05/03/2025 17:00 GMT+7

Chạy vào làn khẩn cấp nhường đường xe cứu thương 'dính' phạt nguội, Đội 6 Cục CSGT nói sẽ gỡ phạt

Liên quan tình huống ô tô lách vào làn khẩn cấp nhường đường cho xe cứu thương bị 'dính' phạt nguội trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại diện Đội 6 Cục CSGT cho biết đã xem xét kỹ lưỡng.

Chạy vào làn khẩn cấp nhường đường xe cứu thương 'dính' phạt nguội: Đội 6 Cục CSGT nói gì? - Ảnh 1.

Hình ảnh ô tô của anh C. "lách" vào làn khẩn cấp trên cao tốc, bên trái là xe cứu thương - Ảnh: Anh C. cung cấp

Bài viết Nhường đường xe cứu thương, "dính" phạt nguội, xử lý sao? có nêu trường hợp bạn đọc N.T.M.C. (42 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) phản ánh ô tô của anh "lách" vào làn khẩn cấp nhường đường xe cứu thương bị "dính" phạt nguội.

Trong trường hợp này cơ quan chức năng xử lý như thế nào?

Vì sao phải nhường đường khi xe cứu thương được quyền đi vào làn khẩn cấp?

Nhiều bạn đọc nêu ý kiến nên xem xét, cân nhắc xử lý sao cho hợp tình hợp lý để người dân an tâm khi nhường đường cho xe ưu tiên. 

Một số bạn đọc khác cho rằng xe cứu thương được chạy vào làn khẩn cấp, cho nên trong trường hợp này chỉ cần "tạo điều kiện thuận lợi" để cho xe cứu thương chạy vào làn khẩn cấp, không phải vi phạm.

Theo bạn đọc Thúy, thực tế nhiều xe cứu thương chạy cao tốc Long Thành - Dầu Giây không dùng làn khẩn cấp mà cứ hụ còi sau lưng các xe yêu cầu nhường đường. 

Những trường hợp này cũng nên phạt xe cứu thương.

Bạn đọc Anh Trọng cho rằng làn khẩn cấp dành cho xe cứu thương còn rộng, nhường làm chi?

Tuy nhiên bạn đọc Linh có ý kiến: nhường đường cho xe cứu thương là lương tâm ai cũng nhường, nhưng cơ quan chức năng cũng nên đảm bảo không có trường hợp nào "dính" phạt nguội do nhường đường.

Bạn Trọng nhận thấy trước khi đưa ra biên bản xử phạt thì cơ quan chức năng phải xem xét kỹ các tình huống cụ thể. Vậy tại sao trường hợp đi vào làn khẩn cấp để nhường đường cho xe cứu thương vẫn "dính" phạt nguội như bài báo nêu?

Rất mong cơ quan các cấp cần đưa ra các quy định cụ thể hơn, đặc biệt là các tình huống phạt nguội.

Cùng suy nghĩ, tài khoản Huy Nguyễn mong thủ tục xử lý phương tiện nhường đường cho xe ưu tiên phải gọn nhẹ hơn để người dân không phải tốn nhiều thời gian đi giải trình.

Xem xét thấu tình đạt lý

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6) thuộc Phòng 6 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho biết sau khi mời tài xế N.T.M.C. lên làm việc và yêu cầu người này làm giải trình tường tận sự việc, Đội 6 đã đánh giá, xem xét kỹ lưỡng cả quá trình di chuyển của ô tô nên quyết định sẽ gỡ thông báo phạt nguội.

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 giải thích qua quan sát chứng cứ camera nhận thấy ô tô khi nhường đường cho xe cứu thương có chủ động bật đèn tín hiệu xi nhan. 

Bên cạnh đó, tài xế ô tô không cố tình vi phạm một đoạn đường dài mà chỉ "lách" qua làn khẩn cấp rồi di chuyển vào lại. 

Do đó sau khi xem xét hợp tình hợp lý tình huống, Đội 6 sẽ gỡ thông báo phạt nguội đối với ô tô trên.

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 cũng khuyến khích người dân trong trường hợp cấp thiết trên cao tốc nên nhường đường cho xe ưu tiên, lực lượng chức năng sẽ xem xét cả quá trình vi phạm để có hướng xử lý "thấu tình đạt lý".

Chạy vào làn khẩn cấp nhường đường xe cứu thương 'dính' phạt nguội, Đội 6 Cục CSGT nói gì? - Ảnh 2.

Kiểm tra trên app, ô tô của anh C. bị phạt nguội lỗi "điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp của đường cao tốc" - Ảnh: Anh C. cung cấp

Chạy vào làn khẩn cấp nhường đường xe cứu thương 'dính' phạt nguội, Đội 6 Cục CSGT nói gì? - Ảnh 3.Một số điểm mới về sát hạch lái xe theo quy định của Bộ Công an

Bộ Công an ban hành thông tư số 12/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế, có hiệu lực từ ngày 1-3.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên