Chủ nhật, ngày 25 tháng 10 năm 2020

Dịch COVID-19 bộc lộ nhiều điểm yếu của doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống

24/09/2020 15:58 GMT+7

TTO - Các vấn đề liên quan đến logistics, phân phối, quản trị nhân sự trong ngành thực phẩm, đồ uống đã bộc lộ ra trong dịch COVID-19, thị trường này còn đang bị dẫn dắt bởi sự thay đổi của hành vi người tiêu dùng.

Dịch COVID-19 bộc lộ nhiều điểm yếu của doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống - Ảnh 1.

Ngành thực phẩm, thức uống chịu tác động ngược chiều trong dịch COVID-19 - Ảnh: N.BÌNH

Theo báo cáo về Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2020 do Vietnam Report vừa công bố, dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng trái chiều lên doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam.

Nhiều năm nay, ngành thực phẩm - đồ uống (F&B) luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Nhưng đứng trước tác động của đại dịch COVID-19, bức tranh toàn cảnh ngành Thực phẩm - Đồ uống đã thay đổi đáng kể. 

Trong khi hơn 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch và lành mạnh… thì lại có đến 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu. 

Ngoài ra, ngành đồ uống còn chịu "cơn bão" lớn là Nghị định 100 dẫn đến hiện nay năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện hoạt động ở mức dưới 80% so với trước đại dịch.

Sự thay đổi này khiến các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh công suất hoạt động cho phù hợp. Đại diện một số doanh nghiệp trong ngành thực phẩm chia sẻ rằng họ đã tăng công suất hoạt động lên khoảng 30% để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trái lại, năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện chỉ hoạt động chủ yếu ở mức dưới 80% so với trước đại dịch.

Báo cáo cũng cho biết COVID-19 đã phơi bày nhiều điểm yếu của ngành F&B, điển hình là các vấn đề liên quan đến logistics, phân phối, quản trị nhân sự. 

Đến nay, 94,7% doanh nghiệp đã nhận ra điểm yếu này và đang điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối của mình để có thể thích nghi với khủng hoảng. Một số biện pháp mà các doanh nghiệp đã áp dụng như nhận đặt hàng, giao hàng tại nhà, tăng cường kênh giao nhận… 

Thương hiệu trị giá hơn 2,4 tỉ USD, Vinamilk dẫn đầu ngành thực phẩm đồ uống Thương hiệu trị giá hơn 2,4 tỉ USD, Vinamilk dẫn đầu ngành thực phẩm đồ uống

TTO - Được Forbes Việt Nam "định giá" hơn 2,4 tỉ USD, tương ứng trên 55.000 tỉ đồng, Vinamilk hiện là doanh nghiệp dinh dưỡng duy nhất sở hữu thương hiệu "tỉ đô", chiếm hơn 20% tổng giá trị của top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2020.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận