16/08/2025 14:45 GMT+7

Đề xuất làn riêng cho xe buýt: Lo ngại các làn khác quá tải, bạn đọc góp ý cách làm

Nhiều bạn đọc quan tâm tới đề xuất mở làn riêng cho xe buýt tại TP.HCM, nêu các ý kiến về tính khả thi, hiệu quả và cách triển khai phù hợp.

xe buýt - Ảnh 1.

Xe buýt chạy trên đường Cộng Hòa, TP.HCM chiều 15-8 - Ảnh: KỲ PHONG

Thông tin Sở Xây dựng TP.HCM đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo quản lý xe buýt, trong đó có việc mở làn ưu tiên hoặc làn riêng cho xe buýt tại TP.HCM nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Nhiều ý kiến lo ngại hạ tầng đường phố chật hẹp, nếu mở làn đường ưu tiên hoặc làn riêng sẽ khiến các làn còn lại thêm quá tải. Trong khi đó một số bạn đọc khác cho rằng cần triển khai theo lộ trình, kết hợp giải pháp hỗ trợ để phát triển giao thông công cộng.

Nhiều lo ngại làn đường khác quá tải khi dành làn đường riêng cho xe buýt

Trước câu chuyện mở làn ưu tiên hoặc làn riêng cho xe buýt, nhiều bạn đọc bày tỏ lo ngại việc triển khai trong bối cảnh hạ tầng giao thông TP.HCM còn hạn chế sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc.

Bạn đọc hdng****@gmail.com cho rằng đa phần đường ở TP.HCM chỉ có 2 làn, nên phương án này “không khả thi lắm”.

Cùng quan điểm, bạn đọc Ba Hung nhận định: việc dành riêng một phần mặt đường cho xe buýt sẽ khiến phần còn lại quá tải, thậm chí bị lấn làn, và nhắc lại bài học từ tuyến buýt nhanh BRT Hà Nội khi hiệu quả không đạt như kỳ vọng.

Bạn đọc lvng****@gmail.com bày tỏ mình “chưa hình dung được làn đường dành riêng sẽ ra sao” khi đường nhỏ, xe nhiều.

Một số ý kiến cũng lo ngại vỉa hè chưa đủ rộng để người dân tiếp cận xe buýt. 

“Lề đường chưa đủ lớn để mọi người đi bộ do các quán bán, giữ xe, trồng chậu cây che lấn vỉa hè... Thêm nữa là phải đi bộ vài cây mới tới chỗ làm việc thì mọi người khó từ bỏ đi xe máy”, bạn đọc Thanh775 dẫn chứng.

Bạn đọc Truc Ngon cho rằng: “Bài học thất bại vẫn còn nóng hổi”. Còn bạn đọc Huy góp ý hạ tầng hiện nay “chưa phù hợp để tách riêng làn đường cho xe buýt”, nếu làm bây giờ “sẽ càng tắc nghẽn”.

Đề xuất nhiều giải pháp

Bên cạnh những lo ngại, nhiều bạn đọc đưa ra giải pháp thay thế hoặc lộ trình triển khai phù hợp. Bạn đọc Anh Vũ đề nghị thay xe buýt cỡ lớn bằng xe buýt nhỏ để giảm chiếm dụng mặt đường.

"Việc thay xe buýt cỡ nhỏ nhằm giảm khí thải, giảm kẹt xe, cấm xe buýt, xe tải lưu thông ở những con đường huyết mạch nhưng mặt đường nhỏ. Cứ trải nghiệm giờ tan tầm đi tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 là biết, hai chiếc xe buýt lớn chiếm hết làn đường, không còn chỗ cho xe gắn máy", bạn đọc này viết.

Góp thêm ý kiến, bạn đọc Vinh gợi ý xin số liệu xe đăng ký hiện hữu, xe lưu thông, các tuyến đường kẹt xe, đồng thời điều tra, đánh giá tác động, hoạch định chính sách. 

"Bổ sung xe điện 4 bánh (giống xe lam) làm trung chuyển kết nối đến trục đường có xe lớn", bạn đọc đề xuất.

Một số ý kiến ủng hộ làm làn riêng nhưng theo lộ trình. Bạn đọc Tuấn Lê cho rằng cần phải có đường riêng để phát triển xe buýt. 

"Xe buýt phát triển lên khoảng 600 tuyến với khoảng 50.000 xe buýt điện các loại thì lúc đó mới giảm được phương tiện cá nhân", bạn đọc Tuấn Lê dự đoán.

Còn bạn đọc có tên Xin cảm ơn đề nghị song song với việc phát triển xe buýt cần đẩy nhanh tiến độ các dự án metro và làm đường trên cao để giảm áp lực giao thông. Bạn đọc Khanh thì nhấn mạnh “chỉ phương tiện công cộng mới mong giải quyết được vấn đề kẹt xe”.

Ngoài ra, một số bạn đọc đề xuất cả xe buýt lẫn xe tải, container đều cần có làn riêng, song bày tỏ lo ngại làn riêng ít xe buýt sẽ lãng phí. Một số bạn đọc khác cho rằng cần đầu tư giao thông công cộng bài bản thay vì chỉ mở rộng đường.

Cân nhắc khi bố trí làn đường riêng cho xe buýt

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM - nhấn mạnh bài học từ Hà Nội cho thấy làn riêng kém hiệu quả khi làm giảm bề rộng đường, khiến các phương tiện khác khó lưu thông.

Ông phân tích giao thông ở TP.HCM và Hà Nội có đặc thù phức tạp do tỉ lệ lớn hoạt động kinh tế buôn bán nhỏ, tự do, kéo theo nhu cầu đi lại đa dạng.

Trong bối cảnh đó, xe máy vẫn là phương tiện cạnh tranh mạnh nhất, không chỉ vì "thói quen" mà bởi xe buýt chủ yếu đáp ứng nhu cầu cố định, khó phục vụ di chuyển linh hoạt.

Thêm vào đó, nhiều tuyến đường của TP có chiều rộng hạn chế, chưa thuận lợi để bố trí làn riêng.

"Các đơn vị ở TP.HCM phải cân nhắc giải quyết những vấn đề này trước khi bố trí làn riêng cho xe buýt", TS Nguyên nhấn mạnh.

Làn riêng cho xe buýt: Bạn đọc lo ngại hiệu quả, bàn cách triển khai - Ảnh 2.TP.HCM tính làm làn riêng cho xe buýt, bổ sung 95 tuyến mới

Sở Xây dựng TP.HCM lấy ý kiến dự thảo quy định mới, đề xuất phân làn ưu tiên cho xe buýt và mở rộng mạng lưới lên 205 tuyến giai đoạn 2025-2030.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên