26/08/2025 16:54 GMT+7

Đề xuất mới về kiểm định khí thải xe máy ở Hà Nội, TP.HCM từ 1-7-2027

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất kiểm định khí thải xe máy tham gia giao thông ở Hà Nội, TP.HCM từ ngày 1-7-2027.

khí thải - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Ảnh: TTO

Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ. 

Dự thảo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng.

Chi tiết đề xuất lộ trình kiểm định khí thải xe máy

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ tại TP Hà Nội và TP.HCM từ 1-7-2027.

Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương còn lại (Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ) từ 1-7-2028.

Với các tỉnh còn lại, việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ sẽ bắt đầu từ 1-7-2030.

Tuy nhiên dự thảo cũng đề xuất tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.

Dự thảo đề xuất với xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng mức 1 - giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.

Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng mức 2. Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2026, áp dụng mức 3. Xe mô tô sản xuất từ ngày 1-7-2026, áp dụng mức 4.

Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng mức 1 - giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ.

Với xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2027, dự thảo đề xuất áp dụng mức 2. Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1-7-2027, áp dụng mức 4.

Riêng với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải mức 2 trở lên, tính từ ngày 1-1-2030.

Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông vào “vùng phát thải thấp” của Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.

Dự thảo nêu rõ Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ hướng dẫn tổ chức thực hiện lộ trình trên.

Đồng thời xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ - trong đó có quy định các mức giá trị giới hạn tối đa cho phép của khí thải xe mô tô, xe gắn máy bảo đảm có hiệu lực theo đúng lộ trình trên.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức khí thải và mở rộng đối tượng áp dụng để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.

Bộ Xây dựng được giao chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải; giám sát các cơ sở kiểm định khí thải...

Thực hiện lộ trình kiểm định khí thải xe máy thận trọng, khả thi, có phân kỳ phù hợp

Tại dự thảo tờ trình, cơ quan soạn thảo nêu rõ quan điểm xây dựng quyết định. Trong đó bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường sống là ưu tiên hàng đầu.

Việc kiểm soát khí thải từ xe mô tô, xe gắn máy phải được đặt trong tổng thể mục tiêu bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí đô thị và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Đồng thời thực hiện lộ trình một cách thận trọng, khả thi, có phân kỳ phù hợp. Lộ trình áp dụng cần tính toán đầy đủ tác động kinh tế - xã hội, tránh gây xáo trộn lớn cho đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là nhóm người thu nhập thấp phụ thuộc vào xe mô tô, xe gắn máy.

Ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Cụ thể nghiên cứu triển khai thí điểm tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM... trước khi nhân rộng ra toàn quốc, kết hợp với các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, truyền thông và chính sách ưu đãi.

Kết hợp chặt chẽ giữa kiểm soát khí thải với thúc đẩy phương tiện sạch: song song với kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đạt chuẩn khí thải, cần khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe máy điện, xe sử dụng công nghệ thân thiện môi trường.

Theo thống kê hết năm 2024, Việt Nam đang có khoảng 77 triệu xe máy, trong đó Hà Nội có 5,6 triệu xe đã đăng ký, còn TP.HCM sau khi sáp nhập đạt khoảng 8,6 triệu xe máy.

Đề xuất kiểm định khí thải xe máy tham gia giao thông ở Hà Nội, TP.HCM từ 1-7-2027 - Ảnh 2.Đề xuất mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2027 - 2028

Dự thảo đề xuất xe ô tô tham gia giao thông tại Hà Nội, TP.HCM sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ 1-1-2027. Xe ô tô sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ 1-1-2028.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất