Xe
06/07/2017 07:02 GMT+7

​Dịch vụ cho thuê xe đạp điện tự động đang lan rộng

THẢO NHƯ (theo asia.nikkei)
THẢO NHƯ (theo asia.nikkei)

TTO - Được biết đến với tên gọi "Uber of bikes", dịch vụ chia sẻ xe đạp điện tử trên phố đang phổ biến ở Trung Quốc, Singapore, Anh và Nhật Bản.

Xe đạp điện cho thuê hiện đại kết nối với điện thoại thông minh - Ảnh: asia.nikkei

Mobike là một trong những công ty mới của Trung Quốc đưa dịch vụ cho thuê xe đạp điện tự động trên phố tại Manchester, Anh gần đây với 1.000 xe đạp, với mức phí tính 60 xu mỗi nửa giờ.

Mỗi chiếc xe đạp đều được trang bị GPS, cho phép người kết nối bằng một ứng dụng trên điện thoại thông minh cá nhân và có khả năng tìm chúng ở bất kỳ nơi đâu trên phố.

Một người đàn ông chở con gái trên chiếc xe đạp di động ở Bắc Kinh - Nguồn: Reuters

Khách hàng cũng sử dụng ứng dụng để mở khóa xe đạp bằng cách quét mã QR của mình cũng như thanh toán cho dịch vụ. Khi kết thúc chuyến đi, khách hàng để xe ở bất kỳ điểm đỗ xe công cộng nào và khóa lại.

Xe đạp không có xích và không dùng lốp xe không khí để tránh nguy cơ thủng lốp cũng như giảm thiểu nhu cầu bảo trì.

Dịch vụ này đã thành công lớn ở Trung Quốc, với những chiếc xe đạp cho thuê ở mọi góc phố ở các thành phố lớn. Mobike có hơn 100 triệu người sử dụng và một đội 5 triệu xe đạp.

Phiên bản mới và nhẹ của Mobike, một chiếc xe đạp phổ biến - Ảnh: Zhanghaidaily

Sau khi tung ra dịch vụ tại Thượng Hải vào tháng 4 năm 2016, Mobike mở rộng sang Singapore vào tháng 3 năm nay. Sau khi thử nghiệm tại Vương quốc Anh, công ty dự kiến sẽ bắt đầu dịch vụ tại Nhật Bản vào cuối năm 2017.

Mobike có thể phải đối mặt với khó khăn hơn ở Châu Âu, nơi dịch vụ chia sẻ xe đạp như thế này đã trở nên phổ biến và bởi vì cũng có nhiều ý kiến phản đối triết lý của Mobike về việc bỏ xe đạp bất cứ nơi đâu. Bởi điều này dễ làm tắc nghẽn vỉa hè.

Mobike -Ảnh: Timeoutshanghai
THẢO NHƯ (theo asia.nikkei)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên