13/05/2020 08:07 GMT+7

Diễn đàn 'Ấn tượng Việt Nam': Phải giải tỏa tâm lý cho du khách

NGÔ MINH ĐỨC (chủ tịch HG Group) - N.BÌNH ghi
NGÔ MINH ĐỨC (chủ tịch HG Group) - N.BÌNH ghi

TTO - Sau khi Tổng cục Du lịch phát động chương trình "Người Việt Nam du lịch Việt Nam", nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch đều kỳ vọng sẽ được tiếp sức để có thể gượng dậy sau nhiều tháng đóng cửa vì dịch, dòng tiền bị cạn kiệt, không còn nguồn lực.

Diễn đàn Ấn tượng Việt Nam: Phải giải tỏa tâm lý cho du khách - Ảnh 1.

Chợ đêm Đà Lạt thường thu hút rất đông du khách - Ảnh: T.T.D.

Tuy nhiên, để chiến dịch này thành công và kỳ vọng của các DN trở thành hiện thực, trước tiên phải giải tỏa được tâm lý người dân, bớt sợ hãi và nghi ngại khi đi du lịch. Người dân chỉ có thể đi du lịch khi cảm thấy an toàn và yên tâm với chất lượng dịch vụ du lịch. Trong thực tế, chính quyền tại nhiều điểm đến vẫn còn khá máy móc trong chống dịch khiến nhiều du khách bị hụt hẫng, có cảm giác nặng nề không cần thiết.

Chẳng hạn khi vừa bước vào một trung tâm thương mại để đi uống cà phê mới đây, tôi và một số người bạn đã bị anh nhân viên chặn lại, không cho vào vì khách không đeo khẩu trang, dù đã kiểm tra thân nhiệt. Tôi và người bạn đành chọn nơi khác, vậy là quán cà phê đã bị mất khách.

Thực tế trước khi đi vào hoạt động, các DN du lịch lữ hành đều mời chuyên gia y tế tư vấn cập nhật, hệ thống hóa việc nhận biết cho nhân viên, cán bộ có thể phân biệt dịch bệnh, mang đến tâm lý tự tin khi sẵn sàng tiếp nhận du khách.

Diễn đàn Ấn tượng Việt Nam: Phải giải tỏa tâm lý cho du khách - Ảnh 2.

Ông Ngô Minh Đức (chủ tịch HG Group) - tác giả bài viết

Do đó các địa phương cũng cần nhanh chóng triển khai xác nhận các điểm đến an toàn, những điểm lưu trú, điểm tham quan an toàn để khách nắm bắt được và lựa chọn nơi du lịch cho phù hợp. Những điểm này được xác nhận bằng "dấu tích xanh" trên một bản đồ số sẽ giúp khách không còn lấn cấn trong tâm lý khi đi du lịch.

Các DN đều xác định du lịch nội địa sẽ đóng vai trò trong năm 2020 và có sự chuyển động để phục vụ thị trường khách này. Ứng dụng công nghệ vào du lịch đang được thúc đẩy nhanh hơn nhằm phù hợp với những thay đổi của thị trường. Dịch bệnh bắt buộc DN phải sáng tạo nhiều sản phẩm mới, tăng ưu đãi, phương thức thanh toán cho người dân.

Chúng tôi cũng nghĩ đến du lịch trả góp, tại sao không? Bởi sau dịch, du lịch không chỉ là nhu cầu mà trở nên thiết yếu với nhiều người sau những ngày ở nhà, giãn cách.

Trong năm 2019, ngành du lịch VN thu hút khoảng 85 triệu lượt khách du lịch nội địa và 18 triệu lượt khách quốc tế. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường du lịch quốc tế hiện đang bị "đóng băng", DN muốn phát triển thị trường nội địa phải có sản phẩm phù hợp. Phải hiểu tâm lý, nhu cầu của du khách nội địa mới có thể khuyến khích họ đi du lịch.

Chẳng hạn, để đáp ứng xu hướng đi du lịch theo gia đình, bạn bè trong những nhóm nhỏ, đi về vùng biển..., chúng tôi đang kết hợp với khách sạn tung ra gói sản phẩm, kết hợp với hàng không, với resort... mua một tặng một, phát triển công nghệ bán hàng cho các đại lý, biến hàng triệu người bán hàng qua mạng thành đại lý của Gotadi.

Trong một khảo sát mới đây của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), gần 88% DN du lịch, lữ hành đều mong muốn cần được hỗ trợ bằng hình thức vay vốn có bảo lãnh Chính phủ. Những đề xuất hỗ trợ có thể cần thời gian nhưng cần phải nhanh, kịp thời trong quá trình tái mở kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Khuyến mãi khủng, nhiều tour giá rẻ chưa từng có Khuyến mãi khủng, nhiều tour giá rẻ chưa từng có

TTO - Cùng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" vừa được tung ra, nhiều đơn vị và địa phương đã nhanh chóng tung khuyến mãi, giảm giá khủng, trong đó có nơi tung mức giá rẻ chưa từng có.

NGÔ MINH ĐỨC (chủ tịch HG Group) - N.BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên