Ngày 15-3, Cục Viễn thông cho biết sẽ tăng cường giám sát các nhà mạng trong việc phát triển thuê bao mới và đề nghị đình chỉ việc phát triển thuê bao này nếu nhà mạng có sai phạm. Đây có thể coi là biện pháp cứng rắn nhất được đưa ra từ trước đến nay đối với việc đăng ký và chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Xử nghiêm nhà mạng sai phạm
Theo đó, cục sẽ phối hợp với các sở thông tin và truyền thông tổ chức kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Các doanh nghiệp phải gửi danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tại từng tỉnh, thành tới sở thông tin và truyền thông để phối hợp giám sát, kiểm tra và hoàn thành xong trong ngày 15-3-2023.
"Đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới, báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, nhất là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao" - Cục Viễn thông nêu rõ trong văn bản chính thức gửi tới các nhà mạng ngày 15-3.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, phó cục trưởng Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông phải rà soát, ban hành, cập nhật các quy trình, quy định của doanh nghiệp về phát triển, đăng ký thông tin thuê bao bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định.
Ông Nguyễn Phong Nhã khẳng định mục tiêu đến ngày 31-3-2023, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa SIM sau 31-3.
Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến các thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.
"Trong trường hợp người sử dụng nhận được tin nhắn thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động. Điều đó có nghĩa thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật", ông Nhã nhấn mạnh.
Nhà mạng liên tục nhắn tin thông báo
Hiện nay các nhà mạng đang đồng loạt triển khai các biện pháp để thông báo, hỗ trợ người dùng có thông tin thuê bao chưa đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thực hiện việc chuẩn hóa.
Theo đó, các nhà mạng di động liên tục gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin. Đồng thời khuyến nghị khách hàng phối hợp chặt chẽ để cùng hoàn thiện thông tin thuê bao trước thời hạn 31-3, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và liên lạc được thông suốt.
Cụ thể, nhà mạng VinaPhone cho biết, với những khách hằng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao, VinaPhone sẽ triển khai các tin nhắn Brandname "VinaPhone" và thực hiện các cuộc gọi thông báo thông qua các số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi hiển thị thương hiệu "VinaPhone".
VinaPhone sẽ thực hiện nhắn tin liên tục trong 5 ngày (từ nay đến ngày 19-3), mỗi ngày ít nhất một lần, cho các thuê bao nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin. Những khách hàng nhận được tin nhắn, cuộc gọi kể trên cần nhanh chóng phối hợp thực hiện bổ sung, chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn. Nếu có vướng mắc, khách hàng cũng có thể gọi điện đến tổng đài CSKH 18001091 hoạt động 24/7 để được kịp thời hỗ trợ.
Tương tự, nhà mạng MobiFone cũng nhắn tin và hướng dẫn các thuê bao trong diện phải chuẩn hóa thông tin có thể thực hiện bằng nhiều phương thức khác nhau, trong đó có phương thức phục vụ trực tiếp nếu khách hàng gặp khó khăn trong việc chuẩn hóa thông tin trực tuyến.
Còn đại diện nhà mạng Viettel cho biết đến ngày 25-3 sẽ hoàn thành chuẩn hóa các thông tin của các thuê bao còn chưa đúng quy định và chưa trùng khớp với thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
"Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi nhận thông tin qua tin nhắn, cuộc gọi từ những địa chỉ chính thức của các nhà mạng và tự thực hiện bổ sung thông tin, chuẩn hóa theo hướng dẫn.
Chúng tôi khuyến nghị khách hàng cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi từ các số điện thoại lạ để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng trong quá trình thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước" - ông Nguyễn Phong Nhã lưu ý thêm.
Đến ngày 15-4 sẽ tiếp tục khóa dịch vụ hai chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu. Sau đó, nhà mạng sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15-5-2023 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận