Thời gian gần đây xe ôm công nghệ phát triển. Liệu có góp phần làm tăng kẹt xe? - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tuổi Trẻ xin giới thiệu một vài ý kiến phản biện vấn đề này:
* Tiến sĩ Lê Đỗ Mười (Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông vận tải):
Chưa nước nào công nhận
Hầu hết các nước trên thế giới đều thực hiện hạn chế hoặc cấm xe cá nhân, xe máy để đảm bảo đường sá thông thoáng, đô thị thông minh phát triển, chưa có bất kỳ quốc gia nào xem xe máy là phương tiện giao thông công cộng cả.
TP.HCM muốn giảm kẹt xe, ùn tắc thì phương án phù hợp, hiệu quả nhất lúc này là hạn chế xe cá nhân, đồng thời phát triển vận tải hành khách công cộng.
Chúng ta nên xây dựng hệ thống xe buýt có chất lượng thật tốt, theo lộ trình hợp lý, đảm bảo đủ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Ngoài ra, các sở ngành nghiên cứu các giải pháp hạn chế ôtô vào trung tâm TP, các phương tiện như taxi, xe Grab, Uber, xe ôm... cần được quản lý chặt, hạn chế số lượng gia tăng như hiện nay.
* Ông Hồ Xuân Lâm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM):
Sẽ kẹt xe nhiều hơn
Đọc ý kiến xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng, tôi thấy hoang mang quá. Hạ tầng giao thông của TP.HCM đang quá tải, nếu chấp nhận và xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng và phát triển loại hình này thì có khả năng phát sinh thêm xe máy, lúc đó tình trạng kẹt xe sẽ còn nghiêm trọng hơn.
Nhiều người nói rằng xe ôm công nghệ có nhiều tiện ích: giá rẻ, công khai lộ trình, tiện lợi do ứng dụng công nghệ... và đề nghị nên mở rộng loại hình này mà quên mất bài học nhãn tiền của taxi Grab, Uber vẫn còn đó.
Mục đích ban đầu của mô hình taxi công nghệ, xe ôm công nghệ vốn rất tốt đẹp là tận dụng lượng xe nhàn rỗi trong cộng đồng để có những lộ trình đi chung nhằm tiết kiệm nhiên liệu, tiền bạc, thời gian và giảm kẹt xe.
Nhưng khi người ta thương mại hóa loại hình này, nhiều người không ngại bỏ tiền, vay nợ để mua xe về chạy Uber, Grab, kết quả là lượng xe tăng vọt, gây ra những hệ lụy cho xã hội nếu không có sự quản lý phù hợp.
Diễn đàn Phát triển giao thông công cộng & kiểm soát xe cá nhân mong nhận thêm các ý kiến bàn giải pháp phát triển các loại hình giao thông công cộng khác, cũng như việc kiểm soát xe cá nhân thế nào cho hiệu quả. Ý kiến gửi về báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc email nguyentran@tuoitre.com.vn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận