11/07/2014 08:00 GMT+7

Để ngư dân không cô đơn giữa biển

Chuẩn đô đốc LÊ KẾ LÂM - P.VŨ ghi
Chuẩn đô đốc LÊ KẾ LÂM - P.VŨ ghi

TT - Hội Nghề cá Việt Nam đã lên tiếng mạnh mẽ khẳng định việc Trung Quốc bắt giữ tàu cá QNg 94912-TS và sáu ngư dân Quảng Ngãi là “hành động sai trái, ngang ngược”.

Trung Quốc bắt giữ tàu cá và 6 ngư dânYêu cầu Trung Quốc thả ngay tàu cá và 6 ngư dân

Trong khi đó, các cơ quan chức năng khác như Cục Kiểm ngư vẫn đang tiếp tục xác minh tọa độ chính xác tàu ngư dân bị tàu Trung Quốc bắt. Đã hơn một tuần trôi qua và sáu ngư dân vẫn đang còn bị lưu giữ ở Trung Quốc.

Vì sao không thể xác định được tọa độ của tàu cá khi bị Trung Quốc bắt giữ? Đó là vì tàu cá của ngư dân chúng ta chưa được trang bị phương tiện xác định vị trí cấp thời, hiện đại để có thể có bằng chứng pháp lý ngay lập tức khi xảy ra sự cố. Những tàu cá của ngư dân vốn đã mong manh lại còn cô đơn giữa biển cả.

Hiện nay, mấy triệu ngư dân Việt Nam trực tiếp đánh bắt trên biển, hàng chục triệu người nữa sống ven bờ, công việc gắn liền với những nguồn lợi do biển mang lại. Bao năm nay, ngư dân ra biển từ lộng đến khơi trên những con thuyền quá nhỏ nhoi. Họ phải chịu đựng bao hiểm nguy của thiên tai, nay lại thêm “nhân tai” hung bạo nữa. Đã xảy ra nhiều vụ bắt tàu, cướp phá từ trang thiết bị, tài sản đến sản vật, lương thực trên tàu. Đã xảy ra những vụ ngư dân đành tay trắng trở về, mất hết sản nghiệp. Đã xảy ra vụ đâm chìm tàu cá Đà Nẵng, và bây giờ lại là vụ bắt tàu, bắt cả sáu ngư dân Quảng Ngãi.

Căng thẳng ngày càng căng, nguy hiểm ngày càng nguy... Những chiếc tàu nhỏ nhoi của ngư dân vẫn ra khơi nhưng từ hôm nay, chỉ tàu gỗ với lòng yêu nước, lòng quả cảm thì không đủ sức đương đầu với “sóng dữ” trên biển Đông.

Muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, chúng ta phải đầu tư cho ngư dân nhiều hơn nữa, tổ chức cho ngư dân làm ăn có đội, có đoàn, luôn sát cánh cùng nhau, hỗ trợ nhau những lúc lâm vào tình huống xấu. Phải hướng dẫn ngư dân một cách bài bản, dễ hiểu và nhớ được kiến thức về vùng đánh cá chung và vùng đánh cá thuộc Việt Nam trong hiệp định phân vịnh Bắc bộ, rành rẽ từng khu vực biển cả về luồng lạch lẫn pháp lý để không bị rủi ro, nguy hiểm. Phải trang bị các phương tiện xác định vị trí tàu và giúp ngư dân biết cách sử dụng chính xác, thông thạo để kịp thời báo cáo tọa độ tàu của mình khi có sự cố. Có như vậy, chúng ta mới có đủ lý lẽ để đấu tranh với Trung Quốc.

Dẫu sao dân vẫn chỉ là dân, mong ước đầu tiên vẫn là được yên ổn làm ăn. Sự có mặt của các tàu thực thi pháp luật Việt Nam bên cạnh tàu ngư dân sẽ không chỉ bảo vệ, trợ sức, mà trên hết sẽ mang đến sự yên tâm cho cả người ngoài biển lẫn người trên bờ.

Các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng Việt Nam phải nắm chắc được tình hình ngư dân hoạt động trên biển và sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết, phải có phương tiện có thể thu thập chứng cứ chính xác để đấu tranh với các hành vi sai trái của Trung Quốc, không thể để họ đổi trắng thay đen, đối xử ngang ngược, tàn bạo với ngư dân chúng ta!

Chuẩn đô đốc LÊ KẾ LÂM - P.VŨ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên