23/12/2025 07:40 GMT+7

Đẩy hoặc kéo xe điện hết pin sẽ hỏng cả xe

Khi xe điện ngày càng phổ biến, nhiều thói quen xử lý sự cố quen thuộc với xe xăng lại tiềm ẩn rủi ro lớn. Việc đẩy hoặc kéo xe điện khi hết pin, hỏng giữa đường có thể gây hư hại nặng và mất bảo hành.

Đẩy hoặc kéo xe điện hết pin sẽ hỏng cả xe - Ảnh 1.

Các chuyên gia khuyến cao đừng bao giờ kéo xe điện khi xe hết pin/gặp sự cố, mà hãy gọi xe cứu hộ - Ảnh: Cartoq

Khi xe điện ngày càng phổ biến, những thói quen xử lý sự cố vốn quen thuộc với xe xăng dầu lại có thể trở thành “đại kỵ”.

Theo trang Cartoq, một trong những khuyến cáo quan trọng nhất từ các nhà sản xuất là không kéo xe điện bằng cách nhấc bánh hoặc để bánh quay tự do, kể cả khi xe hết pin hay gặp trục trặc kỹ thuật.

Với xe xăng dầu, việc đẩy xe hoặc kéo bánh khi chết máy là điều khá phổ biến. Tuy nhiên, xe điện có cấu tạo hoàn toàn khác. Theo các chuyên gia kỹ thuật, bất kỳ thao tác nào khiến bánh xe điện quay khi xe không có nguồn điện đều tiềm ẩn nguy cơ làm hỏng hệ truyền động và hệ thống điện.

Khác với xe truyền thống, chế độ số N (Neutral) trên xe điện không phải là cơ cấu cơ khí, mà được kiểm soát bằng phần mềm. Khi xe bị đẩy hoặc kéo, mô tơ điện sẽ quay theo bánh xe và có thể kích hoạt hệ thống phanh tái sinh - công nghệ thu hồi năng lượng khi giảm tốc để nạp lại pin.

xe điện - Ảnh 2.

Kéo xe điện chết máy có thể làm hỏng hệ truyền động, vốn không được thiết kế để di chuyển cơ học khi không có điện - Ảnh: Cartoq

Trong điều kiện vận hành bình thường, phanh tái sinh giúp tăng tầm hoạt động và giảm mài mòn phanh. Nhưng khi xe bị kéo hoặc đẩy ngoài ý muốn, dòng điện phát sinh có thể đi ngược vào hệ thống, gây hư hại bộ điện tử công suất, mô tơ và bộ biến tần - những linh kiện đắt tiền bậc nhất trên xe điện. Việc này còn có nguy cơ gây quá nhiệt và các rủi ro an toàn khác.

Nhiều hãng xe điện hiện nay như Tata, Mahindra hay MG đều nêu rõ trong sách hướng dẫn rằng các hư hỏng phát sinh do đẩy hoặc kéo xe không đúng cách sẽ không được bảo hành. Thay vào đó, nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên gọi xe thớt sàn phẳng để vận chuyển xe về xưởng dịch vụ.

Trong trường hợp bất khả kháng, người dùng chỉ nên đẩy xe điện trong phạm vi rất ngắn, chẳng hạn để đưa xe vào lề đường hoặc tránh cản trở giao thông. Việc di chuyển cần được thực hiện với tốc độ dưới 5km/h, quãng đường không quá 3m, và theo cách ngắt quãng “đẩy - dừng - đẩy” để hạn chế tác động lên hệ thống truyền động.

Trong bối cảnh xe điện ngày càng nhiều trên đường, việc hiểu đúng và xử lý đúng khi gặp sự cố không chỉ giúp tránh thiệt hại tài chính mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Đẩy hoặc kéo xe điện hết pin sẽ hỏng cả xe - Ảnh 3.Wuling làm trạm sạc di động: Nhỏ hơn Mini EV, tự chạy đến chỗ xe hết pin mà không cần người lái

Trạm sạc di động tự lái của Wuling khiến cho việc sạc xe điện trở nên thuận tiện hơn, và đặc biệt cung cấp nguồn điện cần thiết cho những tài xế bị kẹt.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất