03/09/2015 10:55 GMT+7

Đau nhói hình cậu bé di cư 3 tuổi chết thảm ở bờ biển

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - 12 người nhập cư chết đuối và dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có hình ảnh một bé trai khoảng 3 tuổi nằm úp mặt xuống đất khiến nhiều người ám ảnh.

Bé trai được cho là người Syria bị chết đuối trên đường tị nạn đến châu Âu - Ảnh: AP
Bé trai được cho là người Syria bị chết đuối trên đường tị nạn đến châu Âu - Ảnh: AP

CNN cho hay hình ảnh đã lan truyền mạnh mẽ trên trang mạng xã hội Twitter vào ngày 2-9 vừa qua.

Theo chính quyền tỉnh Mugla ở Thổ Nhĩ Kỳ, bé trai xấu số là Aylan Kurdi, một trong số 17 người tị nạn từ Syria tìm cách đến đảo Kos ở Hi Lạp bằng thuyền.

Trên thuyền lúc đó còn có anh trai 5 tuổi của Aylan, hai anh em Ahmet-Hadi (11 tuổi và Hayder, 9 tuổi) cũng thiệt mạng trong vụ đắm thuyền.

Chỉ trong vòng bảy tháng đầu năm nay, có đến 2.600 người chết khi băng qua Địa Trung Hải để đến châu Âu, biến khu vực này trở thành điểm chuyển tiếp chết chóc nhất trên thế giới.

Theo Tổ chức Quốc tế về di cư, con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Khi được tìm thấy, không ai trong số các nạn nhân này mặc áo cứu hộ.

Mẹ của bé Aylan, cô Zeynep, cùng con gái 7 tuổi Rowad may mắn sống sót, hiện được điều trị tại một bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ gần đó.

Cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đội cứu hộ nước này vẫn chưa tìm thấy hai người đàn ông và một em bé bị mất tích sau khi tai nạn xảy ra.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nạn nhân này sống tại thị trấn Kobane phía bắc Syria, nơi đang diễn ra cuộc chiến đấu ác liệt giữa lực lượng quốc gia Hồi giáo tự xưng (IS) và người Kurd.

Khi hình ảnh về bé trai được đăng tải trên Twitter với hastag #KıyıyaVuranİnsanlık (nghĩa là “lòng nhân đạo bị trôi dạt” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ), nhiều người bày tỏ hi vọng đây sẽ là bước ngoặt trong cuộc tranh luận làm thế nào để xử lý vấn nạn nhập cư ở châu Âu.

Nadim Houry, phó giám đốc Tổ chức Human Rights Watch ở Trung Đông và Bắc Phi, cho biết bức ảnh này thật sự là một “nỗi ám ảnh”, là “bản cáo trạng lớn nhất về một thất bại của tập thể”.

Mẹ và chị gái của bé Aylan được điều trị tại bệnh viên - Ảnh: AP

Châu Âu rung chuyển

Hành lý của 12 người tị nạn trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua - Ảnh: AP
Hành lý của 12 người tị nạn trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua - Ảnh: AP

Cách đó không xa, hàng trăm người di cư đang đổ đến sân ga nối Paris với London gần cảng Calais của Pháp với mong muốn bước lên chuyến tàu đi đến “thiên đường”.

Tại sân ga Budapest, tình hình càng trở nên tồi tệ khi đám đông người tị nạn trở nên giận dữ vì đây là đêm thứ hai cảnh sát không cho họ lên tàu. Nhiều người kêu gào rằng họ có vé đi đến Đức và các quốc gia châu Âu khác.

Trước tình thế hỗn loạn, hàng trăm cảnh sát tại đây buộc phải sử dụng hơi cay để đưa những người đang tập trung tại nhà ga Keleti ra khỏi khu vực này.

Trong bối cảnh làn sóng người di cư vẫn không ngừng gia tăng, Chính phủ Iceland kêu gọi các nước châu Âu giàu có cùng gánh vác trách nhiệm giải cứu những người tị nạn đang gặp khó khăn. Trong khi đó Đức và Pháp kêu gọi phân bố đều người di cư khắp EU.

Trong nỗ lực giảm tải sức ép người di cư đối với châu Âu, theo đề nghị của EU, Romania sẽ tiếp nhận 1.700 người nhập cư đầu tiên trong tháng 11-2015.

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Europa FM, cố vấn chính sách châu Âu Leonard Orban cho biết hơn 1.700 người tị nạn đến từ Hi Lạp và Ý sẽ được tiếp nhận vào sáu trung tâm ở Romania và được cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết để sinh sống.

Cộng đồng mạng kêu gọi tiếp nhận 5.000 người nhập cư

Một group trên Facebook mang tên “Syria đang kêu gọi” đã được những người Iceland lập ra để kêu gọi chính phủ nước họ tiếp nhận 5.000 người nhập cư.

Nhóm này cho biết nhiều thành viên của họ sẵn sàng mở cửa đón chào những người nhập cư đến ở, những người khác sẽ quyên góp tiền, quần áo, vật dụng gia đình cùng những vật dụng thiết.

Nhóm cho biết họ sẽ trình bày ý tưởng của mình lên Bộ trưởng Phúc lợi xã hội của Iceland nhằm sớm xúc tiến thực hiện kế hoạch trên. 

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên