Thứ 7, ngày 23 tháng 10 năm 2021

Đề xuất tăng mức phạt với nhiều vi phạm giao thông đường bộ

20/09/2021 12:48 GMT+7

TTO - Các hành vi không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, chở quá tải đều được kiến nghị tăng mức phạt so với mức quy định trong nghị định 100 hiện hành. Trong đó, có mức xử phạt dự kiến tăng 4-5 lần so với trước.

Đề xuất tăng mức phạt với nhiều vi phạm giao thông đường bộ - Ảnh 1.

Vụ tai nạn 2 xe đụng đối đầu tại quốc lộ 2 qua huyện Vị Xuyên, Hà Giang vào tối 21-8 làm 2 người tử vong, 1 người bị thương - Ảnh: HÀ GIANG

Đó là nội dung trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét ban hành.

Theo bộ này, dự thảo tăng mạnh mức xử phạt hành vi chở quá tải vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Nếu tài xế vi phạm mức cao nhất, số tiền phạt dự thảo tăng từ 12 triệu đồng như hiện nay lên 50 triệu đồng. Nếu tính cả hình phạt đối với chủ xe thì mức phạt lên đến trên 140 triệu đồng.

Cụ thể, dự thảo nghị định quy định 3 mức vi phạm chở quá tải từ 10-20%, 20-50% và trên 50% thay vì 5 mức như hiện nay.

Theo đó, vi phạm chở quá tải từ trên 10% đến 20%, mức phạt 2-3 triệu đồng sẽ tăng lên 4-6 triệu đồng.

Chở quá tải từ trên 20% đến 50%, phạt 13-15 triệu đồng (hiện nay phạt 3-5 triệu đồng); chở quá tải trên 50% phạt 40-50 triệu đồng (hiện nay chở quá tải từ trên 100% đến 150% phạt 7-8 triệu đồng; trên 150% phạt 8-12 triệu đồng).

Với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách với người đi môtô, xe máy, dự thảo đề xuất nâng mức phạt từ 200.000-400.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng. Tương tự, mức phạt này với người đi xe đạp máy, xe đạp điện cũng đề xuất tăng từ 100.000-200.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng.

Hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc mức phạt đề xuất nâng từ 6-8 triệu đồng lên 10-12 triệu đồng.

Một hành vi thường xảy ra gần đây khi cơ quan chức năng tăng cường phạt nguội là gắn biển số không rõ chữ, số; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển, được đề xuất tăng mức phạt lên 4-6 triệu đồng (hiện nay là 800.000 đến 1 triệu đồng).

Hiện nay, nghị định 100 chỉ quy định phạt người để giấy phép lái ôtô quá hạn 6 tháng với mức  4-6 triệu đồng. Dự thảo đề xuất chia thành 2 mức: bằng lái quá hạn dưới 3 tháng phạt 5-7 triệu đồng; để quá hạn từ 3 tháng trở lên phạt 10-12 triệu đồng. Tài xế không có bằng lái, hoặc bằng lái không do cơ quan có thẩm quyền cấp cũng bị phạt mức này.

Dự thảo tăng mức xử phạt từ 800.000-1,2 triệu đồng lên 1-2 triệu đồng với người điều khiển môtô hai bánh có dung tích xilanh dưới 175cm3 không có bằng lái xe hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bằng lái bị tẩy xóa. 

Tăng mức phạt lên 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có dung tích xilanh trên 175cm3, không có bằng lái xe hoặc sử dụng bằng lái hết hạn.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua môtô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép là 10-15 triệu đồng (hiện nay là 7-8 triệu đồng). Nếu đua ôtô, mức phạt là 20-25 triệu đồng (hiện nay là 8-10 triệu đồng).

"Việc tăng mức xử phạt để tăng cường răn đe, đảm bảo an toàn trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự. Bởi vì thời gian qua tại một số tỉnh thành trên cả nước đã xảy ra tình trạng sử dụng ôtô, môtô, xe gắn máy, xe máy điện để đua xe trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết.

Đề xuất tăng mức phạt với nhiều vi phạm giao thông đường bộ - Ảnh 3.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

TP.HCM sẽ đầu tư 454 tỉ cho công nghệ để phạt TP.HCM sẽ đầu tư 454 tỉ cho công nghệ để phạt 'nguội’ xe vi phạm giao thông

TTO - Các cơ quan chức năng TP.HCM đề xuất ứng dụng công nghệ để xử phạt "nguội" vi phạm giao thông nhằm mang lại hiệu quả trong việc kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận