05/10/2013 08:11 GMT+7

Để không rơi vào bẫy công nghệ

n TS NGUYỄN SĨ DŨNG
n TS NGUYỄN SĨ DŨNG

TT - Bảng tương tác là một thiết bị giảng dạy hiện đại. Tuy nhiên để chiếc bảng này phát huy tác dụng, nhiều thứ khác cũng phải được hiện đại hóa theo cùng.

Bảng tương tác vào trường học, phụ huynh lại tốn tiềnBảng tương tác: phục vụ hay kinh doanh?

Ví dụ, nếu không có các ứng dụng phù hợp, bảng tương tác sẽ không hơn được bảng đen là mấy. Có các ứng dụng mà không có đội ngũ giáo viên biết sử dụng thì sự tốn kém sẽ được tăng lên, nhưng “hiệu ứng bảng đen” vẫn không hề giảm xuống. Như vậy, điều khác biệt bảng tương tác có thể mang lại chỉ là sự đắt đỏ, tốn kém.

Chủ trương trang bị bảng tương tác cho các trường mầm non và tiểu học ở TP.HCM chính vì vậy đang làm cho nhiều người băn khoăn, lo lắng. Có thể, chủ trương này không sai nhưng có vẻ như nó quá sớm. Sự quá sớm này thể hiện ở việc hàng loạt các vấn đề có liên quan chưa được phân tích và trả lời thấu đáo.

Như đã nói ở trên, các ứng dụng phù hợp và năng lực tương ứng của đội ngũ giáo viên là những vấn đề phải được xử lý trước khi quyết định mua sắm bảng tương tác. Những vấn đề khác là trẻ em ở lứa tuổi mầm non, thậm chí ở lứa tuổi tiểu học, có nên học trên bảng tương tác không? Nếu nên, thì học trong mấy giờ/ngày là phù hợp? Thiết bị này có gây tổn hại cho thị lực của các em không? Nếu có, thì hạn chế tác động tiêu cực của nó như thế nào? Câu hỏi cuối cùng nhưng lại là đầu tiên là: tiền đâu? Tiền đâu là câu hỏi không dễ trả lời. Không dễ trả lời cho các trường, càng không dễ trả lời cho những người dân, đặc biệt là những người dân nghèo. Cho dù đã được thành phố hỗ trợ đến 50% chi phí thì mức 50% còn lại phải xã hội hóa cũng lên tới gần cả 100 triệu đồng. Với những khoản đóng góp chính thức và bán chính thức, tự nguyện và bán tự nguyện, chi phí đầu năm học đã là quá lớn đối với rất nhiều người dân. Nay lại phải tiếp tục bỏ thêm tiền cho một thiết bị chưa biết có mang lại lợi ích gì thiết thực hay không, thật sự khó lòng có được sự ủng hộ.

Cuối cùng, trên thị trường, cầu đối với bảng tương tác cũng như đối với nhiều thiết bị công nghệ khác thường do các công ty sản xuất và kinh doanh chúng thúc đẩy. Các trường mầm non và tiểu học có thật sự cần chúng hay không và cần chúng đến đâu thì lại là một câu chuyện khác. Và nếu chúng ta không cân nhắc, làm rõ điều này thì rủi ro bị rơi vào bẫy công nghệ là rất lớn.

n TS NGUYỄN SĨ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên