Thứ 4, ngày 21 tháng 10 năm 2020

Đà Nẵng có nên đầu tư cảng Liên Chiểu?

29/10/2019 15:20 GMT+7

TTO - Công ty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn quy hoạch chung Đà Nẵng - vừa đặt ra vấn đề trên khiến dư luận Đà Nẵng bất ngờ. Bởi trước đây Đà Nẵng xác định cảng Liên Chiểu sẽ là một dự án động lực phục vụ phát triển.

Đà Nẵng có nên đầu tư cảng Liên Chiểu? - Ảnh 1.

Vị trí dự kiến xây cảng Liên Chiểu - Ảnh: HỮU KHÁ

Lý do công ty tư vấn đề nghị Đà Nẵng cân nhắc vì lo ngại tính hiệu quả của dự án và nguy cơ tác động tiêu cực của dự án đến "mũi nhọn" du lịch, công nghiệp công nghệ cao theo định hướng của TP.

Nên cân nhắc kỹ lưỡng

Tại cuộc họp báo ngày 29-10 của UBND TP Đà Nẵng, ông Thái Ngọc Trung, phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết trước đây cảng Liên Chiểu được quy hoạch với quy mô từ 200-300ha.

"Tuy nhiên khi tư vấn Singapore nghiên cứu tư vấn quy hoạch chung cho TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì thấy toàn bộ cảng Liên Chiểu là lấn biển. Nó sẽ ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan trong khu vực từ Nam Ô đến Làng Vân. Đồng thời khi cảng Liên Chiểu phát triển lên thì phải tạo luồng cho các tàu vận tải ra vào cảng, kéo theo nguy cơ gây ô nhiễm cho vịnh Đà Nẵng" - ông Trung nói.

Theo ông Trung, hiện tư vấn Singapore đưa ra hai phương án cho TP lựa chọn. Một là đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, hai là không đầu tư vào cảng Liên Chiểu mà tập trung đầu tư vào cảng Tiên Sa.

"Nhưng hiện vấn đề này vượt quá tầm của lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng. Cho nên vừa rồi tại hội thảo do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức chưa thể thông qua vấn đề này được. Hiện Bí thư Thành ủy có giao cho Sở Giao thông vận tải mời Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức một hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia về ý kiến của tư vấn Singapore đưa ra.

Trên cơ sở các luận chứng tư vấn đưa ra, quyền lựa chọn là của TP. Còn hiện nay chưa có quyết định cuối cùng có đầu tư hay không" - ông Trung nòi.

Theo ông Trung, ý kiến của tư vấn Singapore thì nghiêng về đầu tư cảng Tiên Sa thôi và họ có lý của họ.

"Mình đã xác định là du lịch, công nghiệp công nghệ cao thì cũng nên xác định cảng là một thành phần thứ yếu quy mô vừa phải và trọng lượng hàng hóa thông qua cảng không giống như các cảng Chân Mây (Huế) và Kỳ Hà (Quảng Nam). Cảng Chân Mây, Kỳ Hà có qui mô rất lớn, Đà Nẵng không nên đi cạnh tranh về cảng với các đô thị khác" - ông Trung nói thêm.

Dự án cấp bách?

Theo tìm hiểu, dự án cảng Liên Chiểu được đề cập rất nhiều trong các cuộc làm việc của TP Đà Nẵng với các bộ ngành trung ương. Phía Đà Nẵng muốn thúc đây nhanh dự án này vì tính cấp bách của nó.

Đà Nẵng có nên đầu tư cảng Liên Chiểu? - Ảnh 2.

Vị trí quy hoạch xây dựng cảng Liên Chiểu - Ảnh: HỮU KHÁ

Theo UBND TP Đà Nẵng, thành phố là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh miền Trung đều được đưa về cảng Đà Nẵng.

Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Điều đáng báo động là thời gian qua, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, gây chia cắt và ùn tắc giao thông cục bộ qua các tuyến đường này, làm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng. Vấn đề này đã gây hoang mang, bức xức trong dư luận. Do đó, cần khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.

Tại buổi làm việc cuối năm 2018 với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết bởi thời gian, số lượng ôtô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây ùn tắc.

Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.

Ông Lê Thành Hưng, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng, cho biết trước đây TP có chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Sở đã chủ động tích cực làm việc với Bộ Giao thông vận tải về các nội dung có liên quan về triển khai dự án. UBND TP cũng làm việc với Bộ Kế hoạch - đầu tư để đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025.

"Đối với vấn đề nghiên cứu lại cảng là một vấn đề được đặt ra trong việc điều chỉnh quy hoạch chung của TP, đang lấy ý kiến của chuyên gia" - ông Hưng nói.

​4.000 tỉ đồng xây cảng quốc tế Liên Chiểu ​4.000 tỉ đồng xây cảng quốc tế Liên Chiểu

TTO - UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản công bố kêu gọi đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu theo hình thức hợp tác công tư với số vốn 4.000 tỷ đồng.

HỮU KHÁ - ĐOÀN CƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận