19/08/2015 10:50 GMT+7

IS tung video kêu gọi người Thổ Nhĩ Kỳ lật đổ Tổng thống

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Trong đoạn video dài 7 phút được đăng tải ngày 17-8, IS kêu gọi những người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ đứng lên lật đổ tổng thống và tham gia thánh chiến.

Thành viên IS kêu gọi người Thổ Nhĩ Kỳ lật đổ tổng thống trong đoạn video được đăng tải - Ảnh: cắt từ clip

Đoạn video có tiêu đề “Một thông điệp gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ” kêu gọi người Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ chủ nghĩa thế tục, đứng lên chống “chủ nghĩa vô thần, quân thập tự chinh và ác quỷ, những người đã đánh lừa họ và biến họ trở thành nô lệ cho đoàn quân thập tự”, ám chỉ việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ Mỹ tấn công chúng tại căn cứ không quân trên lãnh thổ nước họ.

Trong đoạn video, chúng gọi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là “quỷ Satan”, “kẻ ngoại đạo” và “kẻ phản bội” vì đã “bán đất nước cho Mỹ và phương Tây”. IS gọi người Hồi giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ hãy đứng lên lật đổ tổng thống và đầu quân IS để thực hiện cuộc thánh chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức bầu cử sớm 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời là lãnh đạo Đảng AKP cầm quyền Ahmet Davutoglu - Ảnh: AFP

Trong bối cảnh bạo lực có nguy cơ bùng phát giữa Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và IS cùng cộng đồng người Kurd, một cuộc bầu cử sớm tại Thổ Nhĩ Kỳ gần như là điều chắc chắn xảy ra.

Ngày 17-8, Thủ tướng Ahmet Davutoglu đồng thời là lãnh đạo Đảng Công lý và phát triển (AKP) chính thức xác nhận các cuộc đàm phán với Đảng Phong trào dân tộc (MHP) đã kết thúc mà không đạt được thành quả nào.

Trước đó vào ngày 13-8, ông từng tuyên bố thất bại trong các cuộc đàm phán với Đảng Nhân dân cộng hòa (CHP). Điều này đồng nghĩa với việc Ankara phải tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn chỉ vài tháng sau khi cuộc tổng tuyển cử đúng kỳ hạn vừa được tiến hành ngày 7-6. 

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành tổng tuyển cử. Các chuyên gia nhận định có thể sẽ diễn ra ngày 22-11. 

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 18-8 một đảng viên AKP cho biết sau cuộc đàm phán thất bại này, Thủ tướng Ahmet Davutoglu sẽ trả lại quyền thành lập chính phủ cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Điều này đồng nghĩa với việc một chính phủ quá độ sẽ được thành lập với quyền lực được chia đều cho bốn đảng phái để chờ kết quả cuộc bầu cử mới sẽ diễn ra trong vòng 45 ngày sau đó.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên