11/06/2024 12:04 GMT+7

Đề xuất cảnh sát giao thông 'bồi dưỡng' kiến thức cho tài xế nếu bằng lái trừ hết điểm

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đã có thông tin về đề xuất cảnh sát giao thông sẽ 'bồi dưỡng' kiến thức cho tài xế nếu bằng lái trừ hết điểm.

Trung tướng Nguyễn Văn Long - Ảnh: GIA HÂN

Trung tướng Nguyễn Văn Long - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 11-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trừ điểm bằng lái không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính

Liên quan đến điểm của giấy phép lái xe, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết có ý kiến cho rằng trừ điểm giấy phép lái xe là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung.

Đồng thời, dự luật hiện quy định trường hợp bằng lái trừ hết điểm, sau thời hạn ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 8, điều 60 của luật này do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Về nội dung này, một số ý kiến đề nghị giao Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ để phục hồi điểm trừ nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Liên quan nội dung này, ông Tới cho hay thường trực ủy ban thấy rằng quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm.

Việc này không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo luật là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới

Về việc kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, không phải là sát hạch lại để cấp giấy phép lái xe, nhưng có nội dung tương tự nội dung sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe.

Do đó, thường trực ủy ban đề xuất tiếp thu ý kiến đại biểu và chỉnh sửa quy định kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo quy định tại khoản 8, điều 60 của dự luật này (bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định).

Về thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, ông Lê Tấn Tới nêu rõ việc giao cho lực lượng cảnh sát giao thông là phù hợp. Bởi lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Thực hiện theo kinh nghiệm các nước

Phát biểu giải trình sau đó, Thứ trưởng Bộ Công an - trung tướng Nguyễn Văn Long cho biết về việc kiểm tra lại đối với những người bị trừ hết điểm giấy phép lái xe là theo kinh nghiệm của các nước.

Ông Long nói hiện nay các nước giao cho lực lượng cảnh sát giao thông. Cụ thể, với những người bị trừ hết điểm sẽ phải kiểm tra lại tâm lý, sức khỏe tâm thần, ma túy, kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì mới được cấp bằng lái xe tiếp hoặc cấp điểm tiếp.

"Đây là một trong những kinh nghiệm rất quan trọng mà chúng tôi đã đi nghiên cứu, tham khảo", Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nói thêm.

Đề xuất quy định mới về trích tiền xử phạt vi phạm giao thôngĐề xuất quy định mới về trích tiền xử phạt vi phạm giao thông

Đồng tình việc trích tiền xử phạt vi phạm giao thông cho Bộ Công an, nhưng nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần có giải trình thuyết phục, tránh gây tâm tư.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên