'Đất vàng' giữ làm công viên hay xây trung tâm thương mại?

12/02/2019 13:50 GMT+7

TTO - Đó là một câu hỏi thường gặp ở các đô thị lớn: Nếu có mảnh "đất vàng" giữa lòng thành phố nên giữ làm công viên hay xây trung tâm thương mại? Bangkok đang bối rối với câu trả lời.

Đất vàng giữ làm công viên hay xây trung tâm thương mại? - Ảnh 1.

Makkasan là mảng xanh lớn nhất còn sót lại ở Bangkok - Ảnh: INSTAGRAM

Khu vực Makkasan ở trung tâm thành phố Bangkok rộng khoảng 80ha, tương phản với các mảng bê tông chọc trời bao vây xung quanh. Khu đất này còn nhiều cây xanh, lác đác là một ga tàu, một xưởng sản xuất, vài nhà kho và nhà nhỏ.

Theo hãng tin Reuters, trong nhiều năm các cuộc tranh luận về số phận khu đất thuộc sở hữu của Cơ quan Đường sắt Thái Lan (SRT) luôn sôi sục, vì đây là khoảng không mở cuối cùng còn sót lại trong một thành phố vốn đã chật chội và thiếu công viên.

"Đây là không gian lớn cuối cùng chúng tôi có ở Bangkok, và là cơ hội cuối cùng để tạo ra một mảng xanh cho mọi người. Ngoài ra, khu đất còn có nhiều tòa nhà mang giá trị lịch sử và kiến trúc, chúng tôi cần bảo tồn di sản này cho thế hệ tương lai, không phải để đập hết dành chỗ cho trung tâm thương mại" - bà Pongkwan Lassus, một kiến trúc sư - nhà thiết kế, nêu quan điểm.

Bangkok cũng giống như nhiều thành phố châu Á khác, các không gian mở và tòa nhà cũ đang bị dẹp đi để xây văn phòng hiện đại, căn hộ cao cấp... điều mà các chuyên gia cảnh báo sẽ khiến đô thị mất đi bản sắc, làm gia tăng bất bình đẳng và các hiệu ứng có hại của đô thị hóa không kiểm soát.

Đất vàng giữ làm công viên hay xây trung tâm thương mại? - Ảnh 2.

Nhà ga Makkasan ở Bangkok - Ảnh: INSTAGRAM

Bangkok chào đón khoảng 20 triệu khách trong năm 2018, đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố được viếng thăm nhiều nhất thế giới, vượt qua các ứng viên nặng ký như London, Paris và New York, theo thống kê Mastercard Index.

Nhưng thủ đô của Thái Lan chỉ xếp hạng 132/231 trong danh sách các thành phố đáng sống nhất, dựa trên các tiêu chí như vận tải công cộng, môi trường tự nhiên, ô nhiễm không khí...

Điểm trừ lớn của Bangkok là tỉ lệ không gian xanh trên đầu người cực thấp: chỉ có 3,3m2, trong khi ở New York là 23,1m2 và Singapore là 66m2, theo dữ liệu của Green City Index.

Quyết định số phận khu đất Makkasan bởi vậy không đơn giản. 

"Do nằm ngay vị trí đắc địa giữa thành phố, khu đất có giá trị kinh tế cao. Nhưng chúng tôi phải quyết định: Có cần thêm một trung tâm thương mại nữa hay một công viên?" - ông Yossapon Boonsom, thuộc Công ty kiến trúc Shma ở Bangkok, đặt vấn đề.

Hồi năm 2005 từng có một kế hoạch xây tòa tháp đôi 99 tầng với các tiện ích văn phòng, căn hộ, cửa hàng... ở Makkasan. Người ta còn muốn mở casino đầu tiên của Thái Lan ở đó, nhưng cuối cùng kế hoạch xếp xó vì chính quyền sợ nạn kẹt xe "khét tiếng" của Bangkok sẽ trầm trọng thêm. 

Sau bao thăng trầm, cuối năm nay Cơ quan Đường sắt Thái Lan (SRT) sẽ công bố quy hoạch cuối cùng cho khu đất này. Tuy nhiên, những nghi ngại vẫn còn đó.

Một nhóm cư dân Bangkok đã mở chiến dịch Makkasan Hope trên mạng xã hội nhằm kêu gọi chính quyền xây công viên, bảo tàng đường sắt và giữ lại các tòa nhà cũ. Nếu tiếng nói này được lắng nghe, đây sẽ trở thành công viên lớn nhất Bangkok.

"Khu đất phải được dùng cho mục đích công cộng, đặc biệt khi chúng tôi không còn quỹ đất nào khác. Đây có thể là Central Park của Bangkok, có giải pháp nào tốt hơn thế? - kiến trúc sư Pongkwan nhận định.

PHÚC LONG

TIN LIÊN QUAN

  • Hơn 60 năm kể từ ngày giành độc lập (1957), Malaysia ngày nay đã sắp trở thành nền kinh tế có thu nhập cao. Để đi đến thành công này, các thế hệ lãnh đạo Malaysia ý thức được cái đầu tiên họ phải giữ gìn chính là bản sắc dân tộc.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận