18/06/2016 07:34 GMT+7

Đầu tư thay 
máy móc cũ 
được ưu đãi thuế

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Ngày 17-6, tại buổi đối thoại do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, một số doanh nghiệp FDI khiếu nại việc doanh nghiệp của họ bị truy thu thuế, không được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản đầu tư máy móc mới để thay thế máy móc cũ, phải khấu hao trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Theo các doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Bình Dương cho rằng việc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ áp dụng với hoạt động đầu tư thường xuyên, trong khi việc đầu tư máy móc mới là hoạt động đầu tư mở rộng nên phải chịu thuế.

Phát biểu tại buổi đối thoại, đại diện Cục Thuế tỉnh Bình Dương cho biết vừa nhận được công văn hướng dẫn mới nhất của Bộ Tài chính, trong đó quy định việc thay thế máy móc cũ từ một trong ba nguồn (quỹ khấu hao cơ bản tài sản cố định của doanh nghiệp, sử dụng lợi nhuận sau thuế để tái đầu tư, sử dụng vốn trong phạm vi vốn đã đăng ký) được xem là hoạt động đầu tư thường xuyên nên vẫn được hưởng ưu đãi thuế.

Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được hưởng ưu đãi trong phạm vi quy mô đầu tư và công suất đã được phê duyệt, nếu đầu tư làm tăng quy mô và công suất thì phần tăng sẽ không được áp dụng ưu đãi thuế.

Theo hướng dẫn của Cục Thuế Bình Dương, các doanh nghiệp đã bị truy thu thuế liên hệ với cơ quan thuế để kê khai lại. Đối với phần thuế ưu đãi đã bị truy thu, doanh nghiệp sẽ được bù trừ cho kỳ nộp thuế tiếp theo hoặc được hoàn lại số tiền đã nộp.

Cũng tại buổi đối thoại, đại diện Sở KH-ĐT Bình Dương cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016, địa phương này đã thu hút gần 1,1 tỉ USD vốn FDI với gần 200 dự án đầu tư mới và tăng vốn đầu tư.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên