11/05/2017 19:22 GMT+7

Năm nhà mạng cam kết chặn 'tin nhắn rác'

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Người dùng di động sẽ ít bị tin nhắn rác làm phiền từ ngày 1-7-2017, đó là cam kết của năm nhà mạng viễn thông Viettel, VNPT-VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel với Bộ TT-TT.

Chiều 11-5, 5 doanh nghiệp viễn thông di động tại Việt Nam là Viettel, VNPT-VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel đã ký cam kết về việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác dưới sự chứng kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông - Ảnh: T.Hà
Chiều 11-5, 5 doanh nghiệp viễn thông di động tại Việt Nam là Viettel, VNPT-VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel đã ký cam kết về việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác dưới sự chứng kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông - Ảnh: T.Hà


Chặn hàng trăm triệu tin nhắn rác vẫn không xuể

Theo ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho hay, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cơ quan quản lý, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, trong đó có việc khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (SIM rác).

Việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn được đánh giá là một trong những biện pháp trực tiếp tấn công vào tin nhắn rác.

* Xem: Đề nghị xử lý hình sự đối với vi phạm sim rác

Ông Tô Mạnh Cường, Phó tổng giám đốc VNPT cho biết VNPT VinaPhone trong mấy tháng gần đây  đã ngăn chặn được khoảng 90% tin nhắn rác với khoảng 9 triệu tin nhắn. Tuy nhiên hiện nay, trên mạng này vẫn còn khoảng 1 triệu tin nhắn rác mỗi tháng.

Tương tự, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết nhà mạng này đã chặn được khoảng 160 triệu tin nhắn rác trong thời gian qua nhưng tin nhắn rác vẫn còn tồn tại.

* Xem: Không quản lý được sim rác thì xử người đứng đầu doanh nghiệp

Dù đã góp phần giảm đáng kể song tin nhắn rác vẫn đang được phát tán ngày càng đa dạng bằng các thủ đoạn có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp. Một trong những nguyên nhân là do chưa có sự thống nhất về tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, các hệ thống, biện pháp chặn lọc tin nhắn rác của các nhà mạng còn chưa đồng đều cũng như chưa có cơ chế phối họp chặn, lọc tin nhắn rác liên mạng- ông Lịch chia sẻ.

Chia sẻ cơ sở dữ liệu để chặn tin nhắn rác

Để đồng bộ nỗ lực ngăn chặn tin nhắn rác, năm doanh nghiệp viễn thông di động tại Việt Nam (nhà mạng) là Viettel, VNPT-VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel đã cam kết phối hợp trong việc xác định và chia sẻ mẫu tin nhắn rác; cách thức ngăn chặn tin nhắn rác; phương thức tiếp nhận và xử lý phản ảnh tin nhắn rác từ người dân; thời gian thực hiện báo cáo và công bố kết quả chặn tin nhắn rác; xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về mẫu tin nhắn rác… Đó là những nội dung đã được năm nhà mạng thống nhất trong cam kết ký chiều ngày 11-5.

Cụ thể, trong bản cam kết cùng nhau ký chiều ngày 11-5, các nhà mạng thống nhất xây dựng tập/bộ mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung: Tập mẫu tin nhắn rác của từng nhà mạng được tổng hợp để thống nhất dùng chung trên tất cả các nhà mạng, được cập nhật liên tục để huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng di động, qua đó kết hợp được năng lực của tất cả các hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng.

Theo ông Lịch, từ nay đến thời điểm 1-7 là thời gian để các nhà mạng nâng cấp hệ thống kỹ thuật, hoàn thiện các phần mềm kỹ thuật cao để sàng lọc tin nhắn rác hiệu quả nhất và cùng nhau trao đổi, thống nhất phương thức ngăn chặn.

Ngăn chặn tin nhắn rác liên mạng

Điểm khác biệt quan trọng nhất của chiến dịch ngăn chặn tin nhắn rác lần này được cam kết giữa năm nhà mạng mà Bộ Thông tin và Truyền thông kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cao là ngăn chặn tin nhắn rác liên mạng.

Từ ngày 1-7 tới, các nhà mạng sẽ phối hợp để chặn tin nhắn rác liên mạng, trên toàn hệ thống viễn thông di động được phủ sóng trên toàn lãnh thổ Việt Nam, thay vì chỉ tìm cách chặn tin nhắn rác nội mạng như trước
 

Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định: Đây sẽ là một cách tiếp cận mới trong việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác giữa năm nhà mạng.

Theo ông Lịch, trước đây có tình trạng có nhà mạng mạnh tay làm chặt, có nhà mạng chưa ngăn chặn quyết liệt, người sử dụng bỏ nhà mạng chặn nhiều, chuyển sang nhà mạng chặn ít để nhắn tin rác trở lại. Việc phối hợp ngăn chặn tin rác liên mạng sẽ khắc phục được cách lách này, tăng hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác cho tất cả thuê bao.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các nhà mạng công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác. Chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, bao gồm cả chặn nội mạng và liên mạng. 

“Đây sẽ được coi là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng sau này và được công bố trên các trang chủ website của các nhà mạng để xã hội, dư luận, khách hàng cùng giám sát kết quả…,” – Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. 

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên