Đề xuất 'không làm cảng Liên Chiểu, chỉ phát triển Tiên Sa' bị… chê

07/11/2019 21:30 GMT+7

TTO - Chiều 7-11, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo phương án quy hoạch cảng biển với sự tham dự của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. Nhiều đại biểu đã phản bác đề xuất chỉ phát triển cảng Tiên Sa của đơn vị tư vấn.

Đề xuất không làm cảng Liên Chiểu, chỉ phát triển Tiên Sa bị… chê - Ảnh 1.

Vị trí quy hoạch cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC

Tại hội thảo, Công ty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn quy hoạch chung TP Đà Nẵng, lo ngại nếu xây dựng cảng Liên Chiểu, tàu thuyền ra vào nhiều, dòng nước sâu sẽ thay đổi, có 2 đường nước sâu dẫn tới chia tách vịnh Đà Nẵng sẽ tác động đến môi trường mà theo sự nghiên cứu thì vịnh sẽ không còn nữa…

Đề xuất không làm cảng Liên Chiểu, chỉ phát triển Tiên Sa bị… chê - Ảnh 2.

Đơn vị tư vấn trình bày đề xuất chiều 7 - 11 - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Surbana Jurong đề xuất chỉ phát triển cảng Tiên Sa và cho rằng cảng này là lý tưởng, sau là đồi núi, mặt nước ổn định, tránh làm hỏng môi trường của vịnh Đà Nẵng. 

Nơi đây vẫn có tiềm năng rất lớn, chiều dài cầu tàu sẽ là khoảng 5.800m, đáp ứng nhu cầu... Ngoài ra có thể xây cầu nối từ đảo vào đất liền cùng các tiện ích khác. Nếu nâng tầm lớn, đây sẽ là cảng có đủ tiềm năng để tích hợp cả du lịch và hàng hóa…

Đề xuất không làm cảng Liên Chiểu, chỉ phát triển Tiên Sa bị… chê - Ảnh 3.

Đơn vị tư vấn đề xuất ý tưởng chỉ phát triển cảng Tiên Sa - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Chuyên gia của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam lưu ý đối với đơn vị tư vấn là cảng Liên Chiểu không phải sâu 20m và ở bên phải cửa sông. 

Mở rộng cảng Tiên Sa có thể tận dụng một số lợi thế hiện nay về tự nhiên và hạ tầng. Tuy nhiên khi quy mô lớn, vấn đề giải phóng mặt bằng tốn kém nhiều thời gian, nhiều công trình xung quanh. Vùng Tiên Sa rất hẹp, đề xuất làm đường 15 làn xe ra sẽ rất chật chội... 

Về mặt pháp lý, cảng Liên Chiểu đã nằm trong quy hoạch chung mà trung ương đã thông qua, nếu thay đổi thì phải nghiên cứu rất kỹ để xin phê duyệt. Đường nối vận chuyển hàng từ Tiên Sa công suất tối đa là 12 triệu tấn, trong 2-3 năm nữa đã hết công suất, không biết tư vấn nghĩ như thế nào?

Tại hội thảo, một số ý kiến đã phản bác mạnh mẽ đề xuất của đơn vị tư vấn. Ông Nguyễn Minh Khang - giám đốc Công ty CP tư vấn Xây dựng cảng - đường thủy (TediPort) lưu ý mở rộng cảng Tiên Sa như tư vấn nêu thì sẽ nảy sinh các vấn đề: vẫn phải nạo vét 16m tương ứng với cảng ở Hải Phòng, giao thông hàng hải - có cầu đi ra đảo nữa thì phải tính toán tĩnh không, áp lực lên giao thông nội đô ở những điểm xung đột.

Ông Nguyễn Hữu Sia - nguyên tổng giám đốc Công ty CP cảng Đà Nẵng, nói cảng Tiên Sa đã hoàn thành sứ mệnh và nên làm cảng Liên Chiểu ngay. Logistics sẽ kéo theo bức tranh kinh tế tốt lên, ngân hàng, tài chính, dịch vụ phát triển...

Còn KS Phan Văn Chương - Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật TP Đà Nẵng, nhìn nhận thông tin đơn vị tư vấn đưa ra chưa đủ. Tuy nhiên, nếu theo quy hoạch làm cảng Tiên Sa thì phải… 40-50 năm nữa chưa chắc xong. Hàng loạt trở ngại ở đây bởi cảng này còn gắn với quân sự. Rồi âu thuyền Thọ Quang - âu thuyền phục vụ ngư dân toàn miền Trung đi đâu. 

"Không thể đưa vùng 3 hải quân… lên núi được. Rất viển vông", ông nói.

Đề xuất không làm cảng Liên Chiểu, chỉ phát triển Tiên Sa bị… chê - Ảnh 4.

Khu vực quy hoạch làm cảng Liên Chiểu - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Còn Surbana Jurong nói rằng đưa ra đề xuất ý tưởng để xem phương án nào có ảnh hưởng nhiều hơn đến môi trường, du lịch. 

"Chúng tôi không có quyền đưa ra đề nghị TP chọn lựa cái nào, ở đây đang ở giai đoạn đề xuất ý tưởng, cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa. Nhiệm vụ của chúng tôi là chỉ ra những vấn đề mà TP sẽ phải đối mặt" - Surbana Jurong nói.

Ông Đặng Việt Dũng - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lưu ý đơn vị tư vấn thay vì trả lời lại hỏi ngược lại TP là nên như thế nào, trong khi nhiệm vụ của tư vấn phải đưa ra được đề xuất. 

"Thông qua buổi hội thảo, nhiều người nói đề xuất của tư vấn còn thiếu cơ sở. Phải có giải trình cho rõ để thuyết phục được người dân cũng như các chuyên gia" - ông Dũng nói.

Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.

Có nên đầu tư cảng Liên Chiểu? Có nên đầu tư cảng Liên Chiểu?

TTO - Tư vấn nước ngoài khuyến cáo không nên xây dựng cảng Liên Chiểu bởi sẽ gây ảnh hưởng đến ngành du lịch Đà Nẵng và tiềm ẩn nguy cơ về môi trường, nhiều chuyên gia cho rằng nên đầu tư cảng này, thay vì cảng Tiên Sa.

ĐOÀN CƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận