29/07/2015 16:17 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ không kích dữ dội vào người Kurd

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày 28-7 đã trở thành một dấu mốc đẫm máu trong lịch sử của người Kurd khi Thổ Nhĩ Kỳ không kích dữ dội chưa từng có vào các căn cứ quân sự của họ tại Iraq.

Máy bay chiến đấu F-16 của Thỏ Nhĩ Kỳ trong một đợt không kích - Ảnh: Reuters

Máy bay chiến đấu F-16 xuất phát từ căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Đông Nam Diyarbakir, Iraq đã đồng loạt tấn công 6 căn cứ quân sự của người Kurd. Cuộc tấn công này diễn ra gần như cùng lúc với loạt tấn công chống lại IS của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức quân sự cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận đây là cuộc tấn công dữ dội nhất kể từ khi cuộc chiến giữa người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu.

Hiện vẫn chưa có thống kê chính thức về con số thương vong trong loạt tấn công này. Tuy nhiên, dựa vào tính quy mô của cuộc tấn công, có thể thấy đây sẽ là một tổn thất lớn đối với lực lượng quân sự của người Kurd.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố một tiến trình hoà bình giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd là hoàn toàn không khả thi, đồng thời kêu gọi Quốc hội nước này chặn hết mối liên hệ chính trị với phe đối lập ủng hộ người Kurd.

Hiện trường vụ đánh bom cây cầu tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Aljazeera

Theo đó, Quốc hội sẽ thảo luận sâu hơn về các hoạt động quân sự ở Iraq và Syria trong một phiên họp kín vào cuối ngày hôm nay.

Đáp lại đợt tấn công dữ dội, Đảng Lao động người Kurd (viết tắt là PKK) đã làm nổ tung 2 cây cầu tại tỉnh Mus của Thổ Nhĩ Kỳ. Hai cây cầu này chính là đường nối quan trọng của hệ thống đường cao tốc nối hai tỉnh Mus và Diyarbakir - nơi vừa diễn ra cuộc không kích

Trước đó, PKK cũng đốt xe hơi của lãnh đạo an ninh tỉnh Mus, thiếu tá Aslan Kulaksiz, khiến ông bị thươnng nặng và chết tại bệnh viện.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên