09/01/2023 20:27 GMT+7

Đề xuất bổ sung hai cây cầu kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 là hai cây cầu kết nối TP.HCM và Đồng Nai được đề xuất bổ sung vào quy hoạch.

Đề xuất bổ sung hai cây cầu kết nối TP.HCM và Đồng Nai - Ảnh 1.

Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A đang triển khai xây dựng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về các phương án quy hoạch cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai. 

Theo đó, ngoài các cây cầu đã có trong quy hoạch, thời gian qua, các sở ngành hai địa phương đã nghiên cứu bổ sung thêm hai cầu mới nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Cầu Phú Mỹ 2 

Theo đề xuất, cầu có quy mô 6 làn xe sẽ kết nối khu nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. 

Cầu có hướng tuyến từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt kết nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7). 

Sau đó, hướng tuyến sẽ kết nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Nguyễn Hữu Thọ. 

Vị trí giao nhau với đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ được đề xuất phương án làm nút giao khác mức (dự kiến tuyến chính Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch).

Cầu Đồng Nai 2 

Được đề xuất bổ sung vào quy hoạch với 6 làn xe, kết nối TP Thủ Đức với huyện Long Thành. Các phương án về vị trí xây cầu đã được đưa ra để so sánh, tính toán ưu nhược điểm. 

Kết quả, phương án vị trí xây cầu khả thi là điểm đầu cầu kết nối với đường vành đai 3 TP.HCM tại vị trí giao đường Gò Công - đường nhánh nối từ vành đai 3 TP.HCM ra xa lộ Hà Nội (thuộc phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Điểm cuối kết nối vào hướng tuyến dự kiến của tỉnh Đồng Nai.

Hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai có chiều dài đường sông tiếp giáp khoảng 40km và theo quy hoạch có 5 cầu, gồm: cầu Đồng Nai; cầu Long Thành (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây); cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TP.HCM (đang thi công); cầu Cát Lái thay phà Cát Lái (chưa xây dựng); cầu Phước Khánh thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Với cầu Cát Lái, theo quy hoạch có 8 làn xe và khi thực hiện sẽ phải điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Thị Định từ 60m lên 77m, ảnh hưởng đến tình hình sử dụng đất hai bên đường. Do đó, hiện phương án đang được đề xuất điều chỉnh xuống 6 làn xe, giảm thiểu việc điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Thị Định.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn giao thông, trường hợp cầu Cát Lái vẫn được xây dựng theo quy hoạch thì với số lượng cầu như trên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thông thương, đi lại giữa hai địa phương. Do vậy, việc bổ sung thêm hai cây cầu nêu trên là hết sức cần thiết.

Dự kiến giữa tháng 1-2023, UBND TP.HCM cùng với UBND tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc, báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả nghiên cứu phương án cầu kết nối hai địa phương. 

Kết quả thống nhất sẽ làm cơ sở cho hai địa phương cập nhật vào đồ án quy hoạch chung đang thực hiện. 

Vì sao Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất xây dựng 2 cầu thay thế cầu Cát Lái?Vì sao Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất xây dựng 2 cầu thay thế cầu Cát Lái?

TTO - Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất xây dựng hai cầu bắc qua sông Đồng Nai thay thế cầu Cát Lái đã quy hoạch trước đó. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sở cần tính toán kỹ những thuận lợi và khó khăn, bám sát quy hoạch đa ngành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên