị "đinh tặc" trả thù. Tôi xin hiến thêm vài kế như sau:

- Một là: Thành lập các đội cơ động tuần tra chống đing tặc trên các tuyến đường cao tốc. Chúng ta sẽ giao cho các đội cơ động này "kiêm" luôn dịch vụ vá, sửa xe khi người đi đường bị dính đinh. Điểm bắt đầu vào đường cao tốc và dọc theo các đường ta cho đặt các biển báo ghi số điện thoại "đường dây nóng" để người dân tiện liên hệ "cầu cứu" khi gặp sự cố dính đinh hoặc hỏng xe. Cách này bọn "đinh tặc" cũng đã áp dụng rồi. Nay nếu ta làm được như vậy, thì bọn chúng sẽ bị mất khách, hết đường làm ăn. Còn đội cơ động sẽ có thêm việc làm và thu nhập thêm.

Người dân gặp nạn giữa đường cũng sẽ được giúp đỡ mà không bị chặt chém. Tôi nghĩ nếu làm được như vậy, chỉ sau một thời gian bọn đinh tặc sẽ mất nghề làm ăn mà tự động "bỏ nghề" mà thôi.

- Như đã nói, dấu hiệu nhận diện bọn "đinh tặc" quá dễ. Đó chính là bọn chuyên đi vá săm dọc đường cao tốc. Ta có lực lượng công an. Chỉ cần tung anh em công an đi dọc đường cao tốc, tóm cổ hết những tên này một mẻ đem về đồn điều tra. Kiểu gì mà chúng chẳng phải thừa nhận. Mà chỉ cần tóm và điều tra 1 tên thôi, thì chúng sẽ khai ra hết đồng bọn ngay.

Công an còn điều tra được những vụ án hình sự khó khăn gấp bội, mấy tên rải đinh vá săm, có gì mà không tóm cổ được hết cả mẻ!? - Bọn "đinh tặc" chẳng qua cũng là dân quanh vùng có đường cao tốc đi qua. Khi tóm được tên "đinh tặc" nào, thì phải mang về tận địa phương nơi chúng rải đinh mà xử án. Xử án thì phải thật nặng, truy hình sự. Xử án phải "trống dong cờ mở" thật ầm ĩ, lên loa truyền thanh địa phương đó mà loa cho bàn dân thiên hạ biết. Như thế thì chúng mới xấu hổ mà chừa cả đời. Còn những kẻ khác cũng lấy làm gương mà khiếp sợ, hết dám làm bậy.

LẠC VĂN (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên