26/07/2015 05:32 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ không kích doanh trại người Kurd ở bắc Iraq

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria đã vừa bắt đầu đợt không kích mới tại miền bắc Iraq nhằm vào lực lượng người Kurd.

Các binh sỹ thuộc lực lượng người Kurd đang theo dõi việc di chuyển của lực lượng IS đóng quân tại Ghwayran - Ảnh: Reuters
Các binh sỹ thuộc lực lượng người Kurd đang theo dõi việc di chuyển của lực lượng IS đóng quân tại Ghwayran - Ảnh: Reuters

Theo New York Times (NYT), nguồn tin từ văn phòng thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đây là lần đầu tiên trong vòng 4 năm, Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức đợt tấn công vào các doanh trại quân đội của lực lượng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Đợt tấn công này bắt đầu từ cuối ngày 24-7 và tiếp tục sang ngày 25-7 dẫn đến việc chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn mong manh kéo dài 2 năm giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd.

Sau 3 thập kỷ xung đột giữa 2 lực lượng này, đã có ít nhất 40.000 người thiệt mạng. Năm 2013, hai bên tạm đạt được thỏa thuận hòa bình, mặc dù từ đó đến nay vẫn xảy ra những giao tranh nhỏ lẻ.

Cũng theo thông báo từ văn phòng thủ tướng Ahmet Davutoglu, cùng với đợt tấn công vào doanh trại lực lượng người Kurd, các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp tục nhắm tới các căn cứ của IS trong ngày không kích thứ 2. Và lần này, các máy bay chiến đấu của Thổ đã vào hẳn không phận của Syria chứ không tiến hành không kích từ bên phía lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ như các lần trước.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Ankara ngày 25-7, thủ tướng Davutoglu nói: “Không ai nên nghi ngờ quyết tâm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không để Thổ Nhĩ Kỳ bị biến thành một quốc gia không luật pháp”.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25-7, phản ứng trước việc Thổ Nhĩ Kỳ đánh bom các mục tiêu IS tại Syria, Iran – nước đồng minh của tổng thống Bashar al-Assad – kêu gọi việc phải tôn trọng chủ quyền lãnh thổ trong cuộc chiến chống khủng bố.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên