01/07/2015 11:12 GMT+7

Đi tìm con tàu “mù”

MY LĂNG - MINH PHƯỢNG
MY LĂNG - MINH PHƯỢNG

TT - Tàu Sunrise 689 thuộc Công ty cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng chở 5.226 tấn dầu xuất phát từ Singapore lúc 17g40 ngày 2-10-2014 về Cửa Việt (VN) nhưng đến trưa 3-10 thì mất liên lạc.

Biên đội tàu CSB đang dẫn tàu Sunrise 689 về Vũng Tàu  Ảnh: ĐỨC HẠNH
Biên đội tàu CSB đang dẫn tàu Sunrise 689 về Vũng Tàu - Ảnh: Đức Hạnh

 

Ngày 5-10-2014, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) nhận được thông báo trên từ Trung tâm An ninh hàng hải Việt Nam.

Thông tin bất ngờ

Vị trí cuối cùng của tàu được Trung tâm Hàng hải quốc tế thông báo lúc 4g27 ngày 3-10 là ở tọa độ 2°45' vĩ độ Bắc - 105°18' kinh độ Đông, cách Singapore 120 hải lý về phía đông bắc, cách mũi Cà Mau 360 hải lý về phía nam.

Tất cả thông tin về tàu Sunrise 689 chỉ có thế.

Xác định đây là nhiệm vụ của lực lượng CSB, nhưng chỉ một thông tin như vậy thì khác nào là thông báo tình hình, chưa có cơ sở gì để tìm kiếm. Lúc này CSB VN chỉ có thể ra lệnh cho trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển, cướp có vũ trang hoạt động 24/24 giờ để thu thập, chắp mối những thông tin liên quan từ lực lượng CSB của các quốc gia trong khu vực và tăng cường nắm tình hình trên các vùng biển của VN.

Tình hình càng căng thẳng khi những ngày sau đó, báo chí và các trang mạng xã hội liên tục đưa tin về sự lo lắng của gia đình người thân, vợ con các thuyền viên đang mất tích trên tàu Sunrise 689. Sau gần bảy ngày không có bất cứ một thông tin gì, thật sự chỉ còn rất ít hi vọng đối với những người đi tìm kiếm.

“5g30 sáng 9-10-2014, tôi đang đi công tác ở Hải Phòng thì anh Thu (thiếu tướng phó tư lệnh, tham mưu trưởng CSB) báo cáo là giám đốc Công ty cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng vừa thông tin thêm: anh Thắng - thuyền trưởng tàu Sunrise 689 - đã gọi điện về cho biết tàu bị một nhóm cướp lên tàu khống chế đưa vào khoang giam giữ, phá hủy toàn bộ thiết bị thông tin, rađa, đánh hai người bị thương và điều khiển tàu đến một nơi không rõ vị trí để bơm 1.500 tấn dầu sang tàu khác.

Sau đó khoảng 2g ngày 9-10, bọn cướp rời khỏi tàu, thả người và tàu cho tự hải hành. Thuyền trưởng giấu được điện thoại di động nên đã gọi về công ty nhưng không rõ vị trí hiện tại ở đâu và đang nỗ lực tìm cách về VN” - thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm (tư lệnh CSB VN) kể.

Ngay sau đó, ông Đạm xin số điện thoại mà anh Thắng vừa điện cho giám đốc công ty để liên lạc. Nhưng năm, bảy cuộc điện thoại gọi đi đều không thành.

Thiếu tướng Đạm kể: “Tôi nghĩ ngay đến anh Hùng, tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, nhờ anh ấy chỉ đạo phòng kỹ thuật xác định hộ vị trí cuộc gọi gần nhất từ số điện thoại của anh Thắng (thuyền trưởng), vì đây là số máy của Viettel. Rất may gần 7g ngày 9-10, phòng kỹ thuật của Viettel thông báo đã xác định được vị trí cuộc điện thoại gần nhất của số máy mà anh Thắng gọi cho giám đốc công ty cách bãi Cạn Cà Mau gần 30 hải lý (khoảng 54 km - PV) về phía nam”.

Ngay lập tức, tư lệnh Nguyễn Quang Đạm ra lệnh cho Bộ tư lệnh Vùng CSB 4 tại Phú Quốc điều hai tàu ra khu vực đó để tìm kiếm và dẫn dắt con tàu “mù” này về vì tàu đã không còn thiết bị gì để xác định vị trí và hướng đi.

Người đứng đầu CSB VN lại liên tục điện cho số máy của thuyền trưởng Thắng nhưng vẫn không được. Anh bèn để lại một tin nhắn cho số máy đó với nội dung: “Tôi là tư lệnh CSB VN, đang cho tàu đi tìm tàu của các anh. Nếu liên lạc được anh điện ngay cho số máy này để chúng tôi hướng dẫn”.

“Tuy đã điều hai tàu đi tìm kiếm nhưng không có thông tin nào tiếp theo cụ thể hơn nên chúng tôi cũng đang trong tình trạng “mù”, không biết đâu mà tìm giữa một vùng biển rộng lớn” - thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm kể.

Quân y của tàu CSB 2004 đang băng vết thương cho một thủy thủ tàu Sunrise 689, trong khi sĩ quan CSB khác ghi lời khai  Ảnh: ĐỨC HẠNH
Quân y của tàu CSB 2004 đang băng vết thương cho một thủy thủ tàu Sunrise 689, trong khi sĩ quan CSB khác ghi lời khai - Ảnh: Đức Hạnh

7 giờ lùng sục theo đường ziczac

Trong khi đó, ngoài biển, biên đội tàu CSB 2004 và CSB 2001 vật lộn với sóng gió để tìm kiếm. Sóng lớn, tàu nhỏ lại chạy với tốc độ cao (24 hải lý/giờ) nên anh em gần như bị say hết. Nhưng vấn đề khó khăn nhất là tính toán, xác định vị trí tàu Sunrise 689.

Thuyền trưởng Đỗ Văn Toản nói: “Đây là vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đặc biệt nhất. Lần đầu tiên chúng tôi tham gia tìm kiếm một con tàu trong khi không biết hướng đi, tọa độ vị trí của tàu. Cái khó trong tình huống này là bản thân tàu bị nạn cũng không biết mình đang đi hướng nào, đang ở vị trí nào. Toàn bộ trang thiết bị máy móc dẫn đường, định vị, rađa... đều bị đập nát...”.

Biên đội chia nhau ra các hướng. Cả hai tàu đều chọn cách không đi theo đường thẳng mà đi ziczac. Thuyền trưởng Đỗ Văn Toản quyết định cho tàu CSB 2004 chắn theo hướng 270 độ (hướng tây - PV) rồi cơ động qua hướng tây tây nam, sục lên hướng 0 độ (hướng bắc) đón đường.

Phạm vi tìm kiếm, lùng sục của tàu 2004 trong 30 hải lý. Đã ban ngày nhưng trời mù, sóng lớn nên tầm nhìn rất hạn chế, việc quan sát chủ yếu là bằng mắt và ống nhòm. Anh em thủy thủ được huy động hết lên boong tập trung quan sát.

“Khu vực này giáp ranh các nước, có nhiều tàu cá, tàu hàng, tàu container đan xen đi lại. Trên màn hình rađa hiển thị rất nhiều mục tiêu. Mình không thể biết chính xác tàu nào là tàu mình đang tìm, chỉ phán đoán qua hướng đi vào vùng biển VN, qua dạng tàu, kích cỡ và màu sơn được cung cấp. Tàu nào gần giống như tàu mình được cung cấp thông tin là cơ động đến kiểm tra” - thuyền trưởng Đỗ Văn Toản kể.

Tàu đầu tiên của Singapore, tàu thứ hai của Malaysia... Thời gian trôi qua thật chậm. Lần lượt sáu tàu nghi vấn đều không phải.

Lúc này, khi những nỗ lực tìm kiếm và sự kiên trì của con người đang bị thử thách thì ở sở chỉ huy Bộ tư lệnh CSB VN (Hà Nội), một điều kỳ diệu nữa lại đến. Lúc 8g30, tư lệnh CSB VN nhận được cuộc gọi của thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng.

Qua điện thoại, vị tư lệnh hỏi thăm tình hình, động viên tinh thần thuyền trưởng và hướng dẫn cho anh này tìm xem gần đấy có con tàu nào không để tiếp cận xin vị trí tàu rồi thông báo lại cho mình. Hàng chục cuộc điện thoại liên lạc trực tiếp giữa vị tư lệnh CSB VN và thuyền trưởng tàu Sunrise 689 được gọi đi gọi lại.

Đúng 13g30, anh Thắng thông báo đã gặp được một tàu đánh cá của ngư dân và đã có tọa độ vị trí của tàu. Anh này cho biết tàu có thể đang ở phía tây nam đảo Hòn Khoai. Tư lệnh Nguyễn Quang Đạm liền hướng dẫn thuyền trưởng Thắng điều khiển tàu đi theo hướng để có thể gặp được tàu CSB đang tìm kiếm.

Ngay sau đó, tư lệnh Nguyễn Quang Đạm ra lệnh cho biên đội tàu tìm kiếm đã xác định được tàu Sunrise 689 đang ở tọa độ: 7°51' vĩ độ Bắc - 103°41' kinh độ Đông, cách đảo Hòn Khoai về phía tây nam. Các tàu cơ động đến vị trí của mục tiêu.

13g50. Ở tọa độ cách đảo Hòn Khoai 26 hải lý về phía tây tây nam, từ khoảng cách 6 hải lý (khoảng 10,8 km), tàu CSB 2004 phát hiện một tàu có hình dạng, kích cỡ rất giống tàu Sunrise 689 đang đi hướng về vùng biển VN, tốc độ 4 hải lý/giờ.

Thuyền trưởng Đỗ Văn Toản cho tàu tăng tốc, cơ động lại gần tàu này. Qua ống nhòm, anh nhìn thấy tàu sơn màu trắng, không treo cờ, phía trước mũi tàu có dòng chữ Sunrise 689.

Không nghi ngờ gì nữa. Đây chính là con tàu bị bọn cướp biển tấn công. Khi thấy tàu CSB tiến lại gần, trên tàu Sunrise 689 còn có người chạy ra ngoài vẫy áo, vẫy tay và con tàu từ từ dừng máy.

Thuyền trưởng Toản liền báo về sở chỉ huy Vùng : đã phát hiện tàu Sunrise 689. Khoảng 10 phút sau đó, tàu CSB 2004 tiếp cận tàu Sunrise 689. 5g sáng 11-10-2014, tàu Sunrise 689 đã được dẫn về đến phao số 0 luồng Vũng Tàu.

____________

Kỳ tới: Tám vị khách không mời

MY LĂNG - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên