Thứ 5, ngày 29 tháng 7 năm 2021

Đi lại dịp 30-4 VÀ 1-5: Nhiều biện pháp giảm ùn ứ ở sân bay

29/04/2021 07:55 GMT+7

TTO - Đây là yêu cầu được Cục Hàng không đưa ra trong chỉ thị tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông hàng không trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và dịp bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND.

Đi lại dịp 30-4 VÀ 1-5: Nhiều biện pháp giảm ùn ứ ở sân bay - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất lắp đặt thêm 5 máy soi chiếu an ninh, hành khách đi lại khu vực này sẽ bớt ùn ứ - Ảnh: CÔNG TRUNG

Cục Hàng không cũng yêu cầu các phòng chuyên môn của Cục Hàng không được rà soát, điều chỉnh slot và lịch bay những chuyến bay xuất phát vào khung giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quá tải tại các sân bay, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Tuân thủ nghiêm ngặt slot

Chỉ thị của cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng không hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt là tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các cảng vụ cần giám sát các hãng hàng không Việt Nam, nhà khai thác sân bay tổ chức hướng dẫn, bố trí nhân lực, hỗ trợ hành khách khai báo y tế bắt buộc, làm thủ tục kiểm tra an ninh.

Đặc biệt, rà soát, đánh giá quy trình và năng lực soi chiếu an ninh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo giới hạn đã được công bố để có phương án điều động nhân lực, phương tiện phù hợp, giảm tối đa tình trạng tắc nghẽn tại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh.

Các hãng hàng không phải xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp hạ tầng sân bay; điều hành lịch bay tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận, hạn chế đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Các hãng cũng được yêu cầu bố trí nhân lực hỗ trợ hành khách khai báo y tế bắt buộc, làm thủ tục kiểm tra an ninh khi tham gia các chuyến bay nội địa, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Sân bay Tân Sơn Nhất thêm 5 máy, tổng cộng 30 máy soi

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 28-4, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết lịch bay cao điểm lễ 30-4 và 1-5 của các hãng đi, đến đạt 744 lượt cất, hạ cánh/ngày, tăng khoảng 25% so với hiện tại. Sản lượng khách quốc nội sẽ đạt 96.000 lượt khách/ngày, tăng 18% so với hiện tại. Đây là lượng khách khá cao, trong khi hạ tầng sân bay, đặc biệt nhà ga, đang quá tải.

Tuy nhiên, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định đã chuẩn bị các phương án khai thác từ quầy thủ tục, soi chiếu an ninh, sân đỗ... vẫn đảm bảo phục vụ dịp cao điểm lễ 30-4 và 1-5 an ninh, an toàn. Đối với "nút thắt cổ chai" khâu soi chiếu an ninh, vị này cho biết sân bay đã lắp đặt thêm 5 máy soi chiếu, nâng tổng số lên 30 máy soi chiếu và hoạt động 100%, cơ bản sẽ giải quyết được lượng khách thông qua khu vực này nhanh chóng hơn.

Lãnh đạo sân bay cũng yêu cầu các hãng hàng không phải tuân thủ nghiêm slot đã được cấp, hạn chế việc thay đổi giờ bay, chậm chuyến bay gây ảnh hưởng dây chuyền dẫn đến tình trạng ùn ứ khách cục bộ ở nhà ga. Các hãng bay phải phối hợp thông báo kịp thời số kiện hành lý ký gửi mỗi chuyến bay để sân bay chủ động trong việc điều phối...

Du lịch lên kịch bản chống COVID-19

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết nơi này vừa phối hợp với Sở Y tế làm việc với đại diện các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, các khu điểm du lịch... của TP.HCM và thống nhất các doanh nghiệp lớn trong từng lĩnh vực xây dựng các kịch bản mẫu phòng chống dịch COVID-19.

Theo các công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn TP.HCM, đến nay gần như đã hoàn tất kế hoạch kinh doanh tour 30-4 và 1-5 với các sản phẩm tour trọn gói, riêng dịch vụ từng phần vẫn được bán xuyên lễ, đáp ứng nhu cầu khởi hành trễ.

Bên cạnh phục vụ khách nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, các công ty du lịch cũng đã kích hoạt trở lại chế độ phòng dịch với các yêu cầu cho cán bộ - nhân viên, nghiêm chỉnh thực hiện 5K. Với du khách, yêu cầu đo thân nhiệt, giãn cách ở khu vực tập trung đông khách, đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay thường xuyên trong hành trình tour.

Đại diện Vietravel cho biết các biện pháp hãng đang áp dụng là tập trung vào an toàn điểm đến, dịch vụ trong hành trình tour. Ngoài yêu cầu đối tác phải bố trí nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn nhanh trên các phương tiện vận chuyển, khu vực công cộng nơi tiếp xúc khách hàng, hãng cũng yêu cầu nhà hàng có phương án phân chia đồ ăn theo từng phần riêng cho khách, có dụng cụ để gắp thức ăn riêng, khách cũng được bố trí ngồi theo hình thức giãn cách trên xe và xe phải khử khuẩn sau mỗi hành trình.

Đại diện Công ty lữ hành Fiditour - Vietlux cho biết gần như đã quen với trạng thái gắn liền công tác phòng bị với hoạt động tổ chức tour, nên các ứng phó hiện nay được kích hoạt rất nhanh. Đơn vị phối hợp cùng đối tác và ban quản lý các điểm đến để triển khai chặt chẽ công tác tổ chức tour theo bộ quy chuẩn tổ chức du lịch an toàn do Sở Du lịch phát hành. Riêng khách hàng khi tham gia tour sẽ thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định và phải thực hiện theo quy trình du lịch an toàn, phòng chống dịch.

Theo ghi nhận, các điểm đến "hot" được du khách ưa chuộng trong dịp lễ này là Phú Quốc, Côn Đảo, Tuy Hòa, Hà Giang, Sa Pa, Đà Lạt... Thời gian tham quan dao động từ 3-4 ngày, giá tour dao động từ 3-8 triệu đồng/khách tùy tuyến. Để đảm bảo an toàn, chương trình tour được thiết kế chú trọng nghỉ dưỡng, thư giãn, hạn chế các hoạt động tham quan, sinh hoạt đông đúc...

Khai báo y tế trước khi đến sân bay

Một trong những nguyên nhân gây ùn ứ tại sân bay hiện nay là do nhiều hành khách chưa khai báo y tế khi đến sân bay. Để hỗ trợ hành khách, các hãng đã bố trí nhân viên hướng dẫn hành khách khai báo y tế ở khu vực làm thủ tục.

Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra nhanh chóng hơn, giảm ùn tắc ở sân bay, hành khách nên khai báo y tế trước khi đến sân bay qua trang tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng "Vietnam Health Declaration", sau đó lưu lại màn hình chụp mã QR code hoặc in kết quả khai báo y tế để thủ tục viên và nhân viên an ninh kiểm tra.

Giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ được chuẩn bị ra sao? Giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ được chuẩn bị ra sao?

TTO - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ 96.000 lượt khách/ngày. Bài toán giải ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất được chuẩn bị ra sao?

T.PHÙNG - C.TRUNG - N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận