26/08/2015 05:34 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ tham gia liên minh không kích chống IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất những chi tiết về mặt kỹ thuật trong thỏa thuận để Thổ Nhĩ Kỳ chính thức tham gia lực lượng liên quân không kích chống IS do Mỹ cầm đầu.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại thủ đô Ankara - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin này do phát ngôn viên Lầu Năm Góc, thư ký báo chí Peter Cook công bố ngày thứ ba (25-8). Với thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tham gia liên minh không kích tấn công IS tại Iraq và Syria. Tuy nhiên giới quan chức cũng cho biết họ không kỳ vọng việc này sẽ được triển khai ngay lập tức.

Ông Peter Cook nói: “Có thể sẽ còn mất vài ngày nữa để triển khai những thỏa thuận kỹ thuật ở cấp độ hành động thực tiễn. Chúng tôi tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cam kết tham gia hoàn toàn (chiến dịch không kích) sớm nhất có thể”.

Cũng theo thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Mỹ sẽ tiếp tục bàn bạc thêm với Thổ Nhĩ Kỳ về các hoạt động ở khu vực biên giới.

Theo Wall Street Journal, Mỹ đã luôn mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào chiến dịch không kích chống IS do nước này chủ trì.

Tháng trước, Thổ Nhĩ  Kỳ triển khai một loạt các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS sau khi quốc gia này tham gia với vai trò lớn hơn trong cuộc chiến, đáng kể nhất là cho phép Mỹ sử dụng 2 căn cứ không quân lớn nhất.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dừng các cuộc không kích này lại và đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ đưa các máy bay không kích đó của họ vào hoạt động trong sứ mệnh chung của liên quân chống IS.

Trong khi hai nước còn đang tiến hành trao đổi về những thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ đã lại tiến hành một chiến dịch không kích lớn tấn công lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq và phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều này càng làm tăng thêm hoài nghi với các quan chức quân đội cao cấp của Mỹ. Họ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn tiễu trừ người Kurd hơn là IS.

Trên thực tế, hồi đầu tháng này, nhiều quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói họ lo ngại về lực lượng dân quân người Kurd hơn là lực lượng IS đang nằm dọc biên giới của Syria.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên