04/01/2025 12:03 GMT+7

Đề xuất quy hoạch sân bay Gia Bình thành cảng hàng không đón 3-5 triệu khách/năm

UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất chuyển đổi sân bay Gia Bình thành cảng hàng không công suất quy hoạch dự kiến từ 1 - 3 triệu hành khách/năm, dự phòng mở rộng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm.

Đề xuất quy hoạch sân bay Gia Bình thành cảng hàng không đón 3-5 triệu khách/năm - Ảnh 1.

Phối cảnh sân đỗ và đường băng sân bay Gia Bình - Ảnh: SG

Đó là nội dung công văn của UBND tỉnh Bắc Ninh gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải về phát triển sân bay Gia Bình thành cảng hàng không, bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết đã hoàn thành bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho Bộ Công an triển khai xây dựng sân bay Gia Bình.

Cùng với việc Bộ Công an triển khai ngay nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 2 đạt sân bay cấp 4E đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại máy bay Airbus A320, A350-900, Boeing 787-9…; vận tải hàng hóa, hành khách khi có nhu cầu, UBND tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai nguồn lực và các điều kiện để tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ sân bay khi chủ trương đầu tư xây dựng giai đoạn 2 được Thủ tướng phê duyệt.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã xây dựng, hoàn thiện đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Gia Bình, theo hướng chuyển đổi từ sân bay chuyên dùng Gia Bình thành Cảng hàng không Gia Bình; cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về sự cần thiết hình thành Cảng hàng không Gia Bình, UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng Bộ Công an đang đầu tư dự án sân bay chuyên dùng Gia Bình với công trình khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) đáp ứng tiêu chuẩn sân bay cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). 

Để tăng cường hiệu quả đầu tư dự án, tận dụng cơ sở hạ tầng khu bay đang được đầu tư xây dựng, việc hình thành Cảng hàng không Gia Bình phụ vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa vừa đảm bảo an ninh - quốc phòng, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội của địa phương là cần thiết.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Bắc Ninh, định hướng hình thành Cảng hàng không Gia Bình có quy mô cấp sân bay 4E; công suất quy hoạch dự kiến là vận chuyển từ 1 - 3 triệu hành khách/năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm) và vận chuyển từ 250.000 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất từ 1,5 đến 2 triệu tấn hàng hóa/năm).

Để Cảng hàng không Gia Bình đạt công suất trên, cần quy hoạch bổ sung các công trình khu bay trên cơ sở tận dụng hạ tầng sân bay chuyên dùng Gia Bình đã được Bộ Công an xây dựng; quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Đồng thời quy hoạch nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu vực logistics và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

UBND tỉnh Bắc Ninh ước tính tổng mức đầu tư để nâng cấp sân bay chuyên dùng Gia Bình thành Cảng hàng không Gia Bình ước khoảng 31.300 tỉ đồng. Tuy nhiên cơ quan này chưa nêu nguồn vốn, phương thức đầu tư.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2025.

Giao UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Công an triển khai các thủ tục đầu tư dự án Cảng hàng không Gia Bình theo quy định của pháp luật.

Đề xuất quy hoạch sân bay Gia Bình thành cảng hàng không đón 3-5 triệu khách/năm - Ảnh 3.Khởi công xây dựng sân bay Gia Bình của lực lượng công an

Sân bay Gia Bình là sân bay đầu tiên của lực lượng Công an nhân dân nhưng cũng được thiết kế lưỡng dụng, phục vụ phát triển kinh tế.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên