14/01/2014 16:36 GMT+7

Đình chỉ hai phi công hạ cánh nhầm đường băng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hai phi công điều khiển chiếc máy bay Boeing 737-700 chở 124 hành khách hạ cánh nhầm đường băng tại bang Missouri, Mỹ bị đình chỉ công tác ngày 13-1 trong khi các nhà chức trách điều tra các rủi ro.

EBymvLCW.jpgPhóng to
Máy bay hãng Southwest đáp nhầm sân bay Ảnh: BBC

Máy bay hạ cánh nhầm sân bay

Theo BBC, máy bay này của hãng Southwest đã trở lại hoạt động bình thường vào hôm qua, chỉ một ngày sau sự cố nhầm lẫn đó.

Hành khách trên chuyến bay cho biết họ nhận thông báo về việc máy bay sẽ hạ cánh trên đường băng dài 1.140 m. Dòng máy bay lớn Boeing 737, như CNN đưa tin, thường phải hạ cánh trên những đường băng dài gấp đôi đường băng trên.

“Phi công đã kéo phanh cật lực. Bạn có thể nghe thấy tiếng phanh và bạn có thể cảm nhận điều đó”, hành khách Scott Schieffer hồi tưởng lại.

Phát ngôn viên hãng Southwest Michelle Agnew xác định phi công trưởng với 15 năm kinh nghiệm bay và phi công phụ lái bị đình chỉ công tác trong suốt cuộc điều tra của Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA).

Trong khi đó CNN dẫn lời phi công Robert Goyer với hơn 30 năm kinh nghiệm điều khiển máy bay tiết lộ việc đáp nhầm đường băng là một chuyện rất... dễ.

Theo ông Goyer, nếu phi công quyết định hạ cánh bằng tay mà không dựa vào hệ thống tự động của máy bay, chuyện này rất dễ xảy ra vì quyết định này chỉ đến vào lúc cuối của chuyến bay.

Ông Goyer cho rằng khi phi công đã khẳng định trước mắt họ là đường băng đúng theo lịch trình, họ sẽ không kiểm tra lại trên hệ thống. “Đơn giản đó là bản chất con người và phi công cũng là con người”, ông Goyer kết luận.

Tuy nhiên ông Goyer cảnh báo những cú hạ cánh sai có thể dẫn đến những trường hợp đáng tiếc. Điển hình là cú hạ cánh nhầm đường băng tại Lexington, Kentucky của một máy bay phản lực trong năm 2006 khiến 49 người thiệt mạng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên